Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm
Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình Airbnb và căn hộ khách sạn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.
Khi phối cảnh những khúc cua nguy hiểm của đường đua xe Công thức 1 tại Hà Nội được hé lộ cũng là lúc dự án khách sạn ốp gạch phủ vàng Hanoi Golden Lake cất nóc.
Trong khi nhà tổ chức giải đua xe Công thức 1 đang 'phóng hết tốc lực' để kịp hoàn thành đường đua xe Công thức 1 thứ 22 trên thế giới vào đầu năm tới tại Hà Nội thì chủ đầu tư Hanoi Golden Lake cũng chạy đua tiến độ xây dựng để đưa khách sạn phủ vàng đầu tiên trên thế giới vào hoạt động cuối năm nay.
Cuối năm ngoái, dự án mới xây dựng xong bốn tầng hầm nhưng sáng ngày 27/7/2019, Tập đoàn Hoà Bình đã chính thức cất nóc toà nhà khách sạn 25 tầng ở bên hồ Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Một khách sạn 5 sao có quy mô tương đương như Hanoi Golden Lake có thể mất tới vài năm mới xây dựng xong, nhưng ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoà Bình khẳng định quyết tâm sẽ hoàn thiện dự án để đưa vào hoạt động cuối năm nay nhằm chào đón giải đua xe Công thức 1 lần đầu tiên Hà Nội đăng cai tổ chức.
Thời điểm vàng cho kinh doanh khách sạn
Đường đua xe Công thức 1 dài 5,5km với 22 khúc cua được khởi công xây dựng quanh sân vận động quốc gia Mỹ Đình cách đây bốn tháng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm tới. Các nhà kinh doanh khách sạn để kỳ vọng hưởng lợi từ sự kiện nằm trong lịch thi đấu F1 trên toàn thế giới, giống như các thánh đường tốc độ Monte Carlo GP hay Monza.
Ông David Wray, Phó Chủ tịch Wyndham Hotels & Resorts – đơn vị quản lý khách sạn Hanoi Golden Lake cho rằng, du lịch Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, kết hợp với giải đua xe Công thức 1, nên Hà Nội sẽ cần thêm nhiều khách sạn tiêu chuẩn quốc tế ở nhiều phân khúc khác nhau.
Ông David và ông Đường cùng có chung tầm nhìn, coi đây như thời điểm vàng để đầu tư khách sạn ở Hà Nội.
Đón 5,47 triệu lượt khách quốc tế năm 2018, Hà Nội là thị trường khách du lịch quốc tế lớn thứ 2 cả nước, chỉ đứng sau TP. HCM và gần gấp đôi những thị trường du lịch biển đang nóng như Đà Nẵng và Khánh Hoà.
Tuy nhiên, số phòng khách sạn 4-5 sao ở Hà Nội kém xa những địa phương này. Cụ thể, theo Báo cáo Du lịch thường niên 2018 do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát hành mới đây, Hà Nội có 21 khách sạn 5 sao với 5.866 phòng và 16 khách sạn 4 sao với 2.401 phòng.
Trong khi đó, Đà Nẵng có 20 khách sạn 5 sao với 5.930 phòng và 31 khách sạn 4 sao với 4.359 phòng. Con số ở Khánh Hoà còn lớn hơn, khi có tới 10.523 phòng khách sạn 5 sao và 3.866 phòng khách sạn 4 sao.
Một sự khác biệt nữa là, trong khi đầu tư khách sạn ở Đà Nẵng và Khánh Hoà đang bùng nổ, khiến số lượng phòng khách sạn tăng vọt sau mỗi năm, thì ở Hà Nội, số lượng phòng khách sạn cao cấp khá ổn định trong những năm gần đây.
Năm ngoái, Hà Nội không có thêm khách sạn 5 sao mới nào đi vào hoạt động. Trước đó một năm cũng chỉ có thêm khách sạn InterContinental Landmark 72, với 359 phòng. Năm nay dự kiến cũng chỉ có thêm hai khách sạn quy mô vừa là Wyndham Garden và Novotel Thai Ha, với tổng cộng 457 phòng.
Do nguồn cung ổn định nên kinh doanh khách sạn tại Hà Nội đang “hốt bạc”. Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, công suất phòng khách sạn cao cấp đạt tới 79% trong năm 2018, trong khi giá phòng bình quân theo ngày đạt 113USD.
Các chuyên gia của CBRE đánh giá, nguồn cung mới nhỏ giọt không thể giải quyết được tình trạng khan hiếm khách sạn ở Hà Nội, nhất là trong bối cảnh thành phố dự kiến đón tới 28 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách quốc tế. Do kinh doanh phát đạt nên lĩnh vực khách sạn tiếp tục trở thành mỏ vàng thu hút các nhà đầu tư.
Với tổng số 440 phòng, Hanoi Golden Lake sẽ trở thành một trong năm khách sạn lớn nhất Hà Nội, và là khách sạn lớn nhất được xây dựng tại Thủ đô trong năm năm trở lại đây.
Với mô hình kinh doanh mới, Hanoi Golden Lake cũng là khách sạn đầu tiên ở Hà Nội mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh khách sạn. Theo đó, chủ đầu tư đang chào bán 100 căn hộ khách sạn với giá khoảng 150 triệu đồng/m2, sau đó, người mua sẽ kết hợp với công ty quản lý để cho thuê lại và hưởng lợi nhuận giống như mô hình condotel ở những khách sạn và khu nghỉ dưỡng biển hiện nay.
Độc chiêu trong kinh doanh khách sạn
Với nguồn cung khan hiếm và cầu ngày càng lớn, thị trường khách sạn Hà Nội đang mở ra cơ hội kinh doanh hốt bạc cho những dự án mới. Nhưng tình hình khả quan đó không có nghĩa là không phải sự cạnh tranh và những ông chủ khách sạn mới như ông Đường đều “thủ” sẵn những “độc chiêu”.
Ông Phạm Hà, Giám đốc hãng lữ hành Luxury Travel cho rằng, du lịch giờ đây là những trải nhiệm và ký ức, và khách sạn muốn kinh doanh tốt phải mang lại những trải nghiệm khó quên cho khách hàng.
Đây cũng chính là triết lý kinh doanh của ông Đường khi xây dựng khách sạn Hanoi Golden Lake. Nhằm mang đến tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế, Tập đoàn Hoà Bình đã thuê Wyndham Hotels & Resorts quản lý vận hành Hanoi Golden Lake dưới thương hiệu cao cấp nhất của tập đoàn này là Dolce. Đây cũng sẽ là thương hiệu gắn với khu nghỉ dưỡng Hoi An Golden Sea đang được Tập đoàn Hoà Bình xây dựng ở Hội An.
“Tất cả sẽ được xây dựng và hoàn thiện với sự chú ý cao nhất đến từng chi tiết sẽ được đảm bảo cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm tuyệt vời dưới thương hiệu Dolce”, ông David Wray chia sẻ.
Wyndham hiện đang quản lý 9.000 khách sạn với 600.000 phòng trên toàn cầu và đang vận hành khách sạn Wyndham Legend tại Hạ Long, Wyndham Garden tại Hà Nội và sắp tới có thêm dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng.
Nếu như khách sạn Swisshorn Gold Palace tại Hồng Kông chỉ phủ vàng nội thất, khách sạn Trump International tại Las Vegas chỉ phủ vàng bên ngoài, khách sạn Buji Al-Arab tại Dubai chỉ phủ vàng hành lang và thang máy thì Hanoi Golden Lake được phủ vàng toàn bộ nội thất và ngoại thất tòa nhà, từ mặt đứng đến lan can, chỉ, phào, cột phần đế được dát vàng.
Không gian nội thất các tầng dịch vụ và sảnh khách sạn cùng các trang thiết bị nhà vệ sinh; dụng cụ ăn uống đều dát vàng; đến bể bơi vô cực bốn mùa trên mái nhà cũng được phủ vàng 24k.
Ông Đường tin rằng, với việc ốp toàn bộ mặt ngoài toà nhà bằng gạch phủ vàng, Hanoi Golden Lake sẽ không chỉ là khách sạn sang trọng đón tiếp các chính khách, doanh nhân, tỷ phú mà còn là địa điểm mà bất cứ khách du lịch nào cũng muốn check-in chỉ với chiếc điện thoại thông minh trên tay. Nhờ đó, ông Đường tin rằng khách sạn sẽ tốn ít chi phí tiếp thị mà vẫn đông khách.
Ông Đường tiết lộ, giá phòng khách sạn Hanoi Golden Lake chỉ từ 250USD/đêm nên “chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng vì có thể nói nơi đây hội tụ đầy đủ các kiệt tác độc nhất vô nhị mà trên thế giới chưa có một công trình nào làm được.”
Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình Airbnb và căn hộ khách sạn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua tăng trưởng trung bình 13,8%/năm, gấp ba lần của thế giới và hai lần khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nguồn cung mới ồ ạt, đặc biệt là sự xuất hiện của các tổ hợp căn hộ khách sạn lớn, bắt đầu gây sức ép lên các khách sạn ở Khánh Hoà.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.