Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Nợ của dự án Metro số 1 là có nhưng không quá nhiều'

Minh Anh Thứ hai, 03/12/2018 - 20:49

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong số 17.388 tỷ đồng vốn đầu tư dự án Metro số 1 TP. HCM như dự kiến ban đầu, hiện đã giải ngân được khoảng 52%. Số nợ tại dự án mà Đại sứ Nhật Bản nói đến là có nhưng không phải quá nhiều.

Các doanh nghiệp Nhật sẽ dừng thi công dự án metro Bến Thành - Suối Tiên nếu Việt Nam không thanh toán tiền cho một số hạng mục đã hoàn thành.

Trả lời về việc đại sứ Nhật Bản mới đây gửi thư cho lãnh đạo TP. HCM bày tỏ quan ngại việc chậm giải ngân của dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, ông Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, dự án được thành phố phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.388 tỷ đồng gồm vốn ODA, vốn đối ứng trong nước. 

Sau khi phê duyệt, TP. HCM đã mời tư vấn thẩm định độc lập, lấy ý kiến của nhà tài trợ ODA, các bộ, cơ quan và thủ tướng.

Năm 2011, thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng. Theo nghị quyết của Quốc hội, tổng mức đầu tư đó đưa dự án vào nhóm đặc biệt quan trọng của quốc gia, phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, TP. HCM báo cáo Chính phủ và Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo đề nghị của TP. HCM.

Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

Theo ông Dũng: "Thư của đại sứ Nhật gửi cho TP. HCM và Thủ tướng nêu câu chuyện lo ngại nếu kéo dài thời gian thanh toán thì nhà thầu sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, là số tiền 17.388 tỷ đồng đến nay đã giải ngân được 52% tổng mức đầu tư ban đầu. Như vậy, số nợ của nhà thầu như thư của Đại sứ là có nhưng không phải là quá nhiều".

Ngày 5/11, Bộ Giao thông đã báo cáo, xin ý kiến các bộ ngành liên quan về dự án, sau khi nhận được phản hồi, bộ sẽ thông báo với báo chí, ông Dũng cho hay.

Trước đó, trong thư gửi lãnh đạo TP. HCM vào cuối tháng 11, Đại sứ Nhật Bản đã phản ánh về việc thủ tục thanh toán cho các nhà thầu không có tiến triển và số tiền chậm thanh toán cho đơn vị thi công, tư vấn đã hơn 100 triệu USD. 

Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12/2018 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.

Được biết, dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khởi công từ tháng 8/2012. Dự án dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương), đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm và quan trọng tại TP. HCM.

Theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và đầu tư, dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 đã bị đội vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng. 

Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỷ đồng. Đến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỷ đồng.

Vốn từ ngân sách TP. HCM, chiếm 11,6% tổng mức đầu tư, khoảng 27.458 triệu yên, tương đương 5.491,6 tỷ đồng. 

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đó là tăng khối lượng xây dựng. 

Ngoài ra, Việt Nam chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư của dự án chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại châu Á nên không đạt được độ chính xác tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tiêu điểm -  7 năm
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ

Tiêu điểm -  7 năm
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.
JICA lý giải nguyên nhân chậm thanh toán 56 tỷ đồng cho metro Bến Thành - Suối Tiên

JICA lý giải nguyên nhân chậm thanh toán 56 tỷ đồng cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Tiêu điểm -  7 năm

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết các vấn đề chung trong quá trình thực hiện của nhiều dự án ODA trong đó có dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên vẫn là sự chậm trễ trong quá trình phê duyệt từ các cơ quan Chính phủ Việt Nam.

Tỷ phú Thái Lan nối dài năm tháng thua lỗ của Metro

Tỷ phú Thái Lan nối dài năm tháng thua lỗ của Metro

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau khi mua lại Metro Cash & Carry và đổi tên thành MM Mega Market, tỷ phú Thái Lan chưa thể cải thiện kết quả kinh doanh của hệ thống phân phối này.

Vai trò đặc biệt của ông Phạm Đình Đoàn trong hệ thống Metro

Vai trò đặc biệt của ông Phạm Đình Đoàn trong hệ thống Metro

Doanh nghiệp -  7 năm

Chủ tịch tập đoàn Phú Thái là thành viên ban quản trị, được ủy quyền nắm giữ 5% cổ phần tại công ty MM Mega Market Việt Nam (Metro Cash & Carry cũ).

Thủ tướng cho ý kiến về hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ tại TP. HCM

Thủ tướng cho ý kiến về hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ tại TP. HCM

Tiêu điểm -  7 năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP. HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án đường sắt đô thị để thẩm định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  2 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  5 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  6 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  15 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  15 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.