Tiêu điểm
Thủ tướng cho ý kiến về hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ tại TP. HCM
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP. HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án đường sắt đô thị để thẩm định.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án trên để tổ chức thẩm định. Giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20/3/2018.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án nguồn vốn thực hiện dự án, huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.
Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát
Trên cơ sở báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông vận tải và dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ sẽ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30/3/2018.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình công tác thẩm định dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 và tuyến số 2. Theo đó, cả hai tuyến đường sắt đô thị này đều đội vốn khủng và chậm tiến độ
Cụ thể, trong hai số dự án trên, hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công. Tuyến này dài khoảng 20km và được khởi công từ tháng 8/2012. Cho đến nay, dự án đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn. Tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành.
Hai dự án do UBND TP. HCM phê duyệt dự án, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản. Cả hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM đều chậm tiến độ và đội vốn rất lớn so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu.
Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005 - 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2010, dự án được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 47.000 tỷ đồng.
Tuyến Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng.
Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, được biết đến thời điểm này, UBND TP. HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây.
Một số bộ liên quan khác cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường
Lập phương án đầu tư 3 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Việc lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho toàn thành phố.
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á
Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.
Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019
Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.
Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng
Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.
Bất động sản nghỉ dưỡng 'chạy đua trước bình minh'
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào nhịp tăng tốc mới, chuẩn bị đón nhận làn sóng phục hồi mạnh mẽ từ du lịch.
Masterise Homes cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay
Ngày 2/10/2025, Masterise Homes chính thức tổ chức Lễ Cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án.
Đông Bắc TP.HCM: Căn hộ pháp lý chuẩn hứa hẹn tạo sóng đầu tư mới
Bất động sản khu vực Đông Bắc TP.HCM đang trong chu kỳ tăng trưởng mới nhờ những “cú hích” mạnh mẽ từ hạ tầng. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch được ưa chuộng nhờ thanh khoản tốt và giải quyết được nhiều vấn đề bức bách về nhà ở.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Nam A Bank lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.