Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ kỷ luật những đơn vị chậm trễ giải ngân vốn đầu tư

Thu Phương Thứ sáu, 11/01/2019 - 14:29

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ có chế tài mạnh, thậm chí là kỷ luật đối với các đơn vị chậm trễ trong công tác giải ngân vốn đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Theo Báo cáo kiểm điểm công tác giải ngân kế hoạch năm 2018, triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, dự kiến các nguồn vốn giải ngân năm 2018 ước đạt 33.785 tỷ đồng, đạt 92,99% kế hoạch. 

Trong đó, nguồn vốn ngoài ngoài ngân sách sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch, tương đương 10.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ dự kiến giải ngân 23.785 tỷ đồng, đạt 90,3% kế hoạch.

Cụ thể đối với từng nguồn vốn, kế hoạch 2018 giải ngân 20.404/22.644 tỷ đồng, đạt 90,1%. Trong đó, vốn ngoài nhà nước giải ngân được 12.312/12.147 đạt 87%, phải xin điều chỉnh giảm kế hoạch năm 2018 để ghi lại vào năm sau 1.835 tỷ đồng.

Vốn ngân sách trong nước giải ngân 100% kế hoạch được giao 5.858 tỷ đồng.

Vốn trái phiếu chính phủ giải ngân được 2.234/2.639 đạt 84,7%, phải kéo dài thực hiện sang năm 2019, không kể số 419 tỷ đồng kế hoạch mới được giao trong tháng 12/2018 được phép giải ngân năm 2019.

So với kế hoạch thực hiện các năm tính tới thời điểm chỉnh lý quyết toán giải ngân nhà nước, năm 2016 Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt 84,5%, năm 2017 bộ giải ngân đạt 82,5%, năm 2018 bộ giải ngân đạt 91,5%. Như vậy trong ba năm thực hiện theo Luật Đầu tư công, công tác xây dựng kế hoạch và theo dõi giải ngân kế hoạch mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả giải ngân vẫn chưa dạt 100%, kế hoạch cần kéo dài giải ngân sang năm sau hoặc phải giảm trừ kế hoạch năm.

Lùm xùm tuyển dụng phi công: Vietnam Airlines không báo cáo đúng hẹn cho Bộ Giao thông

Lý giải nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn đầu tư chậm, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho rằng, các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã đăng ký nhu cầu kế hoạch cao hơn khả năng thực tế do lạc quan vào công tác thực hiện của dự án, không lường trước được hết nhũng khó khăn vướng mắc khi thực hiện các thủ tục đầu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, sự cố, điều kiện thời tiết bất lợi.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Đầu tư công, thời gian giải ngân có kế hoạch hàng năm và được kéo dài sang năm sau. Do đó, các đơn vị có tâm lý xây dựng kế hoạch giải ngân ở mức kỳ vọng cao, số vốn không được giải ngân hết sẽ được kéo dài thực hiện sang các năm tiếp theo.

Trong quá trình điều hành triển khai dự án, một số đơn vị còn chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đấu thầu, chưa chủ động kịp thời rà soát nhu cầu vốn thực hiện, xác định vốn dự án để kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc, đề xuất kế hoạch điều chỉnh giải ngân phù hợp.

Hơn nữa, việc xử lý các thủ tục phát sinh, nhiệm thu, quyết toán cho các dự án còn mất nhiều thời gian dẫn đến giải ngân vốn chậm.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công có nhiều thủ tục hơn so với các quy định trước đây nên tốn nhiều thời gian, gây ảnh hưởng chung tới tiến độ triển khai các dự án.

Đối với việc giải ngân vốn nước ngoài còn nhiều khác biệt về quy định thủ tục đấu thầu theo quy định trong nước và của nhà tài trợ. Chênh lệch về niên độ tài khoá, quy định về mức vốn tối thiểu được làm thủ tục thanh toán, thủ tục ghi thu, ghi chi vốn đã thực hiện

Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng của các dự án rất phức tạp, vướng mắc kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến dộ thi công xây dựng và giải ngân vốn.

Về vấn đề này, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, xây dựng cơ bản và giải ngân là trách nghiệm hết sức quan trọng của ngành giao thông vận tải, nếu không có những công trình mới, không thể tổ chức vận tải được. 

Trước những chậm trễ của ngành giao thông trong việc giải ngân vốn đầu tư trong năm vừa qua, ông Thể đặt câu hỏi: "Vì sao chúng ta tổ chức họp giao ban, nhắc nhở thường xuyên đối với các chủ đầu tư về công tác thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, trong đó có việc giải ngân mà công tác giải ngân vốn vẫn chậm. Trong năm 2018 nhiều dự án triển khai chậm, giải ngân chưa đạt kế hoạch, một số dự án vốn dư không phát hiện kịp thời để báo cáo điều chỉnh vốn".

"Hơn nữa, các đồng chí không phải lần đầu tiên triển khai các dự án đầu tư mà đã có kinh nghiệm, làm công việc này nhiều năm", ông Thể nhấn mạnh.

Cũng theo bộ trưởng, ngay từ đầu năm Bộ Giao thông vận tải đã xác định rằng đây là công việc rất quan trọng và giao trách nghiệm cho thủ trưởng các cơ quan đơn vị. Việc điều hành vốn là trách nghiệm của các cơ quan trực thuộc bộ, việc họp hành vẫn diễn ra thường xuyên nhưng tại sao không có giải pháp để điều chuyển vốn từ dự án chậm sang dự án có tiến độ tốt hơn và có chế tài đối với các đơn vị làm chậm.

Ông Thể cũng cho rằng, qua công tác giải ngân kế hoạch năm 2018, Bộ Giao thông vận tải phải rút ra bài học cho 2019. Bên cạnh đó, công tác kiểm điểm cuối năm cũng sẽ có giải pháp để đảm bảo công khai minh bạch. 

Đơn vị làm tốt sẽ được khen thưởng, bố trí công việc, tạo điều kiện làm việc, ngược lại, các đơn vị làm kém dứt khoát sẽ có chế tài, không giao thêm công việc nữa, thậm chí là kỷ luật, Bộ trưởng Thể khẳng định.

 

Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế hạ tầng giao thông vận tải mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí.
Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế hạ tầng giao thông vận tải mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí.
Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Tiêu điểm -  6 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khai trương, thông tuyến ba dự án giao thông trọng điểm trị giá trên 20.000 tỷ đồng do Sun Group đầu tư.

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Ống kính -  6 năm

Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển tạo ra bước đột phá lớn, mở rộng cánh cửa để Quảng Ninh bước ra thế giới.

Imperia Sky Garden: Hấp dẫn từ chính sách… đến giao thông

Imperia Sky Garden: Hấp dẫn từ chính sách… đến giao thông

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Vốn đã hấp dẫn vì mang đến phong cách sống mới cho nội đô Hà Nội, nhưng những ngày cuối năm, dự án căn hộ cao cấp Imperia Sky Garden (423 Minh Khai, Hai Bà Trưng) càng trở nên đắt khách hơn. Không chỉ số lượng khách hàng quan tâm đến tìm hiểu dự án tăng lên, mà đặc biệt hơn, người mua nhanh chóng quyết định xuống tiền chứ không cần thêm thời gian cân nhắc.

Đức tài trợ 178 nghìn Euro phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ Hội An

Đức tài trợ 178 nghìn Euro phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ Hội An

Đầu tư -  6 năm

Dự án lập kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An được tiến hành sau giải thưởng Giao thông đô thị toàn cầu được Chính phủ Đức trao hồi tháng 5/2018.

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  1 ngày

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  4 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  4 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  4 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  4 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Tài chính -  9 giờ

Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.

Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ

Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ

Tài chính -  9 giờ

Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.

Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng

Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Bất động sản -  12 giờ

Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.