Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 2)

Kim Yến Thứ bảy, 19/08/2017 - 08:00

Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?

CEO Nguyễn Tử Quảng và sản phẩm Bphone 2. Ảnh Vnreview

Hôm nay 19/8, Bphone 2 chính thức được phân phối qua hệ thống bán hàng của Thế giới di động. Giá bán lẻ một chiếc Bphone 2 là 9.789.000 đồng.
Sau thất bại của Bphone 1 cách đây hai năm, nhiều người nhận xét cách thể hiện của người đứng đầu BKAV đã thay đổi. Người ta không còn thấy những thông điệp như “nhất thế giới” trong buổi lễ giới thiệu Bphone 1 năm 2015, mà ông Nguyễn Tử Quảng chỉ giới thiệu những tính năng “vượt trội” và đưa ra những so sánh trực quan với những sản phẩm của một số đối thủ.
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone hay không, hay sẽ tàn lụi? TheLEADER đã đặt câu hỏi này với các chuyên gia công nghệ, chuyên gia quản trị, marketing… và đã nhận được một số ý kiến, đưa ra những góc nhìn khác nhau, như những bài học đầy hữu ích cho chủ doanh nghiệp.
TheLEADER xin trích đăng ý kiến đóng góp của các doanh nhân, chuyên gia về Bphone 2.

Bphone 2 nhận thức sai về “Chiến lược tạo khan hiếm”

(Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang)

Theo chính sách bán hàng của BKAV, những người muốn mua Bphone 2 phải đăng ký, ngày 19/08 Bphone 2 mới chính thức được phân phối qua hệ thống bán hàng của Thế Giới Di Động. Giá bán lẻ một chiếc Bphone 2 là 9.789.000 đồng.

Theo tôi, về chiến lược, Bphone nhận thức sai về “Chiến lược tạo khan hiếm”. Sai lầm này có vẻ đang lặp lại dù là bài học cơ bản. 

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang

Thứ nhất, thương hiệu hình thành bởi khách hàng chứ không phải bởi Mr Nguyễn Tử Quảng hay Bphone. Thứ hai, chiến thuật khan hiếm chỉ có hiệu quả đối với với những thương hiệu mạnh (đã được công nhận). Ví dụ như Apple, Iphone hay Bia Sài Gòn 333 vào dịp Tết. Chỉ với thế mạnh 1.000 điểm bán của đối tác phân phối Thế Giới Di Động thì kiểu “đăng ký, sếp hàng chờ” giống như Apple Store ở Đại Lộ 5 (New York) là một điều khôi hài…

Về định vị và truyền thông, thông điệp “Chất đến từng Đồng” nó là chiến thuật định vị ‘Value for Money’ mà ở đây anh Nguyễn Tử Quảng áp dụng cho mặt hàng giá cao thì không đúng lắm. Khi định vị giá cao, người ta quảng bá những giá trị vượt trội, mà không đề cập đến giá trị đồng tiền. 

Cần lưu ý “một chữ” trong thông điệp chính (core message, hay claim) sẽ ghi sâu vào tâm trí khách hàng. Bài thuyết trình cá nhân của CEO này gần như không có trọng tâm, chỉ là copy phong cách của ngài Steve Job, ngay từ cái tên theo mô thức Bphone cũng đã copy rồi, cho nên không thể nói là “nhất thế giới” khi mà dùng ý tưởng thương hiệu Me-too.

Theo tôi, khả năng thành công của Bphone 2 là 70% so với 30% của Bphone 1 (nghĩa là vẫn chưa hoàn hảo theo phân tích 4P và 7P của mình), nổi bật nhất trong status này đó là hệ thống 1000 cửa hàng của Thế Giới Di Động (so với “chiến lược” tạo sự khan hiếm lần trước). Có lẽ điểm yếu (-) của B.02 nằm ở P2. và P4. so với điểm (+) nằm ở P1. và P3. Tuy nhiên ngay cả P4. cũng đã nâng cấp bằng Mass Media giờ vàng trên VTV.

Marketing chiến lược có đến 7P yếu tố then chốt, không thể phân tích phiến diện để đánh giá, càng không thể phân tích dựa trên cảm tính "Yêu Nó hay Ghét Nó" (để tránh đơn phương single-minded).

Cuộc hành quân dài hơi của ngành công nghệ phải do R&D dẫn dắt

(Vũ Thập, CEO D'FURNI)

Sau thất bại lớn Bphone 1, BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng vẫn đứng dậy kiên nhẫn đầu tư lớn thể hiện ý chí mạnh mẽ, theo đuổi dài hạn. Tôi khâm phục điều đó!

Nhưng khi tôi tìm hiểu thông tin thì chưa đủ dữ liệu để đoán ra tầm nhìn Bphone 2, kế hoạch dài hạn nhóm điện thoại di động trong tập đoàn. Vậy BKAV đang … dấu sứ mệnh hay vẫn chỉ là một nhánh đầu tư thăm dò? Có vẻ tập thể Bphone đang đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Năm 2015 thì “Siêu phẩm hàng đầu thế giới!”, năm 2017 thì “ Chất”, cái gì cũng chất.

Bản 2017 thiết kế không có đột phá mới, dáng iphone, nút home Samsung, hệ điều hành Android. Tôi không đi sâu về phần cứng, nhưng thấy không khác biệt lớn với các thương hiệu Đài Loan, Trung Quốc. Theo tôi chưa có lý do rõ ràng để thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra gần 10 triệu để mua "CHẤT".

Vũ Thập, CEO D'FURNI

Về độ phủ thị trường, có vẻ Bphone chỉ tập trung tại Việt Nam. Trong khi các thương hiệu còn lại thì mở kênh phân phối toàn cầu, ví dụ như OPPO. Điều này sẽ tăng chi phí khấu hao với sản lượng thấp.

Công nghiệp phụ trợ Việt Nam hiện tại không tạo nên một nền sản xuất điện thoại di động hoàn chỉnh, mạnh, có tính cạnh tranh, do đó Bphone đang không có trợ lực, và phải lệ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp linh phụ kiện Trung Quốc.

Cuộc hành quân dài hơi của ngành công nghệ phải do R&D dẫn dắt. Sự gia nhập ngành bằng cách đột phá công nghệ; phải có thành công những dòng hàng tung ra đầu để tạo động lực, tài chính, và thương hiệu; và nội lực doanh nghiệp, nội lực của ngành điện thoại di dộng, nội lực của quốc gia… 

Cả 3 yếu tố trên chưa thấy trong thời điểm này của BKAV, do đó R&D là xa xỉ đối với Bphone. Trong khi chiều ngược lại Trung Quốc với Huawei, OPPO, Xiaomi, ..., Đài Loan với HTC, Asus,...; Hàn Quốc với LG, Samsung,..; Mỹ với Iphone;... liên tục trình làng các công nghệ mới, mẫu mã mới trong các hội chợ công nghệ toàn cầu.

Trong truyền thông, Bphone 2017 đang đưa ra ưu thế “cho chất lượng âm thanh xuất sắc nhờ trang bị bộ giải mã âm thanh 32 bits/384 KHz được coi là tốt nhất hiện nay”. 

Do đó, trong ngắn hạn Bphone có thể để lại tiếng vang về sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt với công nghệ cao. Nhưng dài hạn thì Bphone không đủ sức đi đường dài chinh phục người tiêu dùng chứ chưa nói tới đối thủ tập kích. 

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không?

(Còn tiếp)

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 1)

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 1)

Tiêu điểm -  7 năm

Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?

Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Tiêu điểm -  7 năm

Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  18 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  13 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  13 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  14 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  15 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  15 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  15 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều