Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Hàn Tín Thứ sáu, 11/08/2017 - 09:21

Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.

Ông Phạm Văn Tam kiểm tra dây chuyền lắp ráp tivi Asanzo.

Chỉ một tháng sau khi BKAV tung ra Bphone 2017, Công ty Cổ phần điện tử Asanzo sẽ tung ra thị trường smartphone thương hiệu Asanzo. Thông tin này đã được ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo khẳng định.

Theo ông Tam, giống như tivi Asanzo, smartphone cùng thương hiệu sẽ không có gì nổi bật về mặt công nghệ nhưng thiết kế và giá thành hướng đến người dân thu nhập thấp ở vùng quê.

“Về giá thì chắc chắn từ 5 triệu trở xuống, về cấu hình thì cấu hình phải cao ngang ngửa những sản phẩm hiện đại và camera phải 16 megapixel,” ông Tam tiết lộ.

Ông Tam cho biết, con đường phân phối của Asanzo là không đi vào những siêu thị. Mặc dù biết rằng chuỗi siêu thị như Thế giới di động, FPT, Viễn thông A hay Viettel chiếm tới 60% thị trường nhưng khi toàn hệ thống lớn tập trung vào kênh này thì Asanzo thâm nhập vào 40% kênh còn lại.

Nhờ đã phát triển hệ thống phân phối tivi trong mấy năm qua nên Asanzo có lợi thế là tiếp cận được tới 6.000 cửa hàng trên toàn quốc. Ước tính sơ bộ, nếu mỗi đại lý bán được vài ba smartphone mỗi tháng thì doanh số đã lên tới hàng chục nghìn.

Khởi nghiệp từ kinh doanh linh kiện điện tử với biệt danh “Tam tivi nghĩa địa”, Phạm Văn Tam đã trở thành ông chủ của đế chế tivi thương hiệu Việt nhờ biết “đánh” vào thị trường ngách.

Asanzo gia nhập thị trường tivi giữa năm 2014 bằng nhà máy có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD. Đây có thể coi là quyết định liều lĩnh và táo bạo bởi thị trường này nằm trong tay các ông lớn nước ngoài. Tuy nhiên, Asanzo chỉ chuyên sản xuất các tivi phục vụ cho vùng nông thôn và gia đình lao động có thu nhập thấp.

Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã bán hơn 100.000 chiếc và đến năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng.

Đến nay, chỉ sau 3 năm sản xuất, tivi Asanzo đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường khi chiếm tới 15% lượng tivi bán ra, theo số liệu từ GFK. 65% trong số đó đến từ các vùng nông thôn khắp nơi trong cả nước.

Ông Tam cho rằng, thành công của Asanzo đến từ 4 yếu tố: công nghệ, chiến lược thâm nhập thị trường độc đáo, sự sáng tạo từ trong thiết kế và "giá trị thực" đem đến cho khách hàng.

Các doanh nghiệp lớn tập trung vào các sản phẩm đa chức năng, hiện đại phục vụ khách hàng cao cấp thì Asanzo lại hướng tới người tiêu dùng phổ thông, người lao động và gia đình có thu nhập trung bình. Đồng thời, với cách tính toán thông minh, Asanzo đã lược bỏ những chức năng không cần thiết, nhờ đó giảm giá thành đến 30% so với các sản phẩm khác.

Cách làm này xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm lăn lộn với nghề và anh nắm được nhu cầu của các gia đình ở vùng nông thôn hay tầng lớp lao động không đòi hỏi quá cao về sự hiện đại, các tính năng thông minh cũng như đẳng cấp thương hiệu hàng đầu. Thay vào đó, họ cần những sản phẩm có giá tiền phù hợp với thu nhập, chất lượng tốt và tiết kiệm điện năng.

Cuối năm 2016 vừa qua, Asanzo bắt đầu đặt chân vào thị trường điện lạnh với các sản phẩm máy làm mát và máy lạnh Inverter. 

 Những sản phẩm của Asanzo hiện nay tại tổ hợp nhà máy có quy mô lên đến hơn 1.000 tỷ đồng đều được phát triển dựa trên quan điểm lược bỏ những chi tiết thừa không cần thiết, đảm bảo độ bền và giảm giá thành tối đa cho người sử dụng.

Cuộc chiến smartphone

Cuộc chiến smartphone

Tiêu điểm -  8 năm

Trong cuộc cạnh tranh của các thương hiệu smartphone hiện nay, ẩn số ai ra đi, ai ở lại... phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  13 giờ

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Tiêu điểm -  18 giờ

Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  1 ngày

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã

Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã

Bất động sản -  7 giờ

Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

Doanh nghiệp -  7 giờ

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Tài chính -  10 giờ

Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  13 giờ

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.