Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Hàn Tín Thứ sáu, 11/08/2017 - 09:21

Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.

Ông Phạm Văn Tam kiểm tra dây chuyền lắp ráp tivi Asanzo.

Chỉ một tháng sau khi BKAV tung ra Bphone 2017, Công ty Cổ phần điện tử Asanzo sẽ tung ra thị trường smartphone thương hiệu Asanzo. Thông tin này đã được ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo khẳng định.

Theo ông Tam, giống như tivi Asanzo, smartphone cùng thương hiệu sẽ không có gì nổi bật về mặt công nghệ nhưng thiết kế và giá thành hướng đến người dân thu nhập thấp ở vùng quê.

“Về giá thì chắc chắn từ 5 triệu trở xuống, về cấu hình thì cấu hình phải cao ngang ngửa những sản phẩm hiện đại và camera phải 16 megapixel,” ông Tam tiết lộ.

Ông Tam cho biết, con đường phân phối của Asanzo là không đi vào những siêu thị. Mặc dù biết rằng chuỗi siêu thị như Thế giới di động, FPT, Viễn thông A hay Viettel chiếm tới 60% thị trường nhưng khi toàn hệ thống lớn tập trung vào kênh này thì Asanzo thâm nhập vào 40% kênh còn lại.

Nhờ đã phát triển hệ thống phân phối tivi trong mấy năm qua nên Asanzo có lợi thế là tiếp cận được tới 6.000 cửa hàng trên toàn quốc. Ước tính sơ bộ, nếu mỗi đại lý bán được vài ba smartphone mỗi tháng thì doanh số đã lên tới hàng chục nghìn.

Khởi nghiệp từ kinh doanh linh kiện điện tử với biệt danh “Tam tivi nghĩa địa”, Phạm Văn Tam đã trở thành ông chủ của đế chế tivi thương hiệu Việt nhờ biết “đánh” vào thị trường ngách.

Asanzo gia nhập thị trường tivi giữa năm 2014 bằng nhà máy có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD. Đây có thể coi là quyết định liều lĩnh và táo bạo bởi thị trường này nằm trong tay các ông lớn nước ngoài. Tuy nhiên, Asanzo chỉ chuyên sản xuất các tivi phục vụ cho vùng nông thôn và gia đình lao động có thu nhập thấp.

Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã bán hơn 100.000 chiếc và đến năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng.

Đến nay, chỉ sau 3 năm sản xuất, tivi Asanzo đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường khi chiếm tới 15% lượng tivi bán ra, theo số liệu từ GFK. 65% trong số đó đến từ các vùng nông thôn khắp nơi trong cả nước.

Ông Tam cho rằng, thành công của Asanzo đến từ 4 yếu tố: công nghệ, chiến lược thâm nhập thị trường độc đáo, sự sáng tạo từ trong thiết kế và "giá trị thực" đem đến cho khách hàng.

Các doanh nghiệp lớn tập trung vào các sản phẩm đa chức năng, hiện đại phục vụ khách hàng cao cấp thì Asanzo lại hướng tới người tiêu dùng phổ thông, người lao động và gia đình có thu nhập trung bình. Đồng thời, với cách tính toán thông minh, Asanzo đã lược bỏ những chức năng không cần thiết, nhờ đó giảm giá thành đến 30% so với các sản phẩm khác.

Cách làm này xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm lăn lộn với nghề và anh nắm được nhu cầu của các gia đình ở vùng nông thôn hay tầng lớp lao động không đòi hỏi quá cao về sự hiện đại, các tính năng thông minh cũng như đẳng cấp thương hiệu hàng đầu. Thay vào đó, họ cần những sản phẩm có giá tiền phù hợp với thu nhập, chất lượng tốt và tiết kiệm điện năng.

Cuối năm 2016 vừa qua, Asanzo bắt đầu đặt chân vào thị trường điện lạnh với các sản phẩm máy làm mát và máy lạnh Inverter. 

 Những sản phẩm của Asanzo hiện nay tại tổ hợp nhà máy có quy mô lên đến hơn 1.000 tỷ đồng đều được phát triển dựa trên quan điểm lược bỏ những chi tiết thừa không cần thiết, đảm bảo độ bền và giảm giá thành tối đa cho người sử dụng.

Cuộc chiến smartphone

Cuộc chiến smartphone

Tiêu điểm -  7 năm

Trong cuộc cạnh tranh của các thương hiệu smartphone hiện nay, ẩn số ai ra đi, ai ở lại... phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".