Bức tranh bền vững từ góc nhìn của doanh nghiệp FDI

Tùng Anh - 14:32, 23/11/2022

TheLEADERCác lãnh đạo doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cho rằng, chìa khóa quan trọng nhất để Việt Nam đẩy mạnh quá trình số hoá, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững nằm ở việc thay đổi tư duy của các bên liên quan.

Bức tranh bền vững từ góc nhìn của doanh nghiệp FDI
Ông Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam trong sự kiện Vietnam Innovators Summit

Bền vững và đổi mới phải đi đôi với nhau

"Bền vững không phải là một lựa chọn, đó là xu hướng bắt buộc mà doanh nghiệp cần nắm bắt và triển khai vì Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu". Đó là nhận định của ông Bruce Delteil, Đối tác điều hành của McKinsey & Company tại Việt Nam trong sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức.

Ông cho rằng, việc các ngành nghề trong nước sẵn sàng tiến vào công cuộc xanh hoá là điều quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050. 

Ông cũng lưu ý, việc điều chỉnh các chiến lược, chính sách và hoạt động để tập trung vào tính bền vững sẽ có lợi cho các công ty lớn và nhỏ về lâu dài. Tài chính xanh vẫn là một thách thức tại Việt Nam, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn tham gia vào vì bể cơ hội là rất lớn, về cả chất lượng lẫn số lượng.

Có cùng quan điểm, Tổng giám đốc Heineken Việt Nam Alexander Koch nhấn mạnh, phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. Gần đây, Heineken Việt Nam vừa khánh thành nhà máy năng suất nhất của hãng trên thế giới, đặt tại Vũng Tàu, với công suất 12 triệu lon mỗi ngày. Heineken Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy tại Vũng Tàu và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp này đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức 0 về rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của Heineken được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.

"Nhà máy bia của chúng tôi được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, với thiết kế phù hợp với mục tiêu xanh hoá. Không chỉ nhà máy bia mà cả 46 công ty thuộc hệ sinh thái sản xuất của Heineken như nhà cung cấp lon và nhà máy nhiệt sinh khối đều đề cao tính bền vững. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ hướng đến trở thành nhà máy bia có lượng phát thải khí carbon bằng 'không' đầu tiên tại châu Á", ông Alexander cho biết.

Để hiện thực hoá mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững của mình, Heineken Việt Nam áp dụng tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

Cần mục tiêu cụ thể và chính sách rõ ràng

Nhìn ở góc độ rộng hơn, mức độ phát triển bền vững và số hóa phụ thuộc nhiều vào các chính sách quốc gia. Ông Gabor Fluit, Phó chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh, dù các công ty và doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 'không' của riêng mình, chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.

Khi đã có một đường hướng thống nhất, chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài (trong đó có 1.200 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam) có thể phối hợp nhịp nhàng để thu hút vốn đầu tư và tài chính.

Tương tự với các doanh nghiệp và các khoản đầu tư chảy vào Việt Nam từ Mỹ, bà Susan Burns, tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM chia sẻ, sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của Mỹ vào Việt Nam chính là khả năng đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tạo dựng một bối cảnh kinh doanh lành mạnh và thân thiện với nguồn đầu tư trực tiếp từ nước là nền tảng vững chắc để phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

"Mỹ đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số. Chúng tôi đang ủng hộ các chính sách thân thiện với FDI, cũng như kết nối các doanh nghiệp với chính phủ Việt Nam", bà Susan cho biết. 

Bà đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vị thế quan trọng của Việt Nam đối với thị trường Mỹ.

"Trong khuôn khổ đối ngoại chính thức, Việt Nam và Hoa Kỳ đang có quan hệ đối tác toàn diện nhưng tôi hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, chúng ta có thể nâng tầm quan hệ giữa hai nước thành quan hệ đối tác chiến lược. Dù là quan hệ gì thì mức độ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam cũng như lợi ích hợp tác vẫn rất cao", bà Susan nói.

Bức tranh bền vững từ góc nhìn của doanh nghiệp FDI
Các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm câu chuyện phát triển bền vững ở Việt Nam

Nâng cao sức khoẻ cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Với những ngành bật lên trong đại dịch như chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm, các vấn đề về tăng trưởng, đổi mới, và vốn đầu tư có vẻ còn thách thức hơn.

Từ sau đại dịch, mọi người có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, vì vậy tự trang bị kiến ​​thức chăm sóc bản thân chính là nền tảng để xây dựng một sức khỏe lành mạnh cho cá nhân, gia đình và xã hội. 

Ông Kevin Doak, Tổng giám đốc mảng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng tại Sanofi Việt Nam cho biết, tiềm năng của việc tích hợp các dịch vụ tự chăm sóc bản thân vào hệ thống y tế chung ở Việt Nam là rất lớn. 

Hiệu quả kinh tế hàng năm của lĩnh vực này ước tính sẽ tăng lên tới 4,2 tỷ USD, gần gấp đôi con số 2,5 tỷ USD vào năm ngoái. Đồng thời, việc tăng cường dịch vụ này cũng sẽ giúp người dân bảo vệ sức khoẻ tốt hơn, từ đó tiết kiệm gần 0,6 tỷ USD chi phi điều trị không đáng có.

Công cuộc số hóa ngành y tế dù trắc trở nhưng cũng đã có những bước đầu. Thế hệ ngày nay chắc chắn có tuổi thọ cao hơn và vài thế, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm các cách tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn thông tin và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nhận thấy vai trò lớn trong việc mang lại cho mọi người và các thế hệ sau một cuộc sống khỏe mạnh và đủ đầy hơn, các công ty chăm sóc sức khỏe như Sanofi cũng đang tận dụng cơ hội này ở Việt Nam.

Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. AIA Việt Nam, một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất, không ngừng đẩy mạnh mục tiêu giúp người Việt "sống khoẻ hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn". 

Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam cho biết, công ty này đã tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, phù hợp với từng phân khúc xã hội Việt Nam, sắp tới sẽ là AIA Vitality - chương trình sống khoẻ, khuyến khích người dùng theo đuổi lối sống lành mạnh bằng những phần thưởng và ưu đãi hấp dẫn. Sự xuất hiện của AIA Vitality được lãnh đạo doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi cho ngành bảo hiểm nhân thọ trong nước.

Từ góc nhìn của mình, ông Ranko Lukic, Giám đốc thương mại của Tập đoàn Viglacera, cho rằng, chìa khóa quan trọng nhất để Việt Nam đẩy mạnh quá trình số hoá và phát triển bền vững nằm ở việc thay đổi tư duy của tất cả các bên liên quan.

Ông cũng nhấn mạnh, việc chấp nhận và đón nhận sự thay đổi chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng thế mạnh của Việt Nam là sở hữu dân số trẻ năng động và cởi mở. Vì thế có thể tin tưởng rằng đất nước đang có những bước tiến phù hợp và đúng đắn.