Phát triển bền vững

Phát triển bền vững ở Heineken

Quỳnh Chi Chủ nhật, 20/11/2022 - 09:46

Cam kết phát triển bền vững “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” vốn là mục tiêu mà tập đoàn bia đến từ Hà Lan đã theo đuổi từ những ngày đầu tiên đặt chân vào đất nước hình chữ S cách đây hơn 30 năm.

Lãnh đạo làm gương là một yếu tố quan trọng để Heineken có thể tạo sức mạnh tập thể trong hành trình phát triển bền vững

‘Việt Nam là thị trường số 1 ở APAC’ là lời khẳng định của ông Alexander Koch, Tổng giám đốc điều hành Heineken trong sự kiện Vietnam Innovators Summit.

Với môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi, Heineken đã đạt được những thành tựu phát triển đáng kinh ngạc sau ba thập kỷ đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Điển hình là nhà máy Vũng Tàu, kể từ khi được mua lại vào năm 2017, đã phát triển lên gấp 36 lần chỉ trong 5 năm, đạt 1,1 tỷ lít, trở thành nhà máy bia lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

“Heineken có niềm tin vào sự phát triển vượt trội hơn nữa của thị trường trong những năm tới và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp vào lực đẩy phát triển mạnh mẽ này”, ông Alexander nói.

Ông cho biết, Việt Nam là thị trường số một tại châu Á - Thái Bình Dương và thuộc top 5 thị trường của Tập đoàn Heineken. Triển vọng tăng trưởng tại Việt Nam vượt ngoài các kỳ vọng bởi rất nhiều những yếu tố quan trọng, trong đó phải kể đến như môi trường chính trị ổn định, nơi Chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài nhằm tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế, dự báo tăng trưởng GDP tích cực và cơ cấu dân số “vàng”.

Lãnh đạo Heineken khẳng định, tập đoàn bia đến từ Hà Lan không chỉ giữ vững cam kết mà còn nâng tầm những mục tiêu phát triển bền vững, một xu hướng tất yếu của hiện tại và tương lai, nền tảng cho tăng trưởng hiệu quả và đổi mới, sáng tạo.

Trong đó, ba nền tảng cơ bản là: hướng đến tác động môi trường bằng không; hướng đến một thế giới hoà nhập, công bằng và bình đẳng; hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm.

Trong công bố vào tháng 6/2022, Heineken cho biết, hiệu suất sử dụng nước tại nhà máy có thị phần hàng đầu Việt Nam hiện đạt 2,65hl/hl, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân của ngành là 3,04hl/hl. Nước thải tại cả sáu nhà máy đặt ở các tỉnh thành đều đạt đủ tiêu chuẩn nước thải hạng A trước khi trả về môi trường. Toàn bộ nhà máy đều không có chất thải chôn lấp.

Công ty này áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung vào việc tái sử dụng và tái chế nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả tài nguyên được đưa vào sử dụng. Tổng sáu nhà máy của doanh nghiệp này đều đã chuyển qua dùng năng lượng sinh khối trong nấu bia, góp phần hiện thực hoá đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của công ty.

Heineken xây dựng văn hóa đa dạng với tham vọng gia tăng sự đa dạng về giới, tỷ lệ lãnh đạo nữ và trao quyền cho nữ giới. Nhiều hành động rất cụ thể đã được triển khai như nâng cao ý thức bằng một loạt video, che tên và giới tính ứng viên khi xem xét hồ sơ xin việc, và xây dựng các chính sách nhân sự để hỗ trợ phụ nữ khi chuyển tiếp qua các giai đoạn cuộc đời…

Báo cáo Phát triển bền vững 2021 của Heineken cho thấy, tỉ lệ nữ trong các vị trí lãnh đạo cao cấp đã tăng 4% so với năm 2020.

Bền vững ở Heineken
Heineken thúc đẩy văn hoá đa dạng trong tổ chức

Điều thú vị là những nỗ lực vì văn hoá đa dạng và hỗ trợ quyền năng phụ nữ của Heineken còn được thấy rất rõ trong cả chiến lược phát triển của doanh nghiệp này.

Cụ thể, một điển hình trong những nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường để làm nên thương hiệu dẫn đầu ngành bia là dòng Tiger Platinum, bia lúa mì hương vỏ cam với nguồn cam từ trang trại cam sinh thái ở Nghệ An do chị Nguyễn Thị Lê Na, một nữ doanh nhân trẻ làm chủ trang trại. Chị cho biết, sự hợp tác với Heineken không chỉ giúp công ty phát triển kinh doanh mà còn tạo cơ hội để chị mang lại giá trị cho người nông dân và cả người tiêu dùng Việt Nam.

“Heineken nhắm đến một thế hệ người tiêu dùng mới, tệp khách hàng đòi hỏi nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt chú trọng sức khoẻ và những trải nghiệm mới lạ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải đa dạng hoá dòng sản phẩm”, đại diện Heineken cho biết.

Hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm, Heineken cho ra dòng sản phẩm Heineken 0.0 – thức uống không cồn dành cho nhiều dịp đặc biệt. Bia Heineken 0.0 luôn được dùng để bắt đầu buổi tiệc của công ty và cấp quản lý luôn phải làm gương thực hành để xây dựng thói quen này.

Bền vững ở Heineken 1
Heineken hướng đến văn hoá uống có trách nhiệm

Heineken Việt Nam tin vào việc thực hành và làm gương để khuyến khích nhân viên xây dựng thói quen uống có trách nhiệm khi đi thăm thị trường và tại các sự kiện của công ty. Công ty này lập một tổ chuyên trách liên phòng ban để tìm hiểu về hành vi uống bia của nhân viên.

Công ty này cũng thúc đẩy nhân viên không uống 100% tại tất cả sự kiện. Họ gắn kết nhân viên thực hành các thói quen này thông qua các hoạt động thú vị như cuộc thi ảnh Heineken 0.0 được tổ chức nhân một sự kiện thể thao, cùng với đó là một ca khúc kèm điệu nhảy không uống cạn ly hào hứng phối hợp với ca sĩ nhạc rap mà nhiều người trẻ yêu thích là JustaTee. 

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Không phát thải, không rác thải và không bất bình đẳng là những thứ khiến bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á tự hào khi nói về hành trình phát triển của gã khổng lồ phần mềm đến từ Đức suốt 50 năm qua.
3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Không phát thải, không rác thải và không bất bình đẳng là những thứ khiến bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á tự hào khi nói về hành trình phát triển của gã khổng lồ phần mềm đến từ Đức suốt 50 năm qua.
Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Tiêu điểm -  1 năm

IFC, hợp tác cùng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), đang tăng cường hỗ trợ chính phủ để thúc đẩy tài chính bền vững và huy động đầu tư của khu vực tư nhân, nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu.

Dấu ấn doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững

Dấu ấn doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Doanh nghiệp là chủ thể và là người “dẫn dắt cuộc chơi” trong xu thế phát triển bền vững, theo ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng ban quan hệ đối tác, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD).

Cách tiếp cận mới cho động cơ phát triển bền vững

Cách tiếp cận mới cho động cơ phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Nếu trước đây, doanh nghiệp được điểm mặt như “thủ phạm” gây ra những bất ổn về môi trường, xã hội thì hiện tại, doanh nghiệp được xem là một phần không thể thiếu để tạo ra giải pháp cho những bất ổn đó.

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 năm

Tính đến năm 2021, Heineken Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không rác thải chôn lấp tại các nhà máy, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu của tập đoàn mẹ trên toàn cầu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".