Tiêu điểm
Các nước đang quy định ra sao về lắp đặt trạm sạc xe điện tại khu dân cư?
Xác định xe năng lượng sạch là xu hướng tất yếu, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các quy định bắt buộc về việc xây dựng hạ tầng cho xe điện, trong đó đáng lưu ý là hệ thống trạm sạc ở các khu dân cư, chung cư.
Châu Âu: Trạm sạc là hạng mục bắt buộc vì một “lục địa không phát thải”
Tại EU, năm 2022, xe thuần điện đã phá kỷ lục về doanh số khi chiếm 12,1% thị phần ô tô, tăng mạnh so với mức 1,9% của năm 2019. Các quốc gia có tỷ lệ ô tô điện mới cao nhất là Na Uy (86%), Iceland (64%), Thụy Điển (47%), Đan Mạch (35%) và Phần Lan (32%).
Ủy ban châu Âu (EC) xem xe điện là “chìa khóa” để xanh hóa giao thông, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Một giải pháp quyết liệt là lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu từ năm 2035 vừa được thông qua ngày 14/2/2023. Trước đó, từ năm 2014, EC đã ban hành Chỉ thị phát triển hạ tầng cho nhiên liệu thay thế (AFID), gỡ bỏ các rào cản kết nối, thông tin và thanh toán cho xe năng lượng sạch.

Các quốc gia châu Âu cũng nhanh chóng nhập cuộc nhằm sớm hiện thực hóa tầm nhìn về một “lục địa không phát thải”. Ngày 22/11/2021, Anh ban hành điều luật yêu cầu tất cả các tòa nhà và công trình mới như siêu thị, văn phòng cũng như các tòa nhà đang cải tạo lại có nhiều hơn 10 chỗ đỗ xe, phải lắp các trạm sạc xe điện. Theo quy định mới này, khoảng 145.000 điểm sạc sẽ được lắp đặt thêm ở Anh mỗi năm, giúp nước này đạt mục tiêu dừng bán xe động cơ đốt trong từ năm 2030.

Trong khi đó, đầu tháng 3/2023, Đức vừa công bố một dự luật về việc bắt buộc lắp đặt các trạm sạc xe điện trong các chung cư. Theo đó, với các tòa nhà hiện hữu, chủ đầu tư/chủ căn hộ muốn lắp đặt trạm sạc sẽ không cần phải có sự đồng ý của tất cả những người thuê nhà, trừ khi ảnh hưởng đến tài sản chung. Đối với các công trình xây mới, dự thảo luật yêu cầu lắp đặt hạ tầng sạc điện trong các tòa nhà có từ 6 căn hộ trở lên, với tỷ lệ 20% không gian bãi đỗ xe.
Bắc Mỹ: Thành thủ phủ nhờ các tòa nhà thân thiện với xe điện
Bắc Mỹ cũng tiến rất nhanh trong cuộc đua “phủ sóng” trạm sạc. Tại Canada, British Columbia đang là bang dẫn đầu, với 20 thành phố quy định các tòa căn hộ, nhà liền kề phải trang bị hạ tầng cho xe điện. Đặc biệt, năm 2018, Vancouver đã sửa luật, nâng tỷ lệ bắt buộc các bãi đậu xe tại các tòa nhà phức hợp sẵn sàng cho xe điện từ 20% lên 100%.

Tại Mỹ, Bộ luật Tiêu chuẩn Công trình Xanh California (2019) quy định, trong quá trình xây dựng nhà ở có gara riêng hoặc các tòa chung cư, thương mại và tòa nhà công cộng, chủ đầu tư phải đi dây trước để có thể lắp đặt trạm sạc xe điện. Bộ luật cũng yêu cầu toàn tiểu bang dành 3% tổng số chỗ đậu xe trong các tòa nhà thương mại sẵn sàng hạ tầng cho các trạm sạc. Nhờ những giải pháp mạnh mẽ, California nhanh chóng trở thành “thủ phủ xe điện” xứ cờ hoa, với mục tiêu dừng bán xe xăng, dầu vào năm 2035.

Trước đó, tháng 11/2017, Atlanta, vùng đô thị lớn thứ 9 Hoa Kỳ, đã thông qua sắc lệnh “Sẵn sàng cho xe điện”, yêu cầu tất cả các khu dân cư mới và bãi đỗ xe công cộng đều có thể chứa xe điện; tất cả các khu dân cư và chung cư phải được trang bị hạ tầng cần thiết để lắp đặt các trạm sạc. Tương tự, chiến lược phát triển xe điện của bang Oregon gần đây cũng đưa ra yêu cầu bắt buộc về việc xây dựng tòa nhà “thân thiện” với xe điện.
Châu Á: “Thế lực” đang trỗi dậy với những động thái mạnh mẽ
Theo tổ chức nghiên cứu McKinsey, không phải Bắc Mỹ hay châu Âu mà châu Á mới là thị trường lớn nhất của xe điện trong tương lai với những đầu tàu là Trung Quốc, Nhật Bản hay Ấn Độ.
Trong một động thái mới nhất, chính quyền Tokyo (Nhật Bản) yêu cầu tất cả các tòa chung cư mới phải lắp đặt sẵn hạ tầng cho xe điện. Theo đó, các chung cư mới cần đảm bảo số bộ sạc bao phủ tối thiểu 20% chỗ đậu xe, từ năm 2025. Đây là một phần trong nỗ lực của Tokyo nhằm tăng số lượng trạm sạc tại các tòa chung cư - nơi sinh sống của 70% dân số - lên gấp 150 lần và tăng doanh số xe điện lên 50% lượng xe bán mới vào năm 2030.

Tỷ lệ 20% sức chứa của bãi đậu xe được trang bị hạ tầng sạc điện cũng là quy định mà New Delhi (Ấn Độ) đưa ra với các khu dân cư và khu phức hợp thương mại mới xây dựng. Trong khi đó, Hàn Quốc đang dự định sửa luật, buộc các khu căn hộ mới phải có ít nhất 5% chỗ đậu xe được lắp đặt trụ sạc xe điện. Tỷ lệ này ở các chung cư đã xây dựng là 2%.

Trung Quốc cũng thể hiện tham vọng dẫn trước trong cuộc cách mạng điện hóa di chuyển. Quốc gia tỷ dân có kế hoạch xây dựng đủ trạm sạc cho 20 triệu xe điện vào năm 2025. Cụ thể, “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” của Trung Quốc yêu cầu 100% các khu dân cư mới phải cung cấp các trạm sạc và tất cả các khu phức hợp hiện có phải chuyển đổi chỗ đậu xe để hỗ trợ xe điện nếu có thể.
Trên thực tế, hệ thống trạm sạc xe điện là nền tảng mấu chốt để hiện thực hóa lộ trình dừng hoàn toàn việc lưu thông xe động cơ đốt trong của các nước. Theo nhiều chuyên gia, quy định về hạ tầng dành cho xe xanh được luật hoá sẽ giúp Chính phủ các nước nhanh chóng đạt được mục tiêu cam kết về mức phát thải ròng bằng 0, nhằm trả lại bầu khí quyển thực sự trong lành cho con người.
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
Cơ hội mua nhà sang trúng tặng xe điện VinFast tại đại đô thị biển Vinhomes
Thị trường bất động sản dần xuất hiện những tín hiệu tích cực nhờ nỗ lực gỡ “nút thắt” từ chính sách vĩ mô, cùng tác động của các chính sách bán hàng hấp dẫn. Trong đó, tại siêu quần thể đô thị biển 1.200ha Vinhomes, khách hàng có thể nhận quà với tổng giá trị lên tới hàng tỉ đồng từ chương trình ưu đãi hấp dẫn “Nhà sang xế xịn - Xuân sang phát tài”.
VinFast trở lại CES 2023 với hệ sinh thái xe điện
VinFast vừa công bố trở lại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2023 với hệ sinh thái xe điện đầy đủ, bao gồm bốn mẫu ô tô SUV phân khúc từ B đến E, ra mắt concept xe đạp điện, tổ chức lái thử xe VF 8 và nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế thú vị khác.
VinFast lựa chọn T-Mobile là đối tác độc quyền về kết nối xe điện toàn cầu
Hợp tác dài hạn có giá trị lên đến hàng chục triệu USD nhằm mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của VinFast và khả năng tận dụng dữ liệu gần thời gian thực để đưa ra các quyết định về dịch vụ và bảo trì kịp thời.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
.jpg)
.jpg)
.jpg)


















































