Phát triển bền vững
Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện
Trong cuộc đua chuyển sang xe điện, có sáu nhà sản xuất ô tô đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó, có tới năm thương hiệu của Nhật Bản.
Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) mới đây cho biết trong số 20 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu tính theo doanh số bán hàng, có sáu nhà sản xuất đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh.
Đáng chú ý, trong số đó, có tới năm cái tên đến từ Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda, Nissan, Mazda, và Suzuki, và một nhà sản xuất của Ấn Độ.
Theo đánh giá dựa trên thang điểm của ICCT, các nhà sản xuất này ít/hầu như không đạt được tiến bộ trong quá trình chuyển sang loại phương tiện không phát thải (ZEV – zero-emission vehicles), khi thị phần của xe điện trong tổng doanh số bán xe thấp.
Cùng với đó, phân tích cho thấy các nhà sản xuất này ít ghi nhận tiến bộ công nghệ trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và giảm lượng khí thải, cũng như thiếu vắng sự tập trung vào ZEV trong kế hoạch dài hạn.
ICCT khuyến nghị để cải thiện vị thế, các nhà sản xuất này cần tăng doanh số bán xe điện, đưa ra mục tiêu về ZEV, và tăng đầu tư vào loại phương tiện này.
Tuy nhiên, sự thiếu vắng các chính sách hiệu quả của chính phủ là một trong những nguyên nhân đáng chú ý kiến thị trường xe điện nội địa tại hai quốc gia này thiếu động lực.

Ở chiều ngược lại, các chương trình chính sách đầy tham vọng tại các nền kinh tế lớn, như gói “Fit for 55” nằm trong kế hoạch tiến tới trung hòa carbon của châu Âu, hay kế hoạch giảm lạm phát ở Mỹ, sẽ giúp tiếp tục tăng thị phần cho xe điện trong thập kỷ này, và hơn thế nữa, theo đánh giá gần đây của Cơ quan Năng lượng quốc tế.
Xếp hạng từ ICCT cho thấy BYD – nhà sản xuất ô tô lâu đời duy nhất chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn – đang nhanh chóng bắt kịp Tesla, công ty dẫn đầu xếp hạng.
Mặc dù được đánh giá tổng thể cao nhất, và là nhà sản xuất lớn duy nhất chỉ sản xuất các phương tiện không khí thải, Tesla lại hoạt động kém hơn ở một số chỉ số, chẳng hạn như sự đa dạng của các mẫu xe mà công ty này cung cấp cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như BMW và Volkswagen đang cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, khi điểm số được cải thiện đáng kể trong năm nay.
Tại Việt Nam, tháng 7 năm ngoái, VinFast thông báo cho biết chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện. Đến nay, VinFast đã ra mắt thị trường sáu mẫu ô tô điện phủ đủ các phân khúc phổ thông, một mẫu xe buýt điện, và chín dòng xe máy điện, đồng thời, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài gần 3.000 xe ô tô điện.
Mô hình ICCT chỉ ra rằng gần 100% phương tiện hạng nhẹ mới được bán tại các thị trường hàng đầu vào năm 2035 phải có lượng khí thải từ ống xả bằng 0, để đưa ngành giao thông vận tải đi theo quỹ đạo phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C, như trong Thỏa thuận khí hậu Paris.
Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới
Hiện thực hóa tham vọng ‘xanh hóa’ ngành giao thông
Theo ước tính sơ bộ của tổ chức nghiên cứu, tư vấn McKinsey, tổng mức đầu tư cho ngành giao thông vận tải trong lộ trình đưa phát thải ròng về 0 có thể rơi vào khoảng 30 tỷ USD, trong đó, một số dự án có thể đặc biệt đắt đỏ như đường sắt cao tốc.
3 nút thắt tại những dự án giao thông tỷ đô
Giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục điều chỉnh chủ trương... đang là những khó khăn căn bản của các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt
Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.























































