Phát triển bền vững
Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện
Trong cuộc đua chuyển sang xe điện, có sáu nhà sản xuất ô tô đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó, có tới năm thương hiệu của Nhật Bản.
Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) mới đây cho biết trong số 20 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu tính theo doanh số bán hàng, có sáu nhà sản xuất đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh.
Đáng chú ý, trong số đó, có tới năm cái tên đến từ Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda, Nissan, Mazda, và Suzuki, và một nhà sản xuất của Ấn Độ.
Theo đánh giá dựa trên thang điểm của ICCT, các nhà sản xuất này ít/hầu như không đạt được tiến bộ trong quá trình chuyển sang loại phương tiện không phát thải (ZEV – zero-emission vehicles), khi thị phần của xe điện trong tổng doanh số bán xe thấp.
Cùng với đó, phân tích cho thấy các nhà sản xuất này ít ghi nhận tiến bộ công nghệ trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và giảm lượng khí thải, cũng như thiếu vắng sự tập trung vào ZEV trong kế hoạch dài hạn.
ICCT khuyến nghị để cải thiện vị thế, các nhà sản xuất này cần tăng doanh số bán xe điện, đưa ra mục tiêu về ZEV, và tăng đầu tư vào loại phương tiện này.
Tuy nhiên, sự thiếu vắng các chính sách hiệu quả của chính phủ là một trong những nguyên nhân đáng chú ý kiến thị trường xe điện nội địa tại hai quốc gia này thiếu động lực.

Ở chiều ngược lại, các chương trình chính sách đầy tham vọng tại các nền kinh tế lớn, như gói “Fit for 55” nằm trong kế hoạch tiến tới trung hòa carbon của châu Âu, hay kế hoạch giảm lạm phát ở Mỹ, sẽ giúp tiếp tục tăng thị phần cho xe điện trong thập kỷ này, và hơn thế nữa, theo đánh giá gần đây của Cơ quan Năng lượng quốc tế.
Xếp hạng từ ICCT cho thấy BYD – nhà sản xuất ô tô lâu đời duy nhất chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn – đang nhanh chóng bắt kịp Tesla, công ty dẫn đầu xếp hạng.
Mặc dù được đánh giá tổng thể cao nhất, và là nhà sản xuất lớn duy nhất chỉ sản xuất các phương tiện không khí thải, Tesla lại hoạt động kém hơn ở một số chỉ số, chẳng hạn như sự đa dạng của các mẫu xe mà công ty này cung cấp cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như BMW và Volkswagen đang cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, khi điểm số được cải thiện đáng kể trong năm nay.
Tại Việt Nam, tháng 7 năm ngoái, VinFast thông báo cho biết chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện. Đến nay, VinFast đã ra mắt thị trường sáu mẫu ô tô điện phủ đủ các phân khúc phổ thông, một mẫu xe buýt điện, và chín dòng xe máy điện, đồng thời, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài gần 3.000 xe ô tô điện.
Mô hình ICCT chỉ ra rằng gần 100% phương tiện hạng nhẹ mới được bán tại các thị trường hàng đầu vào năm 2035 phải có lượng khí thải từ ống xả bằng 0, để đưa ngành giao thông vận tải đi theo quỹ đạo phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C, như trong Thỏa thuận khí hậu Paris.
Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới
Hiện thực hóa tham vọng ‘xanh hóa’ ngành giao thông
Theo ước tính sơ bộ của tổ chức nghiên cứu, tư vấn McKinsey, tổng mức đầu tư cho ngành giao thông vận tải trong lộ trình đưa phát thải ròng về 0 có thể rơi vào khoảng 30 tỷ USD, trong đó, một số dự án có thể đặc biệt đắt đỏ như đường sắt cao tốc.
3 nút thắt tại những dự án giao thông tỷ đô
Giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục điều chỉnh chủ trương... đang là những khó khăn căn bản của các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt
Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.
Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.