Phát triển bền vững
Các ông lớn ô tô Nhật Bản ‘bét bảng’ trong cuộc đua xe điện
Trong cuộc đua chuyển sang xe điện, có sáu nhà sản xuất ô tô đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, trong đó, có tới năm thương hiệu của Nhật Bản.
Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) mới đây cho biết trong số 20 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu tính theo doanh số bán hàng, có sáu nhà sản xuất đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh.
Đáng chú ý, trong số đó, có tới năm cái tên đến từ Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda, Nissan, Mazda, và Suzuki, và một nhà sản xuất của Ấn Độ.
Theo đánh giá dựa trên thang điểm của ICCT, các nhà sản xuất này ít/hầu như không đạt được tiến bộ trong quá trình chuyển sang loại phương tiện không phát thải (ZEV – zero-emission vehicles), khi thị phần của xe điện trong tổng doanh số bán xe thấp.
Cùng với đó, phân tích cho thấy các nhà sản xuất này ít ghi nhận tiến bộ công nghệ trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và giảm lượng khí thải, cũng như thiếu vắng sự tập trung vào ZEV trong kế hoạch dài hạn.
ICCT khuyến nghị để cải thiện vị thế, các nhà sản xuất này cần tăng doanh số bán xe điện, đưa ra mục tiêu về ZEV, và tăng đầu tư vào loại phương tiện này.
Tuy nhiên, sự thiếu vắng các chính sách hiệu quả của chính phủ là một trong những nguyên nhân đáng chú ý kiến thị trường xe điện nội địa tại hai quốc gia này thiếu động lực.

Ở chiều ngược lại, các chương trình chính sách đầy tham vọng tại các nền kinh tế lớn, như gói “Fit for 55” nằm trong kế hoạch tiến tới trung hòa carbon của châu Âu, hay kế hoạch giảm lạm phát ở Mỹ, sẽ giúp tiếp tục tăng thị phần cho xe điện trong thập kỷ này, và hơn thế nữa, theo đánh giá gần đây của Cơ quan Năng lượng quốc tế.
Xếp hạng từ ICCT cho thấy BYD – nhà sản xuất ô tô lâu đời duy nhất chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn – đang nhanh chóng bắt kịp Tesla, công ty dẫn đầu xếp hạng.
Mặc dù được đánh giá tổng thể cao nhất, và là nhà sản xuất lớn duy nhất chỉ sản xuất các phương tiện không khí thải, Tesla lại hoạt động kém hơn ở một số chỉ số, chẳng hạn như sự đa dạng của các mẫu xe mà công ty này cung cấp cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lâu đời như BMW và Volkswagen đang cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, khi điểm số được cải thiện đáng kể trong năm nay.
Tại Việt Nam, tháng 7 năm ngoái, VinFast thông báo cho biết chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng, chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện. Đến nay, VinFast đã ra mắt thị trường sáu mẫu ô tô điện phủ đủ các phân khúc phổ thông, một mẫu xe buýt điện, và chín dòng xe máy điện, đồng thời, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài gần 3.000 xe ô tô điện.
Mô hình ICCT chỉ ra rằng gần 100% phương tiện hạng nhẹ mới được bán tại các thị trường hàng đầu vào năm 2035 phải có lượng khí thải từ ống xả bằng 0, để đưa ngành giao thông vận tải đi theo quỹ đạo phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C, như trong Thỏa thuận khí hậu Paris.
Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới
Hiện thực hóa tham vọng ‘xanh hóa’ ngành giao thông
Theo ước tính sơ bộ của tổ chức nghiên cứu, tư vấn McKinsey, tổng mức đầu tư cho ngành giao thông vận tải trong lộ trình đưa phát thải ròng về 0 có thể rơi vào khoảng 30 tỷ USD, trong đó, một số dự án có thể đặc biệt đắt đỏ như đường sắt cao tốc.
3 nút thắt tại những dự án giao thông tỷ đô
Giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục điều chỉnh chủ trương... đang là những khó khăn căn bản của các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt
Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.