Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Hoài Linh Thứ sáu, 19/05/2023 - 17:35

Dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ tăng lên một mức kỷ lục mới trong năm nay, nâng thị phần lên ngưỡng gần 20% trên thị trường ô tô chung, và có thể kéo theo sự chuyển đổi lớn của ngành năng lượng theo sau, theo IEA.

Dữ liệu cập nhật thường niên từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết hơn 10 triệu ô tô điện đã được bán ra trên toàn cầu vào năm 2022. Dự kiến, con số này sẽ tăng thêm khoảng 35% trong năm nay để đạt tới mức 14 triệu xe.

Sự tăng trưởng bùng nổ này kéo theo thị phần của ô tô điện tăng nhanh, từ mức chỉ 4% năm 2020, lên mức 14% năm ngoái, và dự kiến tăng lên mức 18% trong năm nay.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol đánh giá xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng, và chúng đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Các xu hướng đang diễn ra có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu, ông lưu ý. Động cơ đốt trong đã không có đối thủ trong hơn một thế kỷ qua, nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng.

“Đến năm 2030, xe điện sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ô tô điện mới chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau”, vị lãnh đạo của IEA phân tích.

Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới
Doanh số ô tô điện toàn cầu và đóng góp của ba thị trường chính giai đoạn 2010 - 2023. Nguồn: IEA.

Dữ liệu của IEA cho biết phần lớn doanh số bán ô tô điện tập trung ở ba thị trường, lần lượt là Trung Quốc, châu Âu, và Mỹ.

Cụ thể, Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu, chiếm 60% doanh số toàn cầu năm 2022, và chiếm hơn một nửa số ô tô điện lưu thông trên toàn thế giới. Châu Âu và Mỹ đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm ngoái, với tốc độ tăng doanh số lần lượt là 15% và 55%.

IEA đánh giá các chương trình chính sách đầy tham vọng tại các nền kinh tế lớn, như gói “Fit for 55” nằm trong kế hoạch tiến tới trung hòa carbon của châu Âu, hay kế hoạch giảm lạm phát ở Mỹ, sẽ giúp tiếp tục tăng thị phần cho xe điện trong thập kỷ này, và hơn thế nữa.

Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ sẽ cán mốc 60%.

Không chỉ vậy, các xu hướng mới cũng đang tác động tích cực đến việc sản xuất pin và chuỗi cung ứng. Theo IEA, các dự án sản xuất pin đã công bố đã là số lượng quá đủ để đáp ứng nhu cầu về xe điện đến năm 2030 theo kịch bản không phát thải ròng tới 2050.

Tuy vậy, hoạt động sản xuất hiện vẫn đang tập trung tại Trung Quốc, khi nước này thống trị mảng thương mại pin và linh kiện, đồng thời, tăng thị phần xuất khẩu ô tô điện lên hơn 35% vào năm ngoái.

Mặc dù doanh số bán và sản xuất ô tô điện chỉ tập trung ở một số thị trường lớn, IEA cho biết vẫn có những dấu hiệu đầy hứa hẹn ở các khu vực khác.

Đơn cử, doanh số bán ô tô điện đã tăng gấp hơn ba lần ở Ấn Độ và Indonesia vào năm ngoái, mặc dù xuất phát từ mức thấp, và tăng hơn gấp đôi ở Thái Lan. Sự kết hợp giữa các chính sách hiệu quả và đầu tư của khu vực tư nhân có khả năng làm tăng tỷ trọng này trong tương lai.

Tại Ấn Độ, chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ USD của chính phủ đã thu hút khoản đầu tư trị giá 8,3 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng đáng kể hoạt động sản xuất pin và triển khai xe điện trong những năm tới.

Ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, xe điện hai hoặc ba bánh phát triển đáng kể hơn so với ô tô. Ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, xe hai hoặc ba bánh di chuyển hợp lý hơn, đồng nghĩa rằng vấn đề điện khí hóa là rất quan trọng để hỗ trợ phát triển bền vững.

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  2 năm
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  2 năm
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Khởi nghiệp -  2 năm

Selex Motors hiện là startup tiên phong phát triển hệ sinh thái xe điện tối ưu dành cho vận tải chặng cuối nhằm giảm chi phí vận hành và tác động tới môi trường.

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  2 năm

Khác với các nhà sản xuất xe điện tập trung vào thị trường B2C, Selex Motors nhắm đến thiết kế các phương tiện chạy điện phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường.

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Tiêu điểm -  2 năm

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  2 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng

Tiêu điểm -  5 giờ

Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?

Tiêu điểm -  6 giờ

Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu

Tiêu điểm -  9 giờ

Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng

Tiêu điểm -  1 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan

Tiêu điểm -  2 giờ

Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang

Leader talk -  2 giờ

Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền

Bất động sản -  2 giờ

Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.

Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast

Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast

Doanh nghiệp -  4 giờ

VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.