Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới

Hoài Linh Thứ sáu, 19/05/2023 - 17:35

Dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ tăng lên một mức kỷ lục mới trong năm nay, nâng thị phần lên ngưỡng gần 20% trên thị trường ô tô chung, và có thể kéo theo sự chuyển đổi lớn của ngành năng lượng theo sau, theo IEA.

Dữ liệu cập nhật thường niên từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết hơn 10 triệu ô tô điện đã được bán ra trên toàn cầu vào năm 2022. Dự kiến, con số này sẽ tăng thêm khoảng 35% trong năm nay để đạt tới mức 14 triệu xe.

Sự tăng trưởng bùng nổ này kéo theo thị phần của ô tô điện tăng nhanh, từ mức chỉ 4% năm 2020, lên mức 14% năm ngoái, và dự kiến tăng lên mức 18% trong năm nay.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol đánh giá xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng, và chúng đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Các xu hướng đang diễn ra có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu, ông lưu ý. Động cơ đốt trong đã không có đối thủ trong hơn một thế kỷ qua, nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng.

“Đến năm 2030, xe điện sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ô tô điện mới chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau”, vị lãnh đạo của IEA phân tích.

Doanh số ô tô điện thiết lập kỷ lục mới
Doanh số ô tô điện toàn cầu và đóng góp của ba thị trường chính giai đoạn 2010 - 2023. Nguồn: IEA.

Dữ liệu của IEA cho biết phần lớn doanh số bán ô tô điện tập trung ở ba thị trường, lần lượt là Trung Quốc, châu Âu, và Mỹ.

Cụ thể, Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu, chiếm 60% doanh số toàn cầu năm 2022, và chiếm hơn một nửa số ô tô điện lưu thông trên toàn thế giới. Châu Âu và Mỹ đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm ngoái, với tốc độ tăng doanh số lần lượt là 15% và 55%.

IEA đánh giá các chương trình chính sách đầy tham vọng tại các nền kinh tế lớn, như gói “Fit for 55” nằm trong kế hoạch tiến tới trung hòa carbon của châu Âu, hay kế hoạch giảm lạm phát ở Mỹ, sẽ giúp tiếp tục tăng thị phần cho xe điện trong thập kỷ này, và hơn thế nữa.

Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ sẽ cán mốc 60%.

Không chỉ vậy, các xu hướng mới cũng đang tác động tích cực đến việc sản xuất pin và chuỗi cung ứng. Theo IEA, các dự án sản xuất pin đã công bố đã là số lượng quá đủ để đáp ứng nhu cầu về xe điện đến năm 2030 theo kịch bản không phát thải ròng tới 2050.

Tuy vậy, hoạt động sản xuất hiện vẫn đang tập trung tại Trung Quốc, khi nước này thống trị mảng thương mại pin và linh kiện, đồng thời, tăng thị phần xuất khẩu ô tô điện lên hơn 35% vào năm ngoái.

Mặc dù doanh số bán và sản xuất ô tô điện chỉ tập trung ở một số thị trường lớn, IEA cho biết vẫn có những dấu hiệu đầy hứa hẹn ở các khu vực khác.

Đơn cử, doanh số bán ô tô điện đã tăng gấp hơn ba lần ở Ấn Độ và Indonesia vào năm ngoái, mặc dù xuất phát từ mức thấp, và tăng hơn gấp đôi ở Thái Lan. Sự kết hợp giữa các chính sách hiệu quả và đầu tư của khu vực tư nhân có khả năng làm tăng tỷ trọng này trong tương lai.

Tại Ấn Độ, chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ USD của chính phủ đã thu hút khoản đầu tư trị giá 8,3 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng đáng kể hoạt động sản xuất pin và triển khai xe điện trong những năm tới.

Ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, xe điện hai hoặc ba bánh phát triển đáng kể hơn so với ô tô. Ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, xe hai hoặc ba bánh di chuyển hợp lý hơn, đồng nghĩa rằng vấn đề điện khí hóa là rất quan trọng để hỗ trợ phát triển bền vững.

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.
BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Khởi nghiệp -  1 năm

Selex Motors hiện là startup tiên phong phát triển hệ sinh thái xe điện tối ưu dành cho vận tải chặng cuối nhằm giảm chi phí vận hành và tác động tới môi trường.

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  1 năm

Khác với các nhà sản xuất xe điện tập trung vào thị trường B2C, Selex Motors nhắm đến thiết kế các phương tiện chạy điện phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường.

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Tiêu điểm -  1 năm

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".