Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Phạm Sơn Thứ năm, 23/02/2023 - 07:38

Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.

Ngoại hình khá bắt mắt, "dễ thương" nhưng ô tô điện mini không đem lại cảm giác sang trọng.

Vừa qua, TMT Motors ký kết hợp tác với liên doanh General Motors – Saic Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe ô tô điện của thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Trong đó, sản phẩm đầu tiên được phân phối là dòng xe Wuling HongGuang MiniEV, mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong 3 năm trở lại đây.

Wuling HongGuang MiniEV là dòng ô tô điện mini giá rẻ, có kích thước 2.917x1.493x1.621mm, chiều dài cơ sở 1.940mm, nhỏ hơn nhiều so với những mẫu xe con phổ biến ở Việt Nam. Xe được trang bị động cơ công suất từ 27 đến 41 mã lực, khả năng vận hành 170km cho mỗi lần sạc, tốc độ cao nhất lên đến 100km/giờ.

Xe được trang bị một số tính năng như 1 túi khí cho tài xế, hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, giám sát áp suất lốp, camera lùi, cảm biến đỗ xe và tính năng phát hiện người đi bộ.

Hướng tới phân khúc bình dân với giá bán khởi điểm từ 6.400USD tại thị trường Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV cũng được nhà sản xuất thiết kế với những màu sắc tươi như vàng, hồng, xanh lá, phù hợp với thị hiếu của người trẻ tuổi.

Ngay từ khi có thông tin về lễ ký kết, chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận, bởi tuy chưa công bố giá bán ở Việt Nam nhưng với mức giá siêu rẻ tại thị trường Trung Quốc, chiếc xe này được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc sở hữu xe hơi – một tài sản được coi là xa xỉ.

Tuy nhiên, với giá thành sản xuất rẻ, mẫu xe điện được coi là đã đánh bại Tesla tại thị trường Trung Quốc này đi kèm khá nhiều thiếu sót về tính năng.

Đầu tiên phải nhắc đến việc không có hỗ trợ sạc nhanh. Wuling HongGuang MiniEV chỉ cho phép người dùng sử dụng bộ sạc kèm theo xe, sạc tại nhà với thời gian sạc đầy từ 6 – 9 tiếng. Cộng với khả năng vận hành 170km cho mỗi lần sạc đầy, chiếc xe này sẽ chỉ phù hợp để di chuyển loanh quanh trong khu vực, khó có thể di chuyển với quãng đường xa như từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Nhà sản xuất châu Á tập trung phát triển xe điện cỡ nhỏ

Một lý do nữa khiến người dùng sẽ không muốn sử dụng Wuling HongGuang MiniEV để đi xa là dòng xe này không được khuyến khích để chạy trên đường cao tốc. Cụ thể, với trọng tải khoảng 700kg và chiều ngang hẹp, Wuling HongGuang MiniEV có thể chạy không ổn định, dễ lật hoặc mất lái khi di chuyển với tốc độ cao.

Tốc độ tối đa 100km/giờ nhưng Wuling HongGuang MiniEV có công suất yếu nên chỉ chạy tối ưu ở tốc độ 60 – 70km/giờ. Điều khiển xe Wuling HongGuang MiniEV lên cao tốc, bên cạnh nguy cơ tai nạn, người lái còn cần chuẩn bị sẵn tâm lý… bị phạt nếu không duy trì được tốc độ tối thiểu.

Tuy nhiên, ngay cả khi di chuyển trong đô thị, công suất thấp cũng khiến người tiêu dùng lo ngại về khả năng leo dốc ở các hầm chung cư hay sự an toàn trong thời tiết xấu.

Tiếp theo là với kích thước nhỏ, chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV khó có thể phục vụ nhu cầu cho cả gia đình. Được trang bị 2 cửa ra vào và 4 chỗ ngồi nhưng phần ghế ngồi phía sau chỉ đủ diện tích để 2 trẻ em hoặc 1 người lớn cảm thấy thoải mái. Cộng thêm phần cốp hầu như không để được đồ, báo VietNamnet bình luận, Wuling HongGuang MiniEV là chiếc xe ô tô “chỉ phù hợp để đi chợ”.

Giá rẻ là ưu điểm của Wuling HongGuang MiniEV, tuy nhiên chưa chắc dòng xe đến từ Trung Quốc duy trì được lợi thế này ở Việt Nam. Trước đây, Wuling HongGuang MiniEV đã được sản xuất ở Indonesia, với giá bán khoảng 400 – 500 triệu đồng, dù mức nội địa hóa lên đến 40%. Trong khi đó, theo khảo sát của VnExpress, 33% người trả lời lựa chọn mức giá dưới 100 triệu đồng để sẵn sàng chi trả cho mẫu xe này.

Bên cạnh đó, Wuling HongGuang MiniEV cũng sẽ vấp phải thách thức đến từ tâm lý người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung vẫn tỏ ra e ngại xuất xứ từ Trung Quốc do làn sóng xe máy Trung Quốc giá rẻ đi kèm chất lượng kém từ những năm 2000. Đây cũng chính là lý do nhiều dòng ô tô giá rẻ của Trung Quốc trước đây đã thất bại ở thị trường Việt Nam.

Mặt khác, có ngoại hình trẻ trung, bắt mắt nhưng Wuling HongGuang MiniEV không đem lại cảm giác sang trọng, một yếu tố khá quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe hơi. Tại các diễn đàn về ô tô, nhiều ý kiến cho rằng thay vì mua Wuling HongGuang MiniEV, người tiêu dùng sẽ lựa chọn những chiếc xe máy phân khúc đắt tiền, vẫn rẻ hơn xe điện giá rẻ nhưng đem lại cảm giác sang trọng.

Với những nhược điểm nói trên, có thể dự đoán Wuling HongGuang MiniEV khó có thể làm hài lòng thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường Việt.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự đoán. Với điểm cộng là ngoại hình bắt mắt, dễ lái, dễ sửa chữa, ít hỏng vặt, kích thước nhỏ gọn, dễ luồn lách, nếu được bán với mức giá hợp lý, Wuling HongGuang MiniEV có thể tạo ra một phân khúc thị trường riêng và đạt được thành công nhất định.

VinFast trở lại CES 2023 với hệ sinh thái xe điện

VinFast trở lại CES 2023 với hệ sinh thái xe điện

Tiêu điểm -  1 năm

VinFast vừa công bố trở lại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2023 với hệ sinh thái xe điện đầy đủ, bao gồm bốn mẫu ô tô SUV phân khúc từ B đến E, ra mắt concept xe đạp điện, tổ chức lái thử xe VF 8 và nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế thú vị khác.

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Phát triển bền vững -  1 năm

Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.

Xe điện - giải pháp mới cho kinh doanh dịch vụ vận tải

Xe điện - giải pháp mới cho kinh doanh dịch vụ vận tải

Phát triển bền vững -  1 năm

“Với việc ký kết hợp tác với VinFast để sử dụng xe máy điện làm phương tiện giao hàng, Ahamove đang là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực vận tải chuyển đổi sang loại phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh và chung tay kiến tạo một tương lai xanh bền vững”, ông Trần Lê Hoài Bảo, Giám đốc sản phẩm AhaFast chia sẻ về những lợi ích khi sử dụng xe máy điện giao hàng.

Động cơ cho xe điện tăng tốc kịp cam kết COP26

Động cơ cho xe điện tăng tốc kịp cam kết COP26

Phát triển bền vững -  1 năm

Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  57 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.