Cách làm bất động sản khác biệt của ông Đào Ngọc Thanh

Thu Phương Thứ năm, 28/05/2020 - 15:42

Nhờ hướng đi khác biệt, công ty của ông Đào Ngọc Thanh đã lãi 300 tỷ đồng ở một dự án nhà ở quy mô nhỏ từ hơn một thập kỷ trước.

Từng là giảng viên Đại học Xây dựng, ông Đào Ngọc Thanh hiện là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp tên tuổi, như Vinaconex, Cotana và Apec. Đặc biệt, ông Thanh, cùng với Chủ tịch Tập đoàn Ecopark Lương Xuân Hà, được biết đến như là 'cha đẻ' của dự án khu đô thị sinh thái Ecopark. 

Nhưng ít ai biết rằng, ông Thanh đã 'trúng đậm' ngay từ khi chuyển từ giảng đường sang làm bất động sản. Trong đó, trước khi tạo hiệu ứng nổi đình đám với khu đô thị Ecopark khi khách hàng phải xếp hàng qua đêm mua căn hộ, ông Thanh cùng các cộng sự đã lãi 300 tỷ đồng từ một dự án bất động sản quy mô nhỏ cách đây hơn một thập kỷ.

Khoản lãi 300 tỷ và cách làm bất động sản khác biệt ông Đào Ngọc Thanh
Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Cotana và Vinaconex

Xây nhà quay lưng ra đường

Vào thời kỳ năm 2005 – 2006, khi các căn biệt thự, nhà phố tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội chỉ bán được mới giá 16 – 17 triệu đồng/m2, trong đó đã bao gồm cả chi phí xây dựng nhà ở, thì công ty của ông Thanh đã bán được dự án với giá cao hơn gấp 3 lần, từ 42 triệu – 55 triệu đồng/m2.

Kết quả là, chỉ với một khu nhà ở chưa đầy 3ha trong một khu đô thị rộng lớn và còn vắng người, đã mang lại thành công vượt mong đợi cả về giá bán và thanh khoản, với mức lợi nhuận được ông Thanh tiết lộ lên tới 300 tỷ đồng. 

Điểm mấu chốt mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ được ông Thanh chia sẻ tại Hội thảo "Phá băng bất động sản – Cơ hội bứt phá" do Học viện Doanh nhân hạnh phúc tổ chức mới đây, là sự khác biệt.

Vị doanh nhân này nhớ lại, ở thời điểm đó, các dự án nhà ở hầu hết đều được thiết kế hướng nhà chính quay ra mặt đường để người mua có thể vừa ở,vừa kinh doanh bán hàng. Thông thường, nhà mặt phố sẽ được bán với giá cao và đắt hàng hơn. 

Tuy nhiên, vì là người đi sau nên ông Thanh nghĩ rằng, nếu cũng làm giống như vậy có thể sẽ không thành công. Vì vậy, ông đã làm ngược lại: thay vì quay nhà ra đường, tất cả các biệt thự của dự án đều quay mặt vào khuôn viên bên trong. 

Dự án cũng không quy hoạch 100 căn tròn trĩnh như ban đầu mà chỉ để 99 căn và làm một nhà câu lạc bộ cho cư dân với tên gọi là 99 Club House. Tuy nhiên, sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội không đồng ý với số lượng này nên dự án chỉ còn 94 căn, nhưng nhà câu lạc bộ vẫn giữ con số 99.

“Người ta không thể hiểu tại sao tôi lại muốn quy hoạch chỉ để 99 căn mà không phải là 94 hay 100. Hãy thử tưởng tượng, khi có người hỏi bạn ở đâu, bạn trả lời rằng bạn ở “khu 99 căn”. Nghe như vậy rõ ràng rất “oách” do cụm từ này gợi sự liên tưởng đặc biệt. Nếu gọi là khu 94 căn sẽ thấy rất bình thường, không để lại ấn tượng gì”, vị ông Thanh chia sẻ và nhấn mạnh rằng, con số đặc biệt cũng chính là một sự khác biệt của dự án. 

Cái tên dự án cũng được đặt hết sức mỹ miều: Palm Garden, có nghĩa là Vườn Cọ. Thời đó, hầu hết các dự án nhà ở đều được đặt tên rất đơn giản, như CT hay NƠ, có nghĩa là là cao tầng và nhà ở. Tuy nhiên, cách đặt tên cho dự án hồi đó được ông Thanh lý giải là tránh sự nhàm chán cho khách hàng ngay từ tên gọi. Cũng chính vì thế, bây giờ, không còn chủ đầu tư nào dùng CT hay NƠ mà tìm những tên thật kêu, thật hoành tránh để đặt cho dự án của mình. 

Theo ông Thanh: “Không có cô hoa hậu nào tên là Nguyễn Thị Tèo, Nguyễn Thị Tí, mà đều là những cái tên rất mỹ miều. Bất động sản cũng vậy".

Ông nhấn mạnh: "Sự khác biệt tạo ra cảm xúc cho khách hàng. Và khi có cảm xúc rồi thì họ sẽ xuống tiền rất nhanh. Đây cũng chính là lý do khiến có những dự án bỏ đi nhưng khi một doanh nghiệp khác đến làm lại thì lại đạt hiệu quả vượt mong đợi".

Triết lý "ô cửa sáng đèn"

Trước khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinaconex sau khi doanh nghiệp này hoàn toàn chuyển từ nhà nước sang tư nhân, ông Thanh đã có một thời gian dài làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng - nay là Công ty CP Tập đoàn Ecopark, chủ đầu tư khu đô thị Ecopark tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. 

Sau 33 năm đứng trên bục giảng, năm 2003, ông Lương Xuân Hà mời ông Thanh về để cùng phát triển một dự án khu đô thị. Ban đầu, hai ông cũng loay hoay chưa biết làm gì, vì thời điểm đó trở về trước, hầu hết các dự án khu đô thị đều được giao cho các doanh nghiệp nhà nước nhu HUD, Vinaconex, HUD hay Handico. 

Lúc đó, hai vị doanh nhân xác định phải kiếm được vị trí đắc địa để đầu tư, bởi bất động sản có thành công hay không, vị trí là yếu tố quyết định đầu tiên. Nếu tìm đất trong nội thành Hà Nội thì khó có thể kiếm được mảnh nào 'ra tấm ra món', về Hà Tây thì cũng không còn chỗ vì nhiều doanh nghiệp khác đã xí phần, làm ở Bắc Ninh thì xa, còn về huyện Thường Tín cũng nhiều người cản. 

Và khi việc xây dựng cầu Thanh Trì gặp sự cố với một mố cầu, hai ông nảy ra câu hỏi, "nếu cầu xong thì bên kia sông thế nào?". Từ đó, hai người chọn Văn Giang, vì chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, giao thông lại thuận tiện; địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu... cho phép phát triển một khu đô thị có bản sắc riêng. 

Nhưng làm thế nào để có bản sắc riêng? Ngổn ngang với các ý tưởng, hai ông đã liên tục xuất ngoại để 'tầm sư học đạo'. Trong một lần đi từ sân bay Quảng Châu (Trung Quốc) về thành phố, hai bên đường rợp bóng cây, giữa là dải hoa, hai ông đã nghĩ ngay đến ý tưởng làm một con đường tương tự như ở Ecopark. 

Liên tưởng đến cuộc sống đô thị chật chội, nóng nực và bí bách ở Hà Nội, ông Thanh nghĩ ngay đến cuộc sống mà dân Thủ đô mơ ước là những con đường rợp bóng cây, những công viên xanh mát. Cũng từ đó, ý tưởng phác hoạ về khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc dần hình thành.

Theo ông Thanh, đặt tên Ecopark cũng là một sự khác biệt, bởi cái tên sẽ định vị dự án sẽ như thế nào. Sau nhiều tranh cãi, cái tên Ecopark được chọn, vì vừa dễ đọc, dễ nhớ, lại nói lên được đặc điểm khác biệt của dự án là một khu đô thị sinh thái. Eco là tiền tố của Ecology - tức là sinh thái, còn park nghĩa là công viên.

Theo ông Thanh, thành công đối với một nhà phát triển bất động sản không đơn thuần đo đếm bằng doanh số bán hàng càng nhiều càng tốt, mà bằng những ô cửa sổ sáng đèn khi đêm về. Điều đó có nghĩa là, dự án bất động sản phải thu hút được càng nhiều người dân về ở càng tốt.

Nhưng một vế thứ hai của chữ Eco được ông Thanh nhắc đến chính là tiền tố của Economy - tính kinh tế. Theo ông Thanh, nếu chỉ có Ecology thì người dân cũng không đến ở, vì có khác nào lên rừng ở đâu! Và nếu chỉ tính đến Economy thì cũng không kéo được người đến ở, bởi lúc đó sẽ không có môi trường sống tốt. 

Ecopark phát triển cân bằng cả Ecology và Economy, để người dân ban đầu mua nhà vì môi trường sống tốt, và nếu có môi trường sống tốt thì nhiều người mong muốn sở hữu, giá trị ngôi nhà sẽ tăng lên, tức là người mua nhà được hưởng lợi từ giá trị bất động sản gia tăng. Nhờ đó, Ecopark bán rất chạy, cứ mở bán đợt nào là "cháy hàng" đợt đó.

Không chỉ bán giấc mơ

Từ kinh nghiệm của mình, ông Thanh cho rằng, sự khác biệt và sáng tạo cũng chính là thách thức lớn nhất đối với nhà phát triển dự án bất động sản. Nếu không làm được việc này, doanh nghiệp sẽ không thể thành công.

Yếu tố thứ hai quyết định thành công của dự án bất động sản theo ông Thanh là ý tưởng của sản phẩm. Những người làm kinh doanh bất động sản phải biết thực chất họ đang bán ý tưởng của mình thông qua vật mình bán.

Dự án bất động sản, căn hộ chính là để chủ đầu tư thể hiện ý tưởng của mình vào đó. Nếu ý tưởng đó hay, hấp dẫn, sản phẩm sẽ được khách hàng đón nhận và ngược lại.

Để làm được điều này, ông Thanh cho rằng, doanh nghiệp bất động sản phải biết khách hàng thực sự cần gì và làm ra những dự án được họ yêu thích. Các chủ đầu tư luôn nói rằng khách hàng là thượng đế, nhưng nếu chỉ coi họ là thượng đế và tôn sùng họ thì sẽ mãi không có thượng đế nào đến với mình.

Do đó, quan trọng là doanh nghiệp phải làm được dự án tốt, sáng tạo, khác biệt để thu hút khách hàng.

Cốt lõi của vấn đề này chính là người kinh doanh bất động sản phải đặt cái tốt đẹp nhất, nhân văn nhất vào trong sản phẩm của mình. Các chủ đầu tư không chỉ bán giấc mơ mà còn phải hiện thực hoá giấc mơ cho khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng.

Bất động sản ngấm đòn Covid-19

Bất động sản ngấm đòn Covid-19

Bất động sản -  5 năm
Thị trường bất động sản sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và thanh khoản.
Bất động sản ngấm đòn Covid-19

Bất động sản ngấm đòn Covid-19

Bất động sản -  5 năm
Thị trường bất động sản sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và thanh khoản.
Doanh nghiệp bất động sản cần hướng đi mới thời 'khó chồng khó'

Doanh nghiệp bất động sản cần hướng đi mới thời 'khó chồng khó'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Giữa bối cảnh thị trường đang thanh lọc khốc liệt, chỗ đứng sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội để bứt phá.

Nhà đầu tư bất động sản vẫn ưu tiên giữ tiền mặt

Nhà đầu tư bất động sản vẫn ưu tiên giữ tiền mặt

Bất động sản -  5 năm

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao Thị trường vốn tại Việt Nam, JLL, với tâm lý tiền mặt là vua, các nhà đầu tư bất động sản vẫn ưu tiên giữ nguồn vốn và chỉ tập trung đầu tư vào các thị trường họ đã am hiểu.

Nhận diện cơ hội đầu tư bất động sản sau đại dịch

Nhận diện cơ hội đầu tư bất động sản sau đại dịch

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Sau khoảng thời gian dài ảm đạm do đại dịch toàn cầu, thị trường bất động sản đang bắt đầu một giai đoạn mới. Các chủ đầu tư dần quay lại và tập trung đầu tư vào các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng, được đánh giá là mang lại lợi nhuận ổn định, an toàn.

Shark Phạm Thanh Hưng: Đừng hy vọng giá bất động sản giảm mạnh hậu Covid-19

Shark Phạm Thanh Hưng: Đừng hy vọng giá bất động sản giảm mạnh hậu Covid-19

Bất động sản -  5 năm

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cen Group, nhà đầu tư cần có sự dũng cảm để vào thị trường trong dịch bệnh, khi mà dường như hầu hết mọi người đều đang rất sợ hãi.

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản -  1 giờ

Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.

Phương pháp định giá đất cụ thể: Vì sao doanh nghiệp muốn bỏ, chuyên gia lại muốn giữ?

Phương pháp định giá đất cụ thể: Vì sao doanh nghiệp muốn bỏ, chuyên gia lại muốn giữ?

Bất động sản -  1 ngày

Trong khi nhiều doanh nghiệp kiến nghị loại bỏ phương pháp định giá đất cụ thể vì xem đây là "rào cản", thì giới chuyên gia lại phản đối mạnh mẽ do lo ngại nguy cơ thiếu công bằng và thất thoát ngân sách.

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản -  2 ngày

Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  2 ngày

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản -  3 ngày

La Tiên Villa là dự án bất động sản hạng sang đầu tiên tại khu vực, mang đến triết lý sống giao hòa cùng thiên nhiên nguyên bản giữa nơi “đất tiên vịnh ngọc”.

Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc

Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.

Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu

Bất động sản -  1 giờ

Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường

Tiêu điểm -  1 giờ

Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

Doanh nhân đứng lớp

Doanh nhân đứng lớp

Leader talk -  1 giờ

Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

Đọc nhiều