Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Nguyễn Mai Phương - Chuyên gia tư vấn văn hoá doanh nghiệp - Phó giám đốc Blue C Thứ hai, 07/04/2025 - 08:02
Nghe audio
0:00

Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, SHB - một ngân hàng thương mại đầy tham vọng - lại lựa chọn một con đường tưởng như khác biệt: xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nhiều cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn cách mạng.

Ngân hàng là định chế tài chính, nơi tiền bạc, tài sản và các con số lên ngôi. Sự chính xác, hiệu quả và tính kỷ luật là những nguyên tắc vận hành cốt lõi.

Nhưng trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, SHB - một ngân hàng thương mại đầy tham vọng - lại lựa chọn một con đường tưởng như khác biệt: xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nhiều cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn cách mạng.

Liệu một ngân hàng có thể kết hợp được giữa sự lý trí của tài chính và tinh thần khát vọng, nhiệt huyết của lý tưởng? Đó chính là câu hỏi mà với tư cách một chuyên gia tư vấn văn hóa doanh nghiệp, đã tự đặt ra khi quan sát hành trình của SHB.

Chủ nghĩa lãng mạn cách mạng thường gắn liền với những lý tưởng cao đẹp, nơi con người sẵn sàng dấn thân vì mục tiêu lớn hơn chính mình. Trong lịch sử, nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho những thay đổi lớn, tác động mạnh mẽ, mang lại sự tiến bộ lâu dài. Liệu tinh thần này sẽ được khơi dậy thế nào trong môi trường ngân hàng – nơi vận hành dựa trên các nguyên tắc về lợi nhuận, quản trị rủi ro và sự an toàn?

Câu trả lời nằm ở sự chuyển mình mạnh mẽ của SHB. Không chỉ đơn thuần là một ngân hàng, SHB đang định hình mình như một tổ chức kiến tạo giá trị, nơi đổi mới, gắn kết và phát triển bền vững trở thành kim chỉ nam.

Trong hành trình đó, SHB không tách rời khỏi dòng chảy của đất nước mà luôn đồng hành cùng sự phát triển chung, bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

SHB đặt văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng cốt lõi của quá trình chuyển đổi.

Vững vàng với bốn trụ cột chiến lược – cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình để nâng cao hiệu suất; lấy con người làm chủ thể để thúc đẩy sự đổi mới; đặt khách hàng và thị trường làm trung tâm nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ; và hiện đại hóa công nghệ thông tin, chuyển đổi số làm động lực tăng trưởng – SHB đặt văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng cốt lõi của quá trình chuyển đổi.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, SHB không chỉ dựa vào công nghệ hay chiến lược kinh doanh, mà còn được tiếp thêm sức mạnh từ khát vọng vươn xa, tinh thần tiên phong trong kỷ nguyên mới, và quan trọng nhất là sự đồng lòng, gắn kết của hàng chục nghìn thành viên trong đại gia đình SHB & T&T Group.

Chính tinh thần đoàn kết ấy sẽ giúp SHB kiến tạo một tương lai bền vững và thịnh vượng, nơi văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nền tảng, mà còn là động lực thúc đẩy ngân hàng vươn xa.

Những thế hệ cán bộ nhân viên làm việc từ Tâm

Mỗi cuộc chuyển đổi đều cần những người tiên phong, và tại SHB, văn hóa doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc truyền tải giá trị, mà còn phải truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần dấn thân trong mỗi nhân viên.

Chương trình SHB iLOVE (SHB I live our values everyday) không đơn thuần là một sáng kiến nội bộ, mà là một hành trình văn hóa, nơi mỗi cá nhân không chỉ làm việc vì trách nhiệm, mà còn vì một tầm nhìn lớn hơn – kiến tạo một ngân hàng bền vững, đổi mới và gắn kết.

Nếu chủ nghĩa lãng mạn cách mạng từng biến những con người bình thường thành những nhân vật có ảnh hưởng trong thời đại, thì SHB cũng xây dựng nên những thế hệ cán bộ nhân tận tâm, chuyên nghiệp ngay trong nội bộ mình.

Văn hóa 6T (tâm - tin - tín - tri - trí - tầm) không chỉ là một bộ quy tắc hay chiến dịch truyền thông, mà là một hệ thống giá trị nuôi dưỡng niềm tự hào trong từng nhân viên, để họ nhận ra rằng mỗi đóng góp đều có ý nghĩa.

Chương trình SHB iLOVE (SHB I live our values everyday)

Ở SHB, sự tận tâm của các cán bộ nhân viên được thể hiện ở tất cả nghiệp vụ từ chuyên viên tín dụng mang đến giải pháp tài chính, đến những người bảo vệ tận tụy, mở cửa đón khách, nở nụ cười thân thiện, chủ động dắt xe, mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.

Những nhà lãnh đạo tại SHB không chỉ quản lý rủi ro, mà còn là những người dẫn dắt sự đổi mới và gắn kết tập thể. Họ không chỉ là người ra quyết định, mà là những người tiên phong, truyền lửa và đồng hành cùng đội ngũ. Họ là những người khơi dòng.

Tất cả những điều này tạo nên một tinh thần cống hiến tự nguyện, nơi nhân viên không chỉ làm việc vì lợi ích cá nhân mà còn vì sự phát triển chung của ngân hàng, biến văn hóa phục vụ từ tâm thành sức mạnh nội tại của SHB.

Sức mạnh của tập thể

Một trong những tinh thần chính của chủ nghĩa lãng mạn cách mạng chính là tinh thần đoàn kết. Lịch sử đã chứng minh rằng không một cuộc cách mạng nào có thể thành công nếu chỉ dựa vào một cá nhân. Tương tự, SHB hiểu rằng sự gắn kết tập thể chính là yếu tố then chốt để tạo nên một sự chuyển đổi mạnh mẽ và bền vững.

Ngày hội văn hóa SHB - T&T Group 2025

Rõ nét nhất cho điều này là ngày hội văn hóa SHB - T&T Group 2025, nơi hơn 15.000 nhân sự hội tụ để không chỉ lắng nghe về giá trị văn hóa, mà còn sống cùng những giá trị đó. Đây không chỉ là một sự kiện nội bộ, mà là một đại lễ văn hóa doanh nghiệp phản ánh triết lý phát triển bền vững của SHB.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng, hơn 15.000 con người cùng cất lên bài Quốc ca, tạo nên một dấu ấn tự hào, khẳng định tinh thần đoàn kết và niềm kiêu hãnh dân tộc.

Bên cạnh đó, sự lan tỏa cảm hứng từ lãnh đạo chính là chất keo gắn kết mỗi thành viên trong tổ chức. Khi Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển xúc động nói: “Tôi yêu các bạn! Cảm ơn các bạn”, cả sân vận động Mỹ Đình vỡ òa trong cảm xúc.

Không cần những bài diễn văn dài dòng, chỉ một câu nói giản dị nhưng chân thành đã đủ để khơi dậy sự tự hào, kết nối hàng vạn con người bằng một sợi dây vô hình nhưng đầy mạnh mẽ.

Hơn 15.000 nhân sự hội tụ để lắng nghe về giá trị văn hóa và sống cùng những giá trị đó.

Quan trọng hơn hết, không ai bị bỏ lại phía sau. Từ ban lãnh đạo cấp cao đến nhân viên tuyến đầu, từ hội sở đến những chi nhánh xa xôi nhất, tất cả cùng hòa mình vào sự kiện, không có khoảng cách về cấp bậc hay chức danh. Chính tinh thần ấy đã tạo nên một SHB vững mạnh, nơi mỗi cá nhân đều cảm thấy mình là một phần của một hành trình chung – hành trình vươn tầm và kiến tạo giá trị.

Liệu một ngân hàng có thể áp dụng chủ nghĩa lãng mạn cách mạng vào văn hóa doanh nghiệp? SHB đã cho thấy câu trả lời là có – và không chỉ có thể, mà còn tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ từ bên trong.

Có lẽ, trong thời đại chuyển đổi này, chúng ta cần nhiều hơn những doanh nghiệp dám mơ, dám tin và dám hành động như SHB.

SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày
SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ ba liên tiếp được vinh danh có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày
SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group: 'Siêu sự kiện' lấy cảm hứng từ thế vận hội

Ngày hội văn hóa SHB và T&T Group: 'Siêu sự kiện' lấy cảm hứng từ thế vận hội

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tuần

Lần đầu tiên trong lịch sử một ngày hội văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam được tổ chức với quy mô hoành tráng chưa từng có, lấy cảm hứng từ thế vận hội.

Cho vay mua nhà lãi suất thấp, SHB có gì khác biệt?

Cho vay mua nhà lãi suất thấp, SHB có gì khác biệt?

Tài chính -  1 tháng

Bà Đoàn Thái Thanh Thủy, Phó giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ SHB chia sẻ, các ưu đãi mà SHB đưa ra mới chỉ là phần bề nổi để thu hút sự quan tâm ban đầu. Trong một gói vay có thể kéo dài tới 35 năm, có rất nhiều thứ nhà băng có thể làm để đồng hành cùng khách hàng.

SHB cấp gói ưu đãi vay mua xe Volvo cho khách hàng cao cấp

SHB cấp gói ưu đãi vay mua xe Volvo cho khách hàng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tháng

Khách hàng cao cấp của SHB có nhu cầu vay mua các dòng xe sang trọng của Volvo như XC60, XC90 Recharge, Volvo S90... do Tasco phân phối độc quyền sẽ nhận gói giải pháp tài chính ưu việt hàng đầu hiện nay.

Chuyển đổi kép ngành sản xuất công nghiệp: Không còn cách nào khác

Chuyển đổi kép ngành sản xuất công nghiệp: Không còn cách nào khác

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Áp dụng chuyển đổi kép qua xanh hóa và AI để nâng cao năng suất, đáp ứng ESG và mở rộng thị trường toàn cầu chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh mới.

Đột phá trong sản xuất linh kiện ô tô và điện tử

Đột phá trong sản xuất linh kiện ô tô và điện tử

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Đột phá công nghệ, cách mạng hóa sản xuất linh kiện ô tô và điện tử qua vật liệu tiên tiến, tự động hóa thông minh và chuỗi cung ứng bền vững.

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chuyển đổi số đang cách mạng hóa sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, và thúc đẩy quản trị bền vững.

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp dù không cố ý nhưng đã vô tình vướng phải các cáo buộc tẩy xanh, tẩy hồng và tẩy cầu vồng trong quá trình truyền thông ESG.

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Tổng giám đốc Furama Resort Danang Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng cắt giảm theo nghĩa truyền thống không còn phù hợp để tối ưu chi phí vận hành khách sạn.

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Diễn đàn quản trị -  5 giây

Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, SHB - một ngân hàng thương mại đầy tham vọng - lại lựa chọn một con đường tưởng như khác biệt: xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nhiều cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn cách mạng.

Mỹ tăng thuế: Phản ứng từ chuyên gia quốc tế và chính Phố Wall

Mỹ tăng thuế: Phản ứng từ chuyên gia quốc tế và chính Phố Wall

Tiêu điểm -  18 giờ

Chính sách thuế quan mới của Mỹ gây phản ứng từ giới chuyên gia quốc tế, lo ngại ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.

Tín dụng tăng mạnh ngay từ đầu năm

Tín dụng tăng mạnh ngay từ đầu năm

Tài chính -  21 giờ

Trong ba tháng đầu năm 2025, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt mức 2,5% so với cuối năm 2024, cao gấp gần 10 lần so với mức tăng cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp Việt xoay xở trước rào cản thuế Mỹ

Doanh nghiệp Việt xoay xở trước rào cản thuế Mỹ

Tiêu điểm -  21 giờ

Ngoài việc tìm kiếm thị trường mới, các doanh nghiệp cũng đề xuất Việt Nam giảm thuế và tăng nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ để giảm thâm hụt cán cân thương mại.

Chuyển đổi kép ngành sản xuất công nghiệp: Không còn cách nào khác

Chuyển đổi kép ngành sản xuất công nghiệp: Không còn cách nào khác

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Áp dụng chuyển đổi kép qua xanh hóa và AI để nâng cao năng suất, đáp ứng ESG và mở rộng thị trường toàn cầu chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh mới.

Bitexco tái xuất chung cư cao cấp: Cú bứt phá từ 6,6ha đất vàng

Bitexco tái xuất chung cư cao cấp: Cú bứt phá từ 6,6ha đất vàng

Bất động sản -  1 ngày

Sau hơn 10 năm im hơi lặng tiếng trên thị trường chung cư cao cấp, việc UBND TP. Hà Nội giao cho Bitexco tiếp tục triển khai 6,6ha đất đối ứng thuộc dự án The Manor Central Park hứa hẹn sự trở lại của chủ đầu tư này ở phân khúc chung cư cao cấp

Mỹ tăng thuế, doanh nghiệp FDI ở Việt Nam sẽ ứng xử ra sao?

Mỹ tăng thuế, doanh nghiệp FDI ở Việt Nam sẽ ứng xử ra sao?

Leader talk -  1 ngày

Dù Mỹ tăng thuế quan lên các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, sẽ khó có tình trạng doanh nghiệp rút khỏi Việt Nam.