Tiêu điểm
Cạnh tranh nhờ nâng tầm thương hiệu
Thương hiệu quốc gia không chỉ là một logo, một danh xưng mà là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm để gây dựng lòng tin với người tiêu dùng.

Trong suốt hai năm qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hàng của các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH MTV Ladofoods. Thế nhưng điều may mắn với công ty này là trong bối cảnh khó khăn, những sản phẩm đạt chứng nhận thương hiệu quốc gia luôn được khách hàng tin tưởng, ký hợp đồng.
PGS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên ban chuyên gia của chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhìn nhận, thương hiệu quốc gia không chỉ là một logo, một danh xưng mà là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, gây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu là nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp để có thể gia tăng năng lực cạnh tranh.
Khi thế giới đang có nhiều thay đổi về địa chính trị, gây ra đứt gẫy chuỗi cung ứng, logistics cũng như nguồn cung hàng hóa, việc mở rộng các thị trường xuất khẩu là cần thiết.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đã có thương hiệu sẽ đạt được lợi thế hơn và dễ chấp nhận hơn với các thị trường mới khi Việt Nam tiến hành mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là thương hiệu quốc gia gắn với các yếu tố: chất lượng, năng lực, đổi mới, tiên phong.
Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.
Đây là bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc trong hội nhập quốc tế.
Với sự hỗ trợ của chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị doanh nghiệp. Minh chứng, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Trong 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng từng năm, từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt trong top 10, con số này đã từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia trong top 10 cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.
Bên cạnh những nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt ở nước ngoài trong việc nâng tầm thương hiệu quốc gia, từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại.
Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.
Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn.
Ông Hiệu khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.
Gian nan con đường xây dựng thương hiệu cho đặc sản vùng miền
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030
Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tái định vị thương hiệu cho Kem Tràng Tiền
Do bị đạo nhái nên dù được bày bán ở nhiều nơi nhưng thương hiệu Kem Tràng Tiền vẫn bị mờ nhạt và khách hàng có tâm lý phải đến cửa hàng 35 Tràng Tiền mới là ăn kem xịn. Việc tái định vị thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng để gia tăng nhận biết về thương hiệu Kem Tràng Tiền trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời mở rộng tệp khách hàng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Nội thất Hòa Phát đổi tên - Tầm nhìn thương hiệu mới
Đầu năm 2022, Nội thất Hòa Phát chính thức đổi tên thành Nội thất The One, tiếp tục hành trình phát triển bền vững và tiên phong trong ngành nội thất văn phòng Việt Nam trong suốt hơn 26 năm qua.
Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia
Bên cạnh những ông lớn đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng cơ hội mới mở ra để tạo dấu ấn của riêng mình lên ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng
Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Thẩm định giá SunValue và SunReal vừa chính thức ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá và số hóa dữ liệu.
Bà Vũ Thanh Huệ được giao phụ trách hoạt động của HĐQT Chứng khoán LPBank
Ngày 7/2, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa thông qua quyết định giao bà Vũ Thanh Huệ – Phó chủ tịch HĐQT – phụ trách hoạt động của hội đồng quản trị cho đến khi kiện toàn chức danh chủ tịch HĐQT.
Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng
Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.
David và Goliath: Chiến lược doanh nghiệp nhỏ thắng lớn
Câu chuyện David và Goliath minh họa cách doanh nghiệp nhỏ, bằng chiến lược sáng tạo và linh hoạt, có thể đánh bại đối thủ lớn hơn, giàu có hơn.
Ông Phạm Phú Khôi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT của LPBank
Ngày 7/2, LPBank công bố bổ nhiệm ông Phạm Phú Khôi, thành viên độc lập hội đồng quản trị giữ chức Phó chủ tịch HĐQT LPBank.
Y khoa Hoàn Mỹ hướng đến tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe xuất sắc
Sáu bệnh viện thuộc Y khoa Hoàn Mỹ được đánh giá và công nhận bởi ACHSI nhằm thiết lập chuẩn mực mới về xuất sắc trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Vietnam Airlines vận chuyển gần 2,4 triệu lượt khách dịp Tết Ất Tỵ
Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) ước lượng khách vận chuyển tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2024.