CEO CapitaLand Việt Nam: Ai mua nhà ở TP. HCM hiện nay, 10 năm tới sẽ thấy quyết định đúng

Han Sovy - 08:10, 15/08/2018

TheLEADERÔng Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam khẳng định thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là tại TP. HCM còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

CEO CapitaLand Việt Nam: Ai mua nhà ở TP. HCM hiện nay, 10 năm tới sẽ thấy quyết định đúng
Ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam

Nhìn lại 24 năm có mặt tại thị trường, CapitaLand cho rằng, để góp phần phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam, nhà đầu tư cần làm được nhiều hơn là vấn đề lợi nhuận. Trong đó, bài toán phân khúc, yếu tố môi trường và sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh được cụ thể hóa cho chính câu chuyện thành công của thương hiệu này trên dải đất chữ S.

Phát triển nóng đem đến cơ hội nhưng đồng thời là những bài toán lớn, một sân chơi đầy thách thức mà ở đó chỉ những nhà đầu tư hiểu luật, có tầm nhìn mới có thể nhập cuộc bền bỉ.

24 năm tại Việt Nam có thể không quá nhiều nhưng cũng đã đủ để “ông lớn” ngành xây dựng Singapore – CapitaLand tìm lời giải cho bài toán của chính mình. TheLEADER đã có cuộc trò chuyện cùng ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam, để lắng nghe những kinh nghiệm kinh doanh thú vị của ông trong suốt hơn 2 thập kỷ sôi động nhất của bất động sản Việt.

Với thời gian gắn bó lâu dài tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về thị trường này và mối quan hệ với CapitaLand?

Ông Chen Lian Pang: Nói về ưu ái thì Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt cho công ty. Không phải là can thiệp sâu vào hoạt động của chúng tôi mà vì niềm tin vào uy tín của các công ty Singapore. Nhà nước Việt Nam luôn có niềm tin rằng công ty Singapore luôn theo đúng luật, luôn giữ lời hứa, luôn hoạt động tốt. Đáp lại niềm tin đó, dĩ nhiên CapitaLand luôn nỗ lực hết mình và là công ty phát triển bền vững.

Đến với Việt Nam từ những ngày đầu sau “mở cửa”, chúng tôi từ lâu đánh giá đây là một thị trường có nhiều tiềm năng phát triển và quan trọng đối với doanh nghiệp mình. Ngoài sự hỗ trợ (gián tiếp) từ cấp vĩ mô của Chính phủ Việt Nam, việc ngày càng mở rộng của đối tượng khách hàng trung và cao cấp, nhu cầu về nhà ở và văn phòng lớn cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chính là những nền tảng quan trọng cho câu chuyện thành công của CapitaLand.

CEO CapitaLand Việt Nam: Tôi lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam
Không gian xanh tại dự án Vista Verde của Capitaland.

Theo ông, thị trường bất động sản Việt Nam đang có những dấu hiệu phát triển nào đáng chú ý?

Ông Chen Lian Pang: Tôi thấy lạc quan và cho rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng vì dân số trẻ, tốc độ phát triển đô thị nhanh. Nhu cầu nhà ở là luôn có và có thể nói, thị trường Việt Nam gần giống với thị trường Trung Quốc cách nay 15 năm.

Đặc biệt là Thượng Hải có thể so sánh với TP. HCM, khu Phố Đông của Thượng Hải có mô hình phát triển khá giống với Thủ Thiêm. 15 năm trước ai mua nhà ở Thượng Hải thì nay đã rất thành công. Vì thế, ai mua nhà ở TP. HCM hiện nay, tương lai 10 -15 năm tới sẽ thấy đó là quyết định đúng.

Ngoài tạo nên nguồn cầu lớn, đô thị hóa ở các thành phố lớn còn tạo nên những chuyển biến mới cho bài toán phân khúc. Ngoài căn hộ và nhà ở đang trên đà phát triển nhanh, mô hình tòa nhà văn phòng (office building) đặc biệt là phân khúc cao cấp cũng đang cho thấy những tiềm năng tăng trưởng.

CapitaLand nhận thấy mình có thế mạnh gì ở thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Chen Lian Pang: Chúng tôi luôn có những thiết kế đẹp và hữu dụng, từng diện tích nhỏ đều được tận dụng, không có những “góc chết” chẳng biết để làm gì, đồng thời việc thiết kế mang được ánh sáng và gió thiên nhiên để khỏi cần dùng thiết bị điện nhiều cũng hết sức quan trọng.

Các dự án luôn thân thiện với môi trường, đặc biệt thiết kế cũng mang tính nhân văn, ví dụ như thân thiện với người khuyết tật, thiết kế mặt ngoài của dự án cũng phải đẹp mắt. Vì thế những dự án của chúng tôi làm cho khu vực tọa lạc đẹp hơn, thị trường bất động sản sẽ lan truyền những dự án đẹp và cảnh quan của thành phố đều dần đẹp lên.

Sau 24 năm tham chiến tại thị trường Việt Nam, định hướng phát triển trong thời gian tới của Capitaland có gì nổi bật?

Ông Chen Lian Pang: Lúc mới vào Việt Nam, trước hết chúng tôi chú trọng phát triển phân khúc nhà ở dịch vụ - cho thuê. Vào năm 2006, công ty chuyển hướng phát triển phân khúc xây dựng nhà ở để bán.

Tổng cộng, ở phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê (thương hiệu Somerset và Citadines), Capitaland có khoảng 4.700 căn hộ trải khắp sáu thành phố lớn.

Ở phân khúc nhà ở có 10 dự án ở TP. HCM, theo thứ tự thời gian là The Vista, PARCSpring, The Krista, Kris Vue, Vista Verde, Feliz en Vista, D1MENSION, D’edge, D2Eight, De La Sol. Hà Nội có hai dự án là Mulberry Lane và Seasons Avenue.

Hiện tại, Capitaland vẫn tập trung phân khúc nhà ở vào hai đô thị lớn Hà Nội và TP. HCM, vì ở đây tốc độ đô thị hóa còn rất cao. Tại những thành phố du lịch khác như Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, phân khúc căn hộ dịch vụ Ascott sẽ phát triển thêm, tiếp nối thành công của thời gian trước.

Như đã đề cập ở trên, Capitaland nhận thấy nhu cầu về cao ốc văn phòng chưa có nhiều chọn lựa. Tại TP. HCM, theo tôi thấy chỉ có hai cao ốc văn phòng xứng đáng là tiêu chuẩn quốc tế nên sắp tới, đây cũng là một phân khúc mà chúng tôi quan tâm phát triển.

Xin cảm ơn ông!