Khởi nghiệp

CEO Chozoi: Chúng tôi là biến số mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ năm, 17/06/2021 - 09:56

Ngành Thương mại điện tử đang chứng kiến cuộc đua đốt tiền để chiếm lĩnh thị trường vô cùng tàn khốc. Phá vỡ giới hạn ngầm, một doanh nghiệp Việt đang từng bước chinh phục sân chơi này.

Mô hình thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang có sức hấp dẫn hơn hẳn thị trường thương mại truyền thống, nhà đầu tư đang ra sức kêu gọi vốn để thu hút người dùng và chiếm lĩnh thị phần.

Hiện nay, những cái tên nổi bật của thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam phải kể đến như Shopee, Lazada, Tiki,... Trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt này, tham vọng gia nhập thị trường thương mại điện tử là khao khát của nhiều startup trẻ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Việt đã "chết yểu" vì chọn sai hướng đi.

CEO của sàn thương mại điện tử Chozoi, ông Lưu Vĩnh Lộc phân tích: “Hướng tới cạnh tranh là cách làm không khôn ngoan, vì các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử đều như cá mập, sở hữu tiềm năng tài chính khủng”.

Nỗi lo cạnh tranh khiến nhiều doanh nghiệp đang tự vạch ra giới hạn ngầm cho chính mình, không nhiều người dám nghĩ đến chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nhìn nhận thực tế, ông Lộc cũng rút ra được bài học xương máu: “Điên cuồng đốt tiền vào các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng không khác gì tự cắt da thịt mình, càng chạy đua thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khát vốn”.

CEO Chozoi: Chúng tôi là biến số mới trong lĩnh vực TMĐT
CEO của sàn thương mại điện tử Chozoi, ông Lưu Vĩnh Lộc

Dù có những quy tắc ngầm mà ai cũng hiểu, tuy nhiên thị trường ngách còn đang bị bỏ ngỏ và nhiều tiềm năng. Đối chiếu với nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu trao đổi giữa cá nhân với cá nhân là rất lớn

CEO Lưu Vĩnh Lộc cùng đội ngũ của mình liều lĩnh ra mắt sàn thương mại điện tử Chozoi theo mô hình đấu giá. Sàn thương mại điện tử này được kỳ vọng mở ra một hướng đi riêng, phá vỡ như quy tắc ngầm bấy lâu trong lĩnh vực số hóa thương mại.

Thông qua Chozoi, CEO Lưu Vĩnh Lộc khởi xướng mô hình ba bên cùng có lợi, anh nói: “Dễ dàng nhận thấy lợi ích lớn nhất mà khách hàng có thể nhận được là sự hứng khởi khi chinh phục mức giá và sở hữu sản phẩm một cách hợp lí”.

Ngay cả khi giá trị sản phẩm được bán thông qua đấu giá thấp hơn giá niêm yết, cá nhân bên phân phối cũng không bị thiệt thòi. Mỗi phiên đấu giá tại Chozoi có hàng trăm ngàn lượt đấu được thông qua, chênh lệch về giá được coi như chi phí quảng cáo sản phẩm.

Khác với số đông sàn thương mại điện tử từng xuất hiện ở Việt Nam, Chozoi áp dụng hình thức mua bán thông qua đấu giá. Mô hình này đã xuất hiện phổ biến ở nước ngoài, tuy không mới nhưng vẫn còn lạ lẫm với đa số người Việt. Choizoi sử dụng hình thức trao đổi mua bán này, với quan điểm “thuận mua vừa bán” của người Việt.

CEO Chozoi: Chúng tôi là biến số mới trong lĩnh vực TMĐT 1
Sàn TMĐT Chozoi áp dụng hình thức mua bán thông qua đấu giá

Giấc mơ số hóa các gian hàng, số hóa chợ, đưa Việt Nam bắt kịp với xu hướng thế giới, đã giúp anh Lưu Vĩnh Lộc dám thử thách và tìm đến những điều khác biệt.

CEO Chozoi gọi đây là một biến số khó đoán giống như các phiên đấu giá vì luôn mang yếu tố bất ngờ. Bên cạnh đó, ông cho rằng: “Dù không phải đơn vị đầu tiên nhưng chúng tôi sẽ là đơn vị làm tốt nhất, phát triển nhất, để mỗi khi nhắc đến đấu giá là nhớ ngay đến Chozoi và ngược lại”.

Ở giai đoạn sơ khai này, Chozoi đang cố gắng hoàn thiện công nghệ, chuẩn bị cho mình nội tại thật tốt. Đầu vào sản phẩm được đảm bảo và cam kết rõ ràng về chất lượng. Chính sách đổi trả được công khai giúp khách hàng hoàn toàn tin tưởng và an tâm hơn.

Thay vì sớm gọi vốn như các sàn thương mại điện tử khác, Chozoi cố gắng tự đứng trên đôi chân của chính mình để tạo ra sự tăng trưởng bền vững, đem đến niềm tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, CEO Lưu Vĩnh Lộc mong muốn có một sàn thương mại điện tử của Việt Nam, giữ vai trò là người trung gian, tạo sự uy tín hơn cho người mua hàng.

Vị CEO tham vọng miếng bánh thị phần thương mại điện tử phải được chia lại cho người Việt một cách xứng đáng. Do vậy, Chozoi sẽ không chỉ là sàn đấu giá đơn thuần, sàn thương mại điện tử này sẽ xây dựng một hệ sinh thái phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. 

Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?

Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?

Khởi nghiệp -  3 năm
Không phải lúc nào các biện pháp "phòng thủ" cũng là phương án tốt, đôi khi "tấn công" mới chính là cách "phòng thủ" tốt nhất. Và một trong những chiến lược được các chuyên gia đề cập, chính là đẩy mạnh tiếp thị số.
Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?

Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?

Khởi nghiệp -  3 năm
Không phải lúc nào các biện pháp "phòng thủ" cũng là phương án tốt, đôi khi "tấn công" mới chính là cách "phòng thủ" tốt nhất. Và một trong những chiến lược được các chuyên gia đề cập, chính là đẩy mạnh tiếp thị số.
Dấu ấn startup giải pháp công nghệ thực phẩm

Dấu ấn startup giải pháp công nghệ thực phẩm

Khởi nghiệp -  3 năm

Vì từng mang khối u trong người, nhà sáng lập Nguyễn Thị Hiền mong muốn ứng dụng công nghệ dinh dưỡng cho các gia đình Việt, đồng thời tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu của Việt Nam, cho ra đời startup 365 Begin.

Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD

Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Đến nay, BusMap đã có hơn 2 triệu người dùng, thực hiện 50 triệu chuyến đi và trở thành ứng dụng giao thông cộng cộng miễn phí được tải về top đầu tại Việt Nam.

Startup thịt thực vật VMEAT được các Shark săn đón

Startup thịt thực vật VMEAT được các Shark săn đón

Khởi nghiệp -  3 năm

VMEAT là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã nghiên cứu thành công ra sản phẩm thịt thực vật hướng tới các doanh nghiệp F&B, nhất là các chuỗi nhà hàng chay.

Startup E Link Gate được Shark Bình rót vốn

Startup E Link Gate được Shark Bình rót vốn

Khởi nghiệp -  3 năm

Nhận thấy từ đại dịch Covid-19, xu hướng làm việc từ xa ngày càng tăng cao, startup E LINK GATE muốn tiến ra thị trường thế giới, và xây dựng nền tảng “Uber cho IT support”.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  48 phút

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  1 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Vàng ròng từ nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  1 giờ

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững ngay từ những ngày đầu đã giúp Phúc Sinh trở thành một trong những người dẫn dầu xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lãnh đạo Ủy ban châu Âu khẳng định, EU sẽ đem tới Việt Nam những khoản đầu tư xanh chất lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thách thức của nhà tái chế

Thách thức của nhà tái chế

Phát triển bền vững -  2 giờ

Phân loại rác thải tại nguồn và thiết kế sinh thái là giải pháp giúp nhà tái chế hoạt động hiệu quả, nâng cao tỷ lệ và chất lượng sản phẩm tái chế.

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Điện mặt trời mái nhà được EVN mua lại không quá 20% công suất

Tiêu điểm -  3 giờ

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nối lưới nếu không dùng hết sẽ được bán lên hệ thống điện quốc gia không quá 20% công suất lắp đặt thực tế, từ 22/10/2024.

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng phê bình các địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Bất động sản -  13 giờ

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc lãnh đạo nhiều địa phương chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, để đưa bộ luật này sớm đi vào thực tiễn.