Leader talk

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Công nghệ là một loại phép thuật

Việt Hưng Thứ ba, 14/12/2021 - 16:00

CEO FPT khẳng định, khai thác dữ liệu trong lúc này là quan trọng nhất với Tập đoàn, bởi muốn kinh doanh hiệu quả, thì doanh nghiệp nhất định phải có dữ liệu.

Sau 9 tháng năm 2021, FPT ghi nhận 24.953 tỷ đồng doanh thu và 4.575 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 17,9% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù cả doanh thu và lợi nhuận duy trì đà tăng trưởng tích cực với mảng công nghệ và viễn thông, nhưng ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc FPT khẳng định, bản thân cũng có nhiều mối lo trong đại dịch Covid-19, tương tự nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác.

"Đó là làm sao bảo vệ sức khỏe cho hơn 4 vạn cán bộ nhân viên, làm sao đảm bảo văn phòng FPT hoạt động trên 27 quốc gia được thường xuyên, liên tục và quan trọng hơn nữa là làm sao bảo vệ được gia đình, cộng đồng của nhân viên FPT không vướng phải dịch bệnh Covid-19, giữ được công việc của họ, không để họ mất việc, trả lương đầy đủ, đóng BHXH đầy đủ, lo đầy đủ thiết bị thuốc men y tế để giữ cho gia đình của họ và quan trọng hơn là cho cộng đồng và kết quả cuối cùng là chúng tôi đảm bảo phần sản xuất được liên tục, không bị gián đoạn", ông Khoa chia sẻ.

Đứng trước những mối lo và cả thách thức, ban lãnh đạo FPT đã đúc kết lại và đưa ra phương án thay đổi về mặt quản trị điều hành của mình, thông qua ba chiến lược.

Thứ nhất, là chỉ huy chống dịch quyết liệt. Thứ hai là liên tục thích nghi và đổi mới các hoạt động kinh doanh. Và thứ ba là vận hành linh hoạt dựa trên kết quả của chuyển đổi số đem lại trong suốt thời gian vừa qua. Trong đó, vị lãnh đạo FPT khẳng định, con người chính là trung tâm của mọi chiến lược.

Để thực hiện tốt các chiến lược này, ông Nguyễn Văn Khoa cho hay, sử dụng dữ liệu để cho hoạt động chống dịch là vô cùng quan trọng. Nhưng làm gì với dữ liệu, làm sao để có được dữ liệu để chống dịch lại đang là thách thức ở nhiều doanh nghiệp.

"Trong quá trình chuyển đổi số và kết quả chuyển đổi số của tập đoàn FPT, chúng tôi đã xây dựng hệ cơ sở dữ liệu kết nối giữa nhân viên với văn phòng, với gia đình, chúng tôi đã cập nhật toàn bộ dữ liệu tiêm của TP. HCM, dữ liệu tiêm của mỗi cá nhân, từ đó chúng tôi biến ứng dụng myFPT không chỉ là một ứng dụng quản lý nhân viên, quản lý các nội dung làm việc mà biến ứng dụng này thành một nền tảng phòng chống dịch rất quan trọng", Tổng Giám đốc FPT nói.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Công nghệ chính là một loại phép thuật
Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc FPT

Từ thực tế này, có thể thấy công nghệ một lần nữa đã khẳng định tầm quan trọng của nó và đặc biệt trong bối cảnh đó, công nghệ chính là một phép thuật.

"Tôi xin nhắc lại, công nghệ chính là một phép thuật", ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

"Đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục là nhiệm vụ sống còn của chúng tôi. Làm sao đảm bảo được việc đó? Thứ nhất là trong suốt quãng 3-4 năm vừa qua, chúng tôi tập trung vào hoạt động chuyển đổi số của tập đoàn FPT và đến ngày hôm nay khi mà chúng tôi đối diện làn sóng lần thứ 4 thì chúng tôi đã có một nền tảng số tốt", ông Khoa chia sẻ.

Nền tảng số theo lãnh đạo FPT là chuyển toàn bộ môi trường làm việc tại văn phòng được bảo mật, được quy trình hóa, được sắp xếp mọi thứ theo lịch làm việc, mang môi trường ấy về nhà.

Thứ hai, FPT có một nguyên tắc, đưa tất cả hoạt động của FPT về "zero paper". Tất cả mọi hoạt động phải tìm mọi cách, mọi ý tưởng sáng tạo để không sử dụng giấy.

Nhờ áp dụng và đưa vào rất nhiều giải pháp gồm: hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, giao việc điện tử, nhận việc điện tử, trong thời gian giãn cách, người FPT làm việc cao điểm, thì 85% quân số làm việc tại nhà, từ đó đã tăng tới 15% năng suất.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Công nghệ chính là một loại phép thuật 1
Hơn 2.500 sáng kiến mới được triển khai xuyên suốt tập đoàn và những sáng kiến này đã giúp FPT tăng thêm gần 30% năng suất lao động

"Khai thác dữ liệu có lẽ trong lúc này là quan trọng nhất với chúng tôi. Tôi xin nhấn mạnh ngày hôm nay chỉ có dữ liệu, dữ liệu và dữ liệu. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn kinh doanh tốt, kinh doanh hiệu quả thì chúng ta cũng phải có dữ liệu", CEO FPT nói.

Cụ thể, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, FPT đã tập trung 100% dữ liệu của Tập đoàn và tận dụng thời điểm dịch bệnh để làm điều đó. Bởi thông thường, các doanh nghiệp sẽ mất từ 2-3 thậm chí là 5 năm, nhưng chưa chắc có được cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp của mình.

Tổng Giám đốc FPT đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp cần tận dụng thời điểm vàng để xây dựng dữ liệu doanh nghiệp, tăng cường công tác quản trị, tăng cường công tác bán hàng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để đảm bảo lợi ích cao nhất.

Như khâu chăm sóc khách hàng là một ví dụ, phía FPT đặt ra tiêu chí, giãn cách càng xa thì phải dùng dữ liệu để kết nối khách hàng lại gần. Lại gần bằng cách nào?

Tập đoàn chuyển toàn bộ hoạt động trước đây phải tương tác với khách hàng tại nhà, tại cửa hàng sang không gian số. Khoảng 9 triệu văn bản, giao dịch trước đây là giao dịch trực tiếp, giờ đây đã chuyển sang giao dịch số, sử dụng nền tảng số.

Kết quả là FPT đã tăng được tần suất làm việc với khách hàng, tăng được kỳ vọng, chất lượng dịch vụ trong thời kỳ giãn cách.

"Đúng là trong lúc khó lại ló cái khôn, trong suốt quá trình dịch bệnh diễn ra phức tạp và khó khăn thì chúng tôi lại càng tăng cường đẩy mạnh văn hóa chuyển đổi số. Một trong những điểm quan trọng nhất là phải thay đổi văn hóa, suy nghĩ của mỗi con người. Vởi trong chuyển đổi số, chúng ta phải chuyển đổi rất nhiều thứ, trong đó cái suy nghĩ, ý thức của mỗi con người là một điểm nhấn quan trọng", ông Nguyễn Văn Khoa bộc bạch.

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Công nghệ chính là một loại phép thuật 2
Trong giai đoạn khó khăn, FPT càng tăng cường đẩy mạnh văn hóa chuyển đổi số

Trong đại dịch, FPT tuyển dụng mới hơn 10.000 nhân viên, dẫn tới bài toán làm sao để phổ cập văn hóa doanh nghiệp, cũng như tăng năng suất lao động của mỗi người. 

Bí quyết ở đây là Tập đoàn đã xây dựng ứng dụng chia sẻ, kết nối công việc ngay trong nội tại FPT. Mọi người có thể tìm thêm công việc cho mình, tìm thêm cơ hội cho mình khi mình có quãng thời gian rảnh, có quãng thời gian có thể làm thêm được việc khác.

Chính vì vậy, FPT đã tạo thêm được khối lượng công việc mới khổng lồ cho nhân sự và từ công việc đó đã mang lại giá trị về mặt doanh thu là hơn 10 triệu USD.

Điều đáng mừng theo CEO FPT, đó là số lượng sáng kiến để thúc đẩy chuyển đổi số, sáng kiến để nâng cao năng suất lao động, sáng kiến để gắn kết mọi người ở FPT đã đạt con số kỷ lục. Hơn 2.500 sáng kiến mới được triển khai xuyên suốt tập đoàn và những sáng kiến này đã giúp FPT tăng thêm gần 30% năng suất lao động.

"Và có thể khẳng định một lần nữa rằng, chúng tôi không thể, không thể có kết quả như hiện nay nếu như FPT không có những giải pháp công nghệ, không có những ý tưởng sáng tạo, không có đột phá, thay đổi về quy trình, về công việc và quan trọng nhất là không có những thay đổi về văn hóa chuyển đổi số. Điều đó một lần nữa khẳng định, công nghệ chính là vũ khí hiệu quả trong công tác chống dịch", CEO FPT kết luận.

Chủ tịch FPT: Chế ngự Covid-19 bằng công nghệ

Chủ tịch FPT: Chế ngự Covid-19 bằng công nghệ

Tiêu điểm -  3 năm
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT nhấn mạnh, công nghệ chính là giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất tại Việt Nam, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn tại các địa phương như Bắc Giang, TP. HCM...
Chủ tịch FPT: Chế ngự Covid-19 bằng công nghệ

Chủ tịch FPT: Chế ngự Covid-19 bằng công nghệ

Tiêu điểm -  3 năm
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT nhấn mạnh, công nghệ chính là giải pháp phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất tại Việt Nam, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn tại các địa phương như Bắc Giang, TP. HCM...
Cam kết COP26 đòi hỏi 'tấm áo mới' cho điện gió ngoài khơi

Cam kết COP26 đòi hỏi 'tấm áo mới' cho điện gió ngoài khơi

Leader talk -  2 năm

Đề xuất quy mô điện gió ngoài khơi đến 2030 cần đạt khoảng 10GW, vì gắn với cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP 26 vừa qua.

Nhìn gạo Thái lên ngôi, buồn tiếc gạo Việt

Nhìn gạo Thái lên ngôi, buồn tiếc gạo Việt

Leader talk -  2 năm

Không phải đợi ‘nhà giàu’ mới giữ ‘nhà sạch’

Không phải đợi ‘nhà giàu’ mới giữ ‘nhà sạch’

Phát triển bền vững -  2 năm

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, một quốc gia đang phát triển với thu nhập trung bình hoàn toàn có thể giữ môi trường được sạch, nền kinh tế tăng trưởng xanh nếu có chính sách và thực thi chính sách tốt.

Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số

Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số

Leader talk -  2 năm

Tinh gọn, tốc độ và dữ liệu sẽ là chìa khóa giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sẵn sàng thích nghi, bứt phá nhanh hơn trong kỷ nguyên VUCA.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  2 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  3 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  3 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều