Leader talk
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Công nghệ là một loại phép thuật
CEO FPT khẳng định, khai thác dữ liệu trong lúc này là quan trọng nhất với Tập đoàn, bởi muốn kinh doanh hiệu quả, thì doanh nghiệp nhất định phải có dữ liệu.
Sau 9 tháng năm 2021, FPT ghi nhận 24.953 tỷ đồng doanh thu và 4.575 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 17,9% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù cả doanh thu và lợi nhuận duy trì đà tăng trưởng tích cực với mảng công nghệ và viễn thông, nhưng ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc FPT khẳng định, bản thân cũng có nhiều mối lo trong đại dịch Covid-19, tương tự nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác.
"Đó là làm sao bảo vệ sức khỏe cho hơn 4 vạn cán bộ nhân viên, làm sao đảm bảo văn phòng FPT hoạt động trên 27 quốc gia được thường xuyên, liên tục và quan trọng hơn nữa là làm sao bảo vệ được gia đình, cộng đồng của nhân viên FPT không vướng phải dịch bệnh Covid-19, giữ được công việc của họ, không để họ mất việc, trả lương đầy đủ, đóng BHXH đầy đủ, lo đầy đủ thiết bị thuốc men y tế để giữ cho gia đình của họ và quan trọng hơn là cho cộng đồng và kết quả cuối cùng là chúng tôi đảm bảo phần sản xuất được liên tục, không bị gián đoạn", ông Khoa chia sẻ.
Đứng trước những mối lo và cả thách thức, ban lãnh đạo FPT đã đúc kết lại và đưa ra phương án thay đổi về mặt quản trị điều hành của mình, thông qua ba chiến lược.
Thứ nhất, là chỉ huy chống dịch quyết liệt. Thứ hai là liên tục thích nghi và đổi mới các hoạt động kinh doanh. Và thứ ba là vận hành linh hoạt dựa trên kết quả của chuyển đổi số đem lại trong suốt thời gian vừa qua. Trong đó, vị lãnh đạo FPT khẳng định, con người chính là trung tâm của mọi chiến lược.
Để thực hiện tốt các chiến lược này, ông Nguyễn Văn Khoa cho hay, sử dụng dữ liệu để cho hoạt động chống dịch là vô cùng quan trọng. Nhưng làm gì với dữ liệu, làm sao để có được dữ liệu để chống dịch lại đang là thách thức ở nhiều doanh nghiệp.
"Trong quá trình chuyển đổi số và kết quả chuyển đổi số của tập đoàn FPT, chúng tôi đã xây dựng hệ cơ sở dữ liệu kết nối giữa nhân viên với văn phòng, với gia đình, chúng tôi đã cập nhật toàn bộ dữ liệu tiêm của TP. HCM, dữ liệu tiêm của mỗi cá nhân, từ đó chúng tôi biến ứng dụng myFPT không chỉ là một ứng dụng quản lý nhân viên, quản lý các nội dung làm việc mà biến ứng dụng này thành một nền tảng phòng chống dịch rất quan trọng", Tổng Giám đốc FPT nói.

Từ thực tế này, có thể thấy công nghệ một lần nữa đã khẳng định tầm quan trọng của nó và đặc biệt trong bối cảnh đó, công nghệ chính là một phép thuật.
"Tôi xin nhắc lại, công nghệ chính là một phép thuật", ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.
"Đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục là nhiệm vụ sống còn của chúng tôi. Làm sao đảm bảo được việc đó? Thứ nhất là trong suốt quãng 3-4 năm vừa qua, chúng tôi tập trung vào hoạt động chuyển đổi số của tập đoàn FPT và đến ngày hôm nay khi mà chúng tôi đối diện làn sóng lần thứ 4 thì chúng tôi đã có một nền tảng số tốt", ông Khoa chia sẻ.
Nền tảng số theo lãnh đạo FPT là chuyển toàn bộ môi trường làm việc tại văn phòng được bảo mật, được quy trình hóa, được sắp xếp mọi thứ theo lịch làm việc, mang môi trường ấy về nhà.
Thứ hai, FPT có một nguyên tắc, đưa tất cả hoạt động của FPT về "zero paper". Tất cả mọi hoạt động phải tìm mọi cách, mọi ý tưởng sáng tạo để không sử dụng giấy.
Nhờ áp dụng và đưa vào rất nhiều giải pháp gồm: hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, giao việc điện tử, nhận việc điện tử, trong thời gian giãn cách, người FPT làm việc cao điểm, thì 85% quân số làm việc tại nhà, từ đó đã tăng tới 15% năng suất.

"Khai thác dữ liệu có lẽ trong lúc này là quan trọng nhất với chúng tôi. Tôi xin nhấn mạnh ngày hôm nay chỉ có dữ liệu, dữ liệu và dữ liệu. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn kinh doanh tốt, kinh doanh hiệu quả thì chúng ta cũng phải có dữ liệu", CEO FPT nói.
Cụ thể, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, FPT đã tập trung 100% dữ liệu của Tập đoàn và tận dụng thời điểm dịch bệnh để làm điều đó. Bởi thông thường, các doanh nghiệp sẽ mất từ 2-3 thậm chí là 5 năm, nhưng chưa chắc có được cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp của mình.
Tổng Giám đốc FPT đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp cần tận dụng thời điểm vàng để xây dựng dữ liệu doanh nghiệp, tăng cường công tác quản trị, tăng cường công tác bán hàng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để đảm bảo lợi ích cao nhất.
Như khâu chăm sóc khách hàng là một ví dụ, phía FPT đặt ra tiêu chí, giãn cách càng xa thì phải dùng dữ liệu để kết nối khách hàng lại gần. Lại gần bằng cách nào?
Tập đoàn chuyển toàn bộ hoạt động trước đây phải tương tác với khách hàng tại nhà, tại cửa hàng sang không gian số. Khoảng 9 triệu văn bản, giao dịch trước đây là giao dịch trực tiếp, giờ đây đã chuyển sang giao dịch số, sử dụng nền tảng số.
Kết quả là FPT đã tăng được tần suất làm việc với khách hàng, tăng được kỳ vọng, chất lượng dịch vụ trong thời kỳ giãn cách.
"Đúng là trong lúc khó lại ló cái khôn, trong suốt quá trình dịch bệnh diễn ra phức tạp và khó khăn thì chúng tôi lại càng tăng cường đẩy mạnh văn hóa chuyển đổi số. Một trong những điểm quan trọng nhất là phải thay đổi văn hóa, suy nghĩ của mỗi con người. Vởi trong chuyển đổi số, chúng ta phải chuyển đổi rất nhiều thứ, trong đó cái suy nghĩ, ý thức của mỗi con người là một điểm nhấn quan trọng", ông Nguyễn Văn Khoa bộc bạch.

Trong đại dịch, FPT tuyển dụng mới hơn 10.000 nhân viên, dẫn tới bài toán làm sao để phổ cập văn hóa doanh nghiệp, cũng như tăng năng suất lao động của mỗi người.
Bí quyết ở đây là Tập đoàn đã xây dựng ứng dụng chia sẻ, kết nối công việc ngay trong nội tại FPT. Mọi người có thể tìm thêm công việc cho mình, tìm thêm cơ hội cho mình khi mình có quãng thời gian rảnh, có quãng thời gian có thể làm thêm được việc khác.
Chính vì vậy, FPT đã tạo thêm được khối lượng công việc mới khổng lồ cho nhân sự và từ công việc đó đã mang lại giá trị về mặt doanh thu là hơn 10 triệu USD.
Điều đáng mừng theo CEO FPT, đó là số lượng sáng kiến để thúc đẩy chuyển đổi số, sáng kiến để nâng cao năng suất lao động, sáng kiến để gắn kết mọi người ở FPT đã đạt con số kỷ lục. Hơn 2.500 sáng kiến mới được triển khai xuyên suốt tập đoàn và những sáng kiến này đã giúp FPT tăng thêm gần 30% năng suất lao động.
"Và có thể khẳng định một lần nữa rằng, chúng tôi không thể, không thể có kết quả như hiện nay nếu như FPT không có những giải pháp công nghệ, không có những ý tưởng sáng tạo, không có đột phá, thay đổi về quy trình, về công việc và quan trọng nhất là không có những thay đổi về văn hóa chuyển đổi số. Điều đó một lần nữa khẳng định, công nghệ chính là vũ khí hiệu quả trong công tác chống dịch", CEO FPT kết luận.
Chủ tịch FPT: Chế ngự Covid-19 bằng công nghệ
Cam kết COP26 đòi hỏi 'tấm áo mới' cho điện gió ngoài khơi
Đề xuất quy mô điện gió ngoài khơi đến 2030 cần đạt khoảng 10GW, vì gắn với cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP 26 vừa qua.
Không phải đợi ‘nhà giàu’ mới giữ ‘nhà sạch’
Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, một quốc gia đang phát triển với thu nhập trung bình hoàn toàn có thể giữ môi trường được sạch, nền kinh tế tăng trưởng xanh nếu có chính sách và thực thi chính sách tốt.
Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số
Tinh gọn, tốc độ và dữ liệu sẽ là chìa khóa giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sẵn sàng thích nghi, bứt phá nhanh hơn trong kỷ nguyên VUCA.
Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.
Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân
Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.
Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ
Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.
'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước
Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình
Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.