Leader talk
CEO Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm: Nhiều bạn trẻ còn lơ mơ về khởi nghiệp
Khởi nghiệp mà theo kiểu "con trâu cái cày, buôn gánh bán bưng" hoặc sao chép thì chỉ làm nghèo thêm cho đất nước thôi.
Là một thành viên trong Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiêp quốc gia khu vực phía Nam, bà Lê Thị Thanh Lâm - CEO Saigon Food từng có nhiều năm đồng hành với nhiều chương trình khởi nghiệp, ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên.
Chia sẻ với TheLEADER nhân ngày Doanh Nhân 13/10, bà Lâm cho biết, nhiều bạn trẻ còn khá "lơ mơ" về khởi nghiệp, băn khoăn nhất là phong trào nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp, có ý tưởng là vội vã khởi nghiệp cho bằng chị, bằng anh ...như hiện nay.

Là người gắn bó chặt chẽ với các chương trình khởi nghiệp của giới trẻ, bà đánh giá thế nào về chủ trương Quốc gia khởi nghiệp? Bà có lo lắng nhiều không khi phong trào này đang khiến cho các bạn trẻ lao vào khởi nghiệp nhưng lại không được chuẩn bị kỹ năng cần thiết?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Hiện thực hoá chương trình Quốc gia khởi nghiệp là một chủ trương đúng đắn trong bối cảnh kinh tế mở cửa, cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, nếu nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp, có ý tưởng là vội vã khởi nghiệp cho bằng chị, bằng anh ...như hiện nay thì nên xem lại.
Là một thành viên trong Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiêp quốc gia – khu vực phía Nam và từng ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên, tôi thấy không ít bạn trẻ còn khá lơ mơ về khởi nghiêp, cứ tưởng rằng có chút vốn liếng và ý tưởng là bắt đầu được.
Nhưng thật sự khởi nghiệp phải đi đôi với sáng tạo, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ... thì mới mong làm giàu cho đất nước, còn nếu khởi nghiệp theo kiểu "con trâu cái cày, buôn gánh bán bưng" hoặc sao chép thì chỉ làm nghèo thêm cho đất nước mà thôi.
Trách nhiệm của những người đi trước, của nhà trường, của truyền thông là giúp cho giới trẻ đừng quá tả rồi chuyển qua quá hữu, hãy giúp các bạn hiểu đúng về lập nghiệp và khởi nghiệp để có những bước tiến vững chắc trong tương lai.
Dưới góc độ doanh nhân, doanh nghiệp, bà nhìn nhận thế nào về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, không tàn phá môi trường và xã hội?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Để phát triển bền vững, Sài Gòn Food luôn lấy chất lượng sản phẩm dịch vụ làm nền tảng để phục vụ khách hàng, đồng thời, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng, kiên định với tầm nhìn “trở thành nhà sản xuất và cung cấp thực phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam” và sứ mệnh “mang những giải pháp tối ưu đến cho người phụ nữ trong việc chăm sóc bữa ăn gia đình”.
Đối với Sài Gòn Food, sự sáng tạo đổi mới đã trở thành yếu tố sống còn bởi chúng tôi hiểu rõ một điều: “Muốn tồn tại phải thích nghi”. Chúng tôi thích nghi bằng cách đổi mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thay đổi ứng dụng công nghệ trong quản trị và cả trong sản xuất.
Bằng chứng là trong mục tiêu phát triển 5 năm tiếp theo, Sài Gòn Food sẽ dần trang bị các thiết bị sản xuất hiện đại nhằm tự động hóa các dây chuyền sản xuất đến mức tối đa, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và kinh tế trong nước nhiều biến động như hiện nay, chiến lược kinh doanh của công ty chị có gì khác biệt?
Bà Lê Thị Thanh Lâm: Sài Gòn Food sẽ tập trung phát triển nội lực, trong đó chú tâm đến yếu tố con người, thể hiện qua các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là các chương trình như:
Đào tạo đội ngũ chủ chốt, cán bộ quản lý về kỹ năng chuyên môn, phương pháp tư duy tích cực; Học Kỳ Doanh Nghiệp – hoạt động trải nghiệm môi trường doanh nghiệp dành cho sinh viên, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực đầu vào cho Sài Gòn Food;
Lớp trung cấp chế biến thủy sản vừa khai giảng là một chương trình đào tạo nhằm củng cố và nâng cấp nguồn nhân lực tại chỗ về trình độ tay nghề lẫn tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng; Phát triển các chương đào tạo mới như Quản trị viên tập sự, Mentoring trong doanh nghiệp nhằm xây dựng nguồn nhân lực kế thừa trong tương lai...
Ngoài ra, trên nền tảng văn hoá doanh nghiệp hiện có, Sài gòn Food đang trong quá trình củng cố và phát triển để ngày càng khẳng định bản sắc riêng, tạo nên môi trường đáng sống và đáng làm việc cho toàn thể cán bộ công nhân viên.
Xin cảm ơn bà!
Cần một TỔNG TƯ LỆNH chịu trách nhiệm về khởi nghiệp quốc gia
Kỳ vọng gì từ Nghị định mới về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo?
Bộ Kế hoạch và đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này.
Khơi thông dòng vốn cho khởi nghiệp sáng tạo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này.
Cựu CEO Microsoft Vũ Minh Trí kể chuyện khởi nghiệp giáo dục ở tuổi 44
Từ bỏ danh vọng trong làng công nghệ, Vũ Minh Trí bất ngờ chuyển hướng sang khởi nghiệp lĩnh vực giáo dục ở tuổi 44 với hoài bão tạo ảnh hưởng lớn hơn cho các thế hệ tiếp theo.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu
Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing
VSMCamp & CSMOSummit 2025 đã chính thức khai mạc tại Galaxy Innovation Hub (TP.HCM) ngày 24/10, với sự tham gia của hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia và nhà sáng lập.
Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam
Trên cơ sở rà soát đánh giá thực tế, thường trực VARS nhận thấy cần tiếp tục kiện toàn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ khu vực miền Nam.
Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?
Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.





















































