CEO Samsung SDS chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số

Phạm Sơn - 10:35, 05/10/2020

TheLEADERKhu vực châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc về kinh tế với thị trường năng động và tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất trên thế giới, được dẫn dắt bởi những tập đoàn công nghệ hàng đầu, bao gồm Samsung.

CEO Samsung SDS chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số
Samsung SDS nằm trong top 50 những công ty công nghệ chuỗi khối (blockchain) toàn cầu.

Được thành lập từ năm 1985, Samsung SDS là công ty con trực thuộc tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Samsung, hoạt động với mục tiêu điều hành và nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số đa ngành, từ sản xuất, hậu cần cho tới tài chính và bán lẻ.

Theo xếp hạng của Forbes, Samsung SDS nằm trong top 50 những công ty công nghệ chuỗi khối (blockchain) toàn cầu. Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Mới đây, ông Won-Pyo Hong, Giám đốc điều hành Samsung SDS đã chia sẻ với đơn vị nghiên cứu thị trường toàn cầu McKinsey về những kinh nghiệm chuyển đổi số hiệu quả.

Chuyển đổi số trong bối cảnh biến động

Ông Hong nhận định, châu Á đang trở nên mạnh mẽ và sẽ tiếp tục bùng nổ về kinh tế trong giai đoạn tới, với dân cư đông đúc và thị trường năng động.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc lẫn nhau đang gây ra những rủi ro cho các nền kinh tế châu Á, đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc cùng những xung đột thương mại ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Đại dịch Covid-19 cũng giáng một đòn mạnh lên thương mại toàn cầu, đưa hàng loạt chuỗi cung ứng quan trọng rơi vào tình trạng đóng băng, khiến nhiều doanh nghiệp trở nên điêu đứng.

Trong bối cảnh phức tạp, rủi ro và đầy biến động, ông Hong cho rằng các công ty cần xác định rõ những đối tác chiến lược để xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững dựa trên giá trị của sự trung thực và minh bạch.

Theo đó, các đối tác cần chia sẻ thông tin và những thách thức đặt ra để cùng đưa ra phương án dự phòng thích hợp. Đây là cơ sở cho mối quan hệ bền chặt, lâu dài và đem lại lợi ích chung.

CEO Samsung SDS chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số
Ông Won-Pyo Hong, Giám đốc điều hành Samsung SDS.

Từ nhận thức chung về phương pháp tiếp cận và làm việc với các đối tác, Samsung luôn chú trọng công tác “bản địa hóa” những công nghệ cũng như quy trình làm việc khi bắt đầu thiết lập cơ sở ở nước ngoài. Đây là một thách thức không hề nhỏ cho Samsung khi các chi nhánh phải bắt kịp với sự thay đổi diễn ra trên toàn cầu.

Theo ông Hong, bí quyết để vượt qua thách thức này nằm ở 2 từ khóa: khiêm tốn và nhanh chóng. Cụ thể, các công ty, dù có nền tảng vững chắc và trình độ ứng dụng công nghệ cao cũng đều cần phải khiêm tốn trước ý kiến của khách hàng, đối tác, sau đó hành động thật nhanh chóng.

Từ kinh nghiệm làm việc với các đối tác toàn cầu, ông Hong chỉ ra những công ty không có khả năng thích nghi tốt thường thể hiện đặc điểm ngược lại là chậm chạp và kiêu ngạo.

“Họ chỉ cố gắng chứng tỏ mình đang nỗ lực làm gì mà quên đi mất việc thể hiện những giá trị mà mình có thể đem lại”, ông Hong cho biết.

Chính sách nhân sự trong quá trình chuyển đổi số

Đầu năm 2018, Samsung SDS xác định lại tầm nhìn của công ty là trở thành nhà cung cấp các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số dựa trên nền tảng về dữ liệu. Để làm được điều này, tất cả các công ty trực thuộc tập đoàn đều phải sở hữu trình độ số hóa ở mức độ nhất định.

Đối với những lãnh đạo tập đoàn, việc kiểm soát và đưa ra phương án chuyển đổi số cho mỗi công ty là điều gần như bất khả thi. Vì vậy, Samsung đưa ra phương án đào tạo khoa học dữ liệu ở nhiều cấp độ cho các nhân viên để đảm bảo nhân sự chủ chốt của các công ty trực thuộc đều nhìn nhận đúng mức vai trò của chuyển đổi số.

“Chúng tôi không giải quyết các vấn đề cụ thể mà chỉ cung cấp những gì các công ty cần để nhanh chóng đưa ra quyết định ở bất cứ thời điểm nào”, ông Hong nói.

Đầu năm nay, Samsung SDS đưa vào ứng dụng công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) vào các công đoạn sản xuất của hơn 26.000 dự án, giúp tiết kiệm khoảng 3 triệu giờ làm việc.

Ông Hong cho biết, Samsung SDS cho phép nhân viên sử dụng 3 triệu giờ làm việc được tiết kiệm để phát triển cá nhân, bao gồm tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng hay thậm chí tìm kiếm những cơ hội làm thêm ở bên ngoài.

Nhân viên chắc chắn có thể hiểu biết và tài giỏi hơn lãnh đạo ở nhiều khía cạnh.
Ông Won-Pyo Hong, Giám đốc điều hành Samsung SDS

Lý giải cho chính sách làm việc có vẻ như trái ngược với quan niệm truyền thống của Hàn Quốc, ông Hong cho biết các nhà lãnh đạo tất nhiên luôn có nhiều quyền lực hơn nhưng nhân viên cũng chắc chắn có thể hiểu biết và tài giỏi hơn lãnh đạo ở nhiều khía cạnh.

Vì vậy, việc trao cho nhân viên cơ hội phát triển và thể hiện bản thân có thể là phương án hoàn hảo, không chỉ giúp tăng hiệu quả công việc mà còn tạo ra sức đề kháng và thích ứng tốt trong thời điểm khó khăn.