Chỉ nên bỏ tiền đầu tư tài chính hay thâu tóm doanh nghiệp?

An Chi Thứ sáu, 19/01/2018 - 08:05

Bỏ tiền đầu tư tài chính hay thâu tóm doanh nghiệp để nắm quyền điều hành luôn là một câu hỏi không dễ trả lời đối với các các doanh nghiệp khi các công ty này muốn mở rộng kinh doanh.

Thị trường mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam hiện đang phát triển rất sôi động, theo số liệu từ PwC, giai đoạn năm 2015 – 2016, M&A tại Việt Nam đạt trên 5 tỷ USD. 

Dự kiến trong năm 2017, thị trường nhiều khả năng sẽ vượt con số này. Đây quả thực là một mức kỷ lục trong 10 năm trở lại đây, cho thấy thị trường M&A vẫn đang tiếp tục bùng nổ và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Một trong những thương vụ M&A đình đám trong năm 2017 vừa qua có thể kể đến như việc công ty bia của Thái Lan, Thai Beverage - Thai Bev chi 4,8 tỷ USD để mua 53,59% cổ phần của Sabeco, Thế giới Di động chi 850 tỷ đồng để thâu tóm Trần Anh nhằm chiếm lĩnh, thâu tóm thị trường.

ThaiBev vay 5 tỷ USD từ 7 ngân hàng để mua Sabeco

Tuy nhiên, bên cạnh các đại gia chấp nhận chi tiền "bằng mọi giá" để thâu tóm doanh nghiệp và nắm quyền điều hành thì cũng có không ít các công ty khác chỉ xác định bỏ vốn để đầu tư tài chính.

Nhận định về hai xu hướng đầu tư tài chính hay thâu tóm của doanh nghiệp, bà Sian Steele, lãnh đạo Mạng lưới Tư vấn doanh nghiệp gia đình PwC Vương quốc Anh cho rằng, khi doanh nghiệp đứng trước ý định đầu tư lớn thì thường sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Các doanh nghiệp gia đình đã rất vất vả để tạo nên khối tài sản hiện có, vậy nên họ rất khó chấp nhận đầu tư vào những đối tượng mà họ không trực tiếp được quản lý.

Thực tế cho thấy khi đầu tư vào những lĩnh vực lớn, các doanh nghiệp gia đình thường lựa chọn mua đủ số cổ phần để có quyền chi phối hoặc mua lại hoàn toàn doanh nghiệp đó để đảm bảo rằng mình có quyền kiểm soát và ảnh hưởng đến văn hoá, thương hiệu của công ty mà họ mua lại.

Việc đầu tư tài chính để thu lợi nhuận nhanh chóng là một quyết định khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp gia đình. Thường họ sẽ chỉ làm vậy khi có rất nhiều tiền nhàn rỗi và mong muốn đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh, bà Sian Steele nhận định.

Tiếp tục bàn luận về bài toán này của các doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam, chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 39, 40 của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam ) đã đặt ra chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - đầu tư tài chính hay thâu tóm" để cùng phân tích về vấn đề này.

Chương trình đặt ra tình huống của một doanh nghiệp gia đình hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng may mặc, điện tử, thuộc quyền sở hữu 100% của các thành viên trong gia đình.

Sau 20 năm phát triển và thành công, doanh nghiệp đã tích luỹ được một lượng vốn tương đối lớn. Cùng chung mong muốn sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn để kinh doanh, các thành viên HĐQT đã thống nhất sẽ ngừng chia cổ tức để tái đầu tư phát triển kình doanh. 

Tuy nhiên, mặc dù đã nhất trí cao về việc tái đầu tư kinh doanh, nhưng giữa CEO và các thành viên khác trong HĐQT lại trái ngược quan điểm về chiến lược đẩu tư.

Sau khi nghiên cứu thị trường, tham khảo mô hình đầu tư của một số đơn vị trong nước và quốc tế, CEO của doanh nghiệp đã đề xuất doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn vốn, nghiên cứu và lựa chọn mua một số doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có tiềm năng theo hình thức M&A.

CEO này cho rằng, trong thực trạng của nền kinh tế hiện nay, đầu tư tài chính còn mạo hiểm. Vì thứ nhất, vấn đề minh mạch thông tin doanh nghiệp là điều còn phải bàn. Thứ hai, doanh nghiệp sẽ không chi phối được đơn vị mình đầu tư. Từ đó sẽ bị lệ thuộc vào chất lượng điều hành và quản lý của các công ty đó. Nếu công ty đó xuống dốc hoặc phá sản thì doanh nghiệp sẽ mất trắng. Tiền của mình bỏ ra, mình phải nắm giữ và kiểm soát nó. 

Doanh nghiệp gia đình: Bài toán đầu tư tài chính hay thâu tóm? 1

Trong khi đó, các thành viên HĐQT lại phản đối vì cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên đầu tư tài chính, mua cổ phần của một số doanh nghiệp tiềm năng để "chia trứng vào nhiều giỏ". Phương pháp này sẽ giúp nguồn vốn an toàn hơn, có thể rút ra một cách linh hoạt.

Nếu mua hẳn một công ty thuộc lĩnh vực mới, mức độ hiểu biết cũng như năng lực quản lý hiện có của CEO và ban quản trị, điều hành về lĩnh vực này còn rất hạn chế. Làm thế nào để đưa doanh nghiệp đó tiếp tục phát triển được?

Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ có trong chương trình Chìa khoá thành công số 40 với chủ đề: Doanh nghiệp gia đình – Đầu tư tài chính hay thâu tóm (phần 2).

Ông Trần Trọng Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FBL tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trong vai trò CEO cùng với hai vị khách mời trong vai trò cổ đông HĐQT là ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jio Health Vietnam và bà Trần Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty Ước Mơ Xanh sẽ cùng tranh biện và phân tích xung quan chủ đề của chương trình.

Chương trình Chìa khoá thành công số 39 được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (21/1) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (22/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Tư duy của nhiều cơ quan, doanh nghiệp còn cách quá xa kỷ nguyên 4.0

Tư duy của nhiều cơ quan, doanh nghiệp còn cách quá xa kỷ nguyên 4.0

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo ông Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc Gia Việt Nam, thế giới đã bước sang kỷ nguyên 4.0 nhưng tư duy của chúng ta thậm chí vẫn còn chưa bước vào kỷ nguyên 1.0.

Tự động hóa quản trị doanh nghiệp nhìn từ câu chuyện của Thế Giới Di Động

Tự động hóa quản trị doanh nghiệp nhìn từ câu chuyện của Thế Giới Di Động

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác quản trị hiện có hai cách thức phổ biến: Thông qua phần mềm và tự động hóa.

Tổng giám đốc Canon Việt Nam chia sẻ bí quyết tăng năng suất lao động

Tổng giám đốc Canon Việt Nam chia sẻ bí quyết tăng năng suất lao động

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo ông Shunji Sawa, Tổng giám đốc Canon Việt Nam, để nâng cao chất lượng và năng suất lao động, cần phải đổi mới sản xuất và loại bỏ lãng phí.

'Doanh nghiệp đầu tư đa ngành hiện nay 99% sẽ thất bại'

'Doanh nghiệp đầu tư đa ngành hiện nay 99% sẽ thất bại'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là khẳng định của ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin trước bài toán kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  13 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  13 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  13 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  15 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  15 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  19 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  19 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.