Doanh nghiệp
Chi nhiều tiền cho quảng cáo, lợi nhuận mì 3 Miền xếp sau cả Miliket
Doanh thu của Uniben, công ty sở hữu mì 3 miền và mì Reeva cao gấp 5 lần công ty mì Miliket nhưng lợi nhuận chỉ bằng một nửa.
Theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 5 triệu gói mì ăn liền, đứng thứ 5 thế giới. Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền bắt đầu tăng trở lại sau khi chạm đáy vào năm 2015, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.
Nhu cầu thị trường tăng trở lại giúp các doanh nghiệp trong ngành ‘thở phào’ nhẹ nhõm. Uniben, công ty sản xuất mì ăn liền mới nổi trong vài năm gần đây, đã đầu tư 1.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng thêm một nhà máy tại Hưng Yên để nâng cao năng lực sản xuất.
Với 2 thương hiệu chủ lực là Mì 3 miền và Mì Reeva, trong những năm gần đây, Uniben đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Việt Nam, bên cạnh Masan Consumer và Vina Acecook.
Chiến lược trọng tâm đi vào khu vực nông thôn, Unbien cho thấy kết quả khả quan khi năm 2017, công ty đạt doanh thu 2.652 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2016. Doanh thu của Uniben đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong năm trước đó.
Nhờ chi phí nguyên liệu và các yếu tố cấu thành giá vốn hàng bán giảm, lợi nhuận gộp của Uniben đã tăng gần 50% so với năm ngoái, đạt 790 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Uniben phải chi rất nhiều tiền cho quảng cáo và chiết khấu cho nhà phân phối. Năm 2017, công ty đã chi tới 700 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng gấp đôi so với năm 2015.
Năm 2016, công ty cho biết, hiện thương hiệu mì ăn liền của mình đang dẫn đầu thị trường nông thôn với gần 30% thị phần. Vẫn tìm được chỗ đứng trong bối cảnh khó khăn, Uniben cho thấy chiến lược phát triển bài bản.
Chi phí lớn cho hoạt động bán hàng khiến cho Uniben chỉ có lợi nhuận khiêm tốn trong vài năm qua. Năm ngoái dù doanh thu tăng trưởng và lãi gộp tăng cao nhưng lợi nhuận sau thuế của Uniben chỉ đạt 12 tỷ đồng. Trong những hai năm trước đó, công ty cũng chỉ ghi nhận lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng.

So với quy mô doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng, mức lợi nhuận trên chỉ tương đương với tỷ suất khoảng 0,5%, gần như thấp nhất trong ngành. Miliket, thương hiệu mì '4 con tôm' huyền thoại có quy mô doanh thu chỉ hơn 500 tỷ đồng năm 2017 nhưng lãi sau thuế trên 22 tỷ đồng (tỷ suất khoảng 5%).
Kết quả kinh doanh của Uniben cũng cho thấy thị trường mì trong nước đang cạnh tranh rất khốc liệt. Năm 2014, Kinh Đô sau khi bán mảng bánh kẹo của mình cho Mondelez International đã tuyên bố đầu tư 30 triệu USD để nhảy vào lĩnh vực mì ăn liền nhưng sau đó đã âm thầm rút lui. Thương hiệu mì Đại Gia Đình mà Kinh Đô hợp tác với Saigon Ve Wong chỉ xuất hiện một thời gian ngắn trên thị trường mì ăn liền trước khi biến mất.
Trong khi đó, những tên tuổi cũ cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại thị trường nông thôn đồng thời tái cấu trúc sản phẩm. Masan Consumer đã tung ra một số sản phẩm mới như “mì Omachi cây thịt” và ngay lập tức thu được tín hiệu khả quan.
Với các động lực mới thúc đẩy tăng trưởng, lãnh đạo Masan Consumer kỳ vọng doanh thu từ ngành hàng thực phẩm tiện lợi (chủ yếu là mì gói) sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng đến cuối năm 2018.
Trong khi đó, Vina Acecook, doanh nghiệp đang chiếm thị phần mì ăn liền số 1 Việt Nam với 25 năm kinh nghiệm cũng nhanh chóng tung ra sản phẩm mới là mì ly cao cấp.
Nhà máy của công ty có thể đạt công suất tới 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác mỗi năm. Vina Acecook kỳ vọng lớn vào mì ly cao cấp và đặt mục tiêu daonh thu chiếm 20% tổng doanh thu của công ty từ mức 5% năm 2016.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%
C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.
AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?
Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.


















































