Diễn đàn quản trị
Chiến lược tái định vị thương hiệu của Sunhouse
Việc tập trung vào sức mạnh nội tại đã giúp Sunhouse ghi nhận được những thành công vượt mong đợi sau hai lần tái định vị thương hiệu.

Chỉ mất 3,5 năm để thực hiện chiến lược 5 năm
Trong sự vươn mình của đội tuyển quốc gia Việt Nam thời gian gần đây, Tiến Linh là một trong những cái tên nổi bật nhất. Cũng vì vậy, với việc lựa chọn cầu thủ này làm người đồng hành, Sunhouse được nhiều người nhận định là “lãi to”.
Thế nhưng trên thực tế ít ai biết rằng, Tiến Linh với chiến dịch “Tự hào chất Việt” chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược tổng thể về thương hiệu của Sunhouse qua hai đợt tái định vị trong suốt 5 năm qua.
Làm giám đốc marketing của Tập đoàn Sunhouse đã được nhiều năm, ông Lê Tùng từng có dịp đến thăm, khảo sát các gia đình ở cả thành phố và thôn quê. Năm 2016, tỷ trọng xuất hiện của đồ Sunhouse trong các gia đình Việt khá lớn.
Có nhà sở hữu tới 10 món đồ do doanh nghiệp này sản xuất nhưng chủ nhà không hề ý thức được thương hiệu cụ thể của món đồ đã mua. Lý do mua chỉ đơn thuần là sản phẩm chất lượng, giá tốt và được bày nhiều trên các kệ.
Trên thước đo về các giá trị khiến khách hàng quyết định trả tiền, tiêu chí về thương hiệu của Sunhouse lúc đó chỉ khiêm tốn nằm ở vị trí thứ 6 - 7. Bài toán được đặt ra là làm thế nào để đưa yếu tố thương hiệu lên xếp ở bậc cao hơn, ít nhất phải nằm trong tốp 3. Đó cũng là một trong những lý do quan trọng để Sunhouse bước vào đợt tái định vị lần thứ nhất.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực phía Bắc của Nielsen Việt Nam là người đồng hành cùng Sunhouse trong đợt tái định vị giai đoạn 2016 - 2017 kể lại, mức độ tăng trưởng của Sunhouse thời điểm đó cao nhưng thiếu tính tập trung. Sunhouse ban đầu định vị mình là ngành hàng gia dụng đồng nghĩa với việc phải “đấu” với các ông lớn điện máy, điện tử trong khi thời điểm đó Sunhouse chưa có đủ nguồn lực để phát triển công nghệ trong ngành này.
Nhìn ra vấn đề, Sunhouse xác định xây dựng chiến lược 5 năm, tập trung riêng vào nhóm các sản phẩm trong bếp, định vị “nhà là bếp, bếp là Sunhouse”. Đi theo chiến lược này, tất cả hoạt động tiếp thị cũng hướng vào gian bếp.
Chỉ sau 3,5 năm, chiến lược đã đạt được thành quả khi thương hiệu Sunhouse hiện diện mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng.
Năm 2019, Sunhouse đã phát triển mạnh mẽ, thị phần các nhóm sản phẩm trong bếp đã đạt ngưỡng cao. Đồng thời, hãng cũng có đủ năng lực để sản xuất trong nước các sản phẩm khác ngoài gian bếp. Hơn nữa, tỷ trọng doanh số của các ngành hàng khác cũng chiếm tới trên 50% so với con số 35% của nhóm bếp.

Nếu muốn tiếp tục tăng trưởng mạnh, Sunhouse buộc phải bước vào một cuộc tái định vị mới trong chiến lược 5 năm lần thứ hai để mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng và nhóm ngành hàng, mở rộng không gian thương hiệu thành thương hiệu gia dụng gia đình.
“Lựa chọn lúc đó của Sunhouse là mở rộng ra thị trường quốc tế, mở rộng ngành hàng và tệp khách hàng sang nóm nam giới với các sản phẩm như điều hoà, máy lọc nước…và nữ giới ở độ tuổi trẻ hơn”, ông Tùng chia sẻ trong chương trình Cafe thực chiến do CSMO tổ chức.
Trong chiến lược 5 năm đó, với khát vọng chinh phục đỉnh cao của thương hiệu, Tiến Linh được lựa chọn là đại diện cho một tính cách, tinh thần và hình ảnh mới của Sunhouse trong chiến dịch “Tự hào chất Việt”. “Chất Việt” ở đây được tạo nên từ ba yếu tố: con người Việt, trí tuệ Việt và văn hoá Việt.
Hai năm tiến hành triển khai tái định vị cũng là hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, Sunhouse không nằm ngoài vùng ảnh hưởng khi mảng kinh doanh chính không tăng trưởng như kỳ vọng, thị trường nội địa cũng không khả quan. Tuy nhiên, nhờ chiến lược mới, doanh nghiệp này nhanh chóng tận dụng thị trường xuất khẩu để bù trừ cho nội địa, tổng doanh thu vẫn tăng trưởng 25%. Đây là một con số ấn tượng trong bối cảnh đại dịch.
Tập trung vào sức mạnh nội tại
Là một người làm tiếp thị nhưng ông Tùng khẳng định, truyền thông tiếp thị không phải là phép màu để tạo được quả ngọt cho doanh nghiệp. Truyền thông quảng cáo được ông ví như một liều thuốc, phải tiêm đúng liều. Nếu liều thuốc quá mạnh mà cơ thể yếu thì sẽ bị sốc, bị “gãy” và ngược lại. Với ông Tùng, sức mạnh nội tại của doanh nghiệp mới là mấu chốt tạo ra các kết quả đột phá.
“Trước khi xây dựng một chiến lược, cần nhìn vào nội tại và lựa chọn chìa khoá có thể tạo được thế cạnh tranh với đối thủ cũng như chìa khoá để thu hút được khách hàng”, ông Tùng nói.
Ban lãnh đạo Sunhouse xác định tập trung vào hai điểm mạnh quan trọng nhất.
Điểm mạnh thứ nhất là làm chủ chuỗi giá trị, từ nguyên vật liệu, công nghệ đến sản phẩm. Trong đó, quy trình quản trị chất lượng được xem là thứ làm nên sức cạnh tranh rất mạnh của Sunhouse so với các đối thủ.
Điểm mạnh thứ hai là kênh phân phối mạnh và phủ rộng – một sức mạnh nội tại mà không phải doanh nghiệp nào cũng có, đặc biệt là sự gắn kết của hệ thống đại lý, đối tác kinh doanh với Sunhouse.
'Thương hiệu quốc dân' trước nguy cơ bị quên lãng: Chuyện của Biti's
Là một phần trong ba yếu tố làm nên chất Việt trong chiến dịch của Sunhouse, con người Sunhouse sau hai thập kỷ phát triển đã hình thành nên tinh thần nội tại mãnh liệt, gắn kết để cùng tạo ra sức mạnh tự hào. Họ đã tạo nên văn hoá của con người Sunhouse – sống thực chất, làm việc thực chất, bám vào mục tiêu và sống chết để thực hiện mục tiêu đó.
Ông Tùng không ngừng nhắc mãi đến hình ảnh đội kinh doanh Sunhouse sáng bán hàng - tối đóng cửa - đêm di chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác để hỗ trợ cho các đại lý bán hàng mà kết quả thu về là gần 1.000 chương trình được tổ chức liên tiếp ở các tỉnh chỉ trong vòng hai tháng. Điều đó không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh doanh mà còn tạo nên sự gắn kết rất khó phá vỡ giữa Sunhouse và các đại lý.
Khi các kênh thương mại hiện đại phát triển, mối quan hệ giữa Sunhouse với các đối tác cũng được duy trì mạnh mẽ thông qua hai chữ “uy tín”.
“Chiến lược nào cũng cần nội lực để lan toả toàn diện hơn. Hệ thống bên trong cần được đầu tư nhiều hơn, ban lãnh đạo cần thấu hiểu và thổi lửa cho đội ngũ. Sunhouse chú trọng trải nghiệm của khách hàng, nhân viên và đối tác”, ông Tùng chia sẻ.
Điều gì khiến Sunhouse của Shark Phú tăng trưởng bất chấp Covid?
Thương hiệu Việt mờ nhạt trên sàn thương mại điện tử
Chỉ một phần nhỏ các mặt hàng được tìm mua trên thương mại điện tử là hàng Việt Nam, và tỷ lệ này có dấu hiệu suy giảm theo thời gian.
Để xuất khẩu có thương hiệu vào Mỹ
Việc xuất khẩu có thương hiệu vào Mỹ sẽ giúp xoá bỏ tâm lý nhược tiểu bấy lâu nay của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Nâng chất thương hiệu nhờ tư duy thương hiệu tích hợp
Tư duy thương hiệu tích hợp đặt trọng tâm vào ba yếu tố cốt lõi gồm: nhận diện thương hiệu chiến lược, truyền thông thương hiệu tích hợp và quy trình tư duy thiết kế rút gọn.
Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng
Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Sunhouse nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường, dù là yếu tố bất ngờ".
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.