Điều gì khiến Sunhouse của Shark Phú tăng trưởng bất chấp Covid?

Quỳnh Chi Thứ hai, 24/05/2021 - 08:01

Dù đối mặt với hai cú sốc lớn trong năm 2020 nhưng Công ty CP Tập đoàn Sunhouse do ông Nguyễn Xuân Phú làm chủ tịch vẫn tăng trưởng 15% cả về doanh thu và lợi nhuận, đồng thời tự tin xuất khẩu năm nay vượt 1.000 tỷ đồng bất chấp đại dịch.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Sunhouse

Đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu 2020 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc bị tạm ngừng hoạt động, phá sản khiến cả giới chủ và người lao động lao đao.

Công ty CP Tập đoàn Sunhouse do ông Nguyễn Xuân Phú (shark Phú) làm chủ tịch cũng giống như các doanh nghiệp khác gặp hoàn cảnh rất bất định trước dịch bệnh trong năm 2020. 

Đặc biệt, ngay trong bối cảnh đại dịch, Sunhouse gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản công ty.

“Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp rủi ro, không chỉ là dịch bệnh, mà còn nhiều yếu tố xã hội tác động. Làm sao để chống chọi với rủi ro đồng thời vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi doanh nghiệp”, ông Phú nói.

Dù chỉ một người trong khu vực doanh nghiệp bị dương tính với Covid-19 cũng có thể khiến doanh nghiệp ngừng sản xuất bất cứ lúc nào, hoặc khiến thị trường bị phong tỏa có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng và nguồn cầu.

Ông Phú cho biết, kinh nghiệm của Sunhouse là khi dịch bùng phát, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã họp ngay với các cán bộ cấp quản lý để đặt ra những kịch bản khác nhau như: phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa thành phố, phong tỏa vùng miền. Với từng kịch bản đặt ra, Sunhouse đưa ra các giải pháp tương ứng.

Ví dụ, nếu phong tỏa từng phần, Sunhouse sẽ chia ra nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Điều này cũng tương tự với các nhà máy để nếu một nhà máy bị dính dịch bệnh thì các nơi khác có thể bù vào.

Chủ tịch Sunhouse cũng cho biết, năm 2020, bộ phận kinh doanh tài chính chứng khoán trở thành bộ máy kiếm tiền chính. Tựu chung lại, ông Phú cho rằng phải đa kênh, đa thị trường. Cần chia ra nhiều hướng để đa dạng thị trường, kênh phân phối. Cũng nhờ vậy cộng thêm yếu tố may mắn mà năm 2020, doanh số xuất khẩu của Sunhouse tăng gấp 5 lần so với năm trước đó.

Theo vị “cá mập” chương trình Shark Tank, các doanh nghiệp cần có dự phòng, không có khoản dự phòng thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn, “rất nguy hiểm”.

“Ví dụ như Sunhouse có khoản tiền gửi đủ để trả lương cho bộ máy trong vòng ba năm. Cần cân đối giữa phần vay, phần dự phòng, hàng hóa… Bên cạnh đó cần có những dự báo, công tác dự phòng cần được chú trọng. nhiều khi nguồn tiết kiệm chỉ được phép dùng trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hay gặp rủi ro”, ông Phú nói.

Về các gói hỗ trợ của Chính phủ, do Sunhouse cũng tự chủ nên không chủ động xin các gói hỗ trợ mà nhường lại cho các doanh nghiệp khó khăn hơn. Tuy nhiên, Sunhouse cũng được hưởng một số cơ chế hỗ trợ chung như chính sách lãi suất hỗ trợ phục vụ sản xuất kinh doanh hay giai đoạn giãn thuế…

Những chiến lược mà ban lãnh đạo đưa ra đã giúp Sunhouse ghi nhận một năm tài chính thành công với tăng trưởng khoảng 15% kể cả doanh thu lẫn lợi nhuận, sau khi bù đắp tất cả rủi ro mặc dù phải đối mặt với hai cú sốc lớn.

Ông Phú cho biết, năm nay nếu nhận định đúng, mảng xuất khẩu của Sunhouse có thể tăng vượt khoảng 1.000 tỷ đồng. Đây là cơ hội để xuất khẩu cân bằng cho thị trường nội địa đang yếu, bởi châu Âu và Mỹ đang phục hồi tốt.

“Năm ngoái tôi đã nhận định, bản thân dịch bệnh nếu dùng cách cũ, sẽ không còn hiệu quả. Dịch bệnh bùng toàn thế giới, do vậy chúng ta cần sẵn sàng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Những đứa trẻ trong gia đình sướng, bị ngăn tiếp xúc đất, thì một khi tiếp xúc lại dễ nhiễm bệnh so với những đứa trẻ nông thôn được thả chơi”, ông Phú chia sẻ.

Doanh nhân này cũng cho rằng, việc chống dịch theo kiểu cực đoan rất nguy hiểm, giống như đứa trẻ không được tiếp xúc gió nắng bên ngoài. Việc ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối và phải chung sống với dịch một cách khôn ngoan. 

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.
6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.
6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.

'Chốt deal' với nhà đầu tư mùa khủng hoảng

'Chốt deal' với nhà đầu tư mùa khủng hoảng

Khởi nghiệp -  4 năm

Năng lực của startup và đặc biệt là nhà sáng lập sẽ được bộc lộ rõ nét qua những thời điểm khó khăn nhất.

Shark Phú bật mí cách tối ưu chi phí vượt khủng hoảng

Shark Phú bật mí cách tối ưu chi phí vượt khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Cần hiểu bản chất chi phí và xác định loại chi phí nào tăng theo biến động của doanh thu, từ đó sẽ biết cách cắt giảm hay tăng chi”, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nói trong sự kiện trực tuyến "Chiến lược tối ưu chi phí vượt khủng hoảng".

Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng

Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Sunhouse nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường, dù là yếu tố bất ngờ".

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  2 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Tài chính -  5 giờ

Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  6 giờ

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Leader talk -  7 giờ

Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Bất động sản -  7 giờ

Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.

Tập đoàn DOJI liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Tập đoàn DOJI liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tập đoàn DOJI tiếp tục đánh dấu những cột mốc tự hào trên hành trình phát triển, minh chứng cho tầm nhìn và năng lực của một doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu tương lai.