Điều gì khiến Sunhouse của Shark Phú tăng trưởng bất chấp Covid?

Quỳnh Chi Thứ hai, 24/05/2021 - 08:01

Dù đối mặt với hai cú sốc lớn trong năm 2020 nhưng Công ty CP Tập đoàn Sunhouse do ông Nguyễn Xuân Phú làm chủ tịch vẫn tăng trưởng 15% cả về doanh thu và lợi nhuận, đồng thời tự tin xuất khẩu năm nay vượt 1.000 tỷ đồng bất chấp đại dịch.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Sunhouse

Đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu 2020 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc bị tạm ngừng hoạt động, phá sản khiến cả giới chủ và người lao động lao đao.

Công ty CP Tập đoàn Sunhouse do ông Nguyễn Xuân Phú (shark Phú) làm chủ tịch cũng giống như các doanh nghiệp khác gặp hoàn cảnh rất bất định trước dịch bệnh trong năm 2020. 

Đặc biệt, ngay trong bối cảnh đại dịch, Sunhouse gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản công ty.

“Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp rủi ro, không chỉ là dịch bệnh, mà còn nhiều yếu tố xã hội tác động. Làm sao để chống chọi với rủi ro đồng thời vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi doanh nghiệp”, ông Phú nói.

Dù chỉ một người trong khu vực doanh nghiệp bị dương tính với Covid-19 cũng có thể khiến doanh nghiệp ngừng sản xuất bất cứ lúc nào, hoặc khiến thị trường bị phong tỏa có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng và nguồn cầu.

Ông Phú cho biết, kinh nghiệm của Sunhouse là khi dịch bùng phát, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã họp ngay với các cán bộ cấp quản lý để đặt ra những kịch bản khác nhau như: phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa thành phố, phong tỏa vùng miền. Với từng kịch bản đặt ra, Sunhouse đưa ra các giải pháp tương ứng.

Ví dụ, nếu phong tỏa từng phần, Sunhouse sẽ chia ra nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Điều này cũng tương tự với các nhà máy để nếu một nhà máy bị dính dịch bệnh thì các nơi khác có thể bù vào.

Chủ tịch Sunhouse cũng cho biết, năm 2020, bộ phận kinh doanh tài chính chứng khoán trở thành bộ máy kiếm tiền chính. Tựu chung lại, ông Phú cho rằng phải đa kênh, đa thị trường. Cần chia ra nhiều hướng để đa dạng thị trường, kênh phân phối. Cũng nhờ vậy cộng thêm yếu tố may mắn mà năm 2020, doanh số xuất khẩu của Sunhouse tăng gấp 5 lần so với năm trước đó.

Theo vị “cá mập” chương trình Shark Tank, các doanh nghiệp cần có dự phòng, không có khoản dự phòng thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn, “rất nguy hiểm”.

“Ví dụ như Sunhouse có khoản tiền gửi đủ để trả lương cho bộ máy trong vòng ba năm. Cần cân đối giữa phần vay, phần dự phòng, hàng hóa… Bên cạnh đó cần có những dự báo, công tác dự phòng cần được chú trọng. nhiều khi nguồn tiết kiệm chỉ được phép dùng trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hay gặp rủi ro”, ông Phú nói.

Về các gói hỗ trợ của Chính phủ, do Sunhouse cũng tự chủ nên không chủ động xin các gói hỗ trợ mà nhường lại cho các doanh nghiệp khó khăn hơn. Tuy nhiên, Sunhouse cũng được hưởng một số cơ chế hỗ trợ chung như chính sách lãi suất hỗ trợ phục vụ sản xuất kinh doanh hay giai đoạn giãn thuế…

Những chiến lược mà ban lãnh đạo đưa ra đã giúp Sunhouse ghi nhận một năm tài chính thành công với tăng trưởng khoảng 15% kể cả doanh thu lẫn lợi nhuận, sau khi bù đắp tất cả rủi ro mặc dù phải đối mặt với hai cú sốc lớn.

Ông Phú cho biết, năm nay nếu nhận định đúng, mảng xuất khẩu của Sunhouse có thể tăng vượt khoảng 1.000 tỷ đồng. Đây là cơ hội để xuất khẩu cân bằng cho thị trường nội địa đang yếu, bởi châu Âu và Mỹ đang phục hồi tốt.

“Năm ngoái tôi đã nhận định, bản thân dịch bệnh nếu dùng cách cũ, sẽ không còn hiệu quả. Dịch bệnh bùng toàn thế giới, do vậy chúng ta cần sẵn sàng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Những đứa trẻ trong gia đình sướng, bị ngăn tiếp xúc đất, thì một khi tiếp xúc lại dễ nhiễm bệnh so với những đứa trẻ nông thôn được thả chơi”, ông Phú chia sẻ.

Doanh nhân này cũng cho rằng, việc chống dịch theo kiểu cực đoan rất nguy hiểm, giống như đứa trẻ không được tiếp xúc gió nắng bên ngoài. Việc ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối và phải chung sống với dịch một cách khôn ngoan. 

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.
6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.
6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

6 bài học xử lý khủng hoảng truyền thông của ông chủ Pizza Home

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Người có thể kiểm soát được khủng hoảng truyền thông là người có khả năng bình tĩnh để nhìn nhận thấu đáo vấn đề và hành động nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yếu tố may mắn cũng hết sức quan trọng.

'Chốt deal' với nhà đầu tư mùa khủng hoảng

'Chốt deal' với nhà đầu tư mùa khủng hoảng

Khởi nghiệp -  3 năm

Năng lực của startup và đặc biệt là nhà sáng lập sẽ được bộc lộ rõ nét qua những thời điểm khó khăn nhất.

Shark Phú bật mí cách tối ưu chi phí vượt khủng hoảng

Shark Phú bật mí cách tối ưu chi phí vượt khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Cần hiểu bản chất chi phí và xác định loại chi phí nào tăng theo biến động của doanh thu, từ đó sẽ biết cách cắt giảm hay tăng chi”, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nói trong sự kiện trực tuyến "Chiến lược tối ưu chi phí vượt khủng hoảng".

Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng

Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Sunhouse nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường, dù là yếu tố bất ngờ".

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.