Chiến tranh thương mại phủ bóng lên đơn đặt hàng xuất khẩu

Văn Lâm Thứ hai, 01/07/2019 - 13:15

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm vì ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới.

Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đạt 52,5 điểm trong tháng 6, tăng từ mức 52,0 điểm của tháng 5 và bằng với kết quả của tháng 4.

Kết quả chỉ số PMI trung bình quý II/2019 cao hơn kết quả ghi nhận trong ba tháng đầu năm nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018.

Các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng vừa qua với tốc độ tăng đạt mức cao của sáu tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng mức tăng gần đây có được là nhờ vào việc đưa ra các sản phẩm mới và số lượng khách hàng tăng.

Chiến tranh thương mại phủ bóng lên đơn đặt hàng xuất khẩu

Dữ liệu kém tích cực hơn được ghi nhận đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới khi chỉ số này tăng chậm nhất kể từ tháng 2. Một số báo cáo cho thấy căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng tiêu cực lên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu, Nikkei cho biết.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến lần tăng thứ 19 liên tiếp của sản lượng ngành sản xuất tại Việt Nam. Mức tăng sản lượng là mạnh và hầu như ngang bằng với những mức được ghi nhận trong những tháng khác của quý II.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đáng kể dẫn đến tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng 6 và đây là lần tăng đầu tiên trong năm 2019 tính đến thời điểm này.

Các công ty đối phó với lượng công việc tồn đọng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên, trái ngược với mức tình trạng giảm nhân công trong tháng 5.

Giá cả đầu vào tăng tương đối nhẹ trong tháng 6 và đây là lần tăng nhẹ nhất trong ba tháng.

Mức tăng chi phí đầu vào tương đối yếu có nghĩa là các nhà sản xuất đã có thể tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Giá cả đầu ra cho đến nay đã giảm bảy tháng liên tục, với tốc độ giảm hầu như ổn định trong suốt quý II.

Mặc dù các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, mức độ tin tưởng đã giảm mạnh trong tháng 6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2. Một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo những quan ngại về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung quốc.

Ở những nơi dự báo sản lượng tăng, những người trả lời khảo sát cho rằng sự lạc quan có được là nhờ kế hoạch đầu tư kinh doanh, việc đưa ra các sản phẩm mới và khả năng thâm nhập các thị trường mới.

Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển tốt vào giữa năm 2019. Quý II/2019 chứng kiến mức tăng trưởng mạnh và hầu như ổn định trong suốt thời kỳ và là một mức cải thiện so với quý I.

Một số công ty nêu quan ngại những vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm giảm tăng trưởng xuất khẩu và mức độ lạc quan trong kinh doanh giảm.

 

Chỉ số PMI tháng 5: Đơn đặt hàng mới đạt đỉnh năm

Chỉ số PMI tháng 5: Đơn đặt hàng mới đạt đỉnh năm

Tiêu điểm -  5 năm
Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất trong tháng 5 cho thấy độ lạc quan về kinh doanh đạt mức cao của 6 tháng.
Chỉ số PMI tháng 5: Đơn đặt hàng mới đạt đỉnh năm

Chỉ số PMI tháng 5: Đơn đặt hàng mới đạt đỉnh năm

Tiêu điểm -  5 năm
Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất trong tháng 5 cho thấy độ lạc quan về kinh doanh đạt mức cao của 6 tháng.
PMI lĩnh vực sản xuất tháng 2 chạm đáy gần 3 năm

PMI lĩnh vực sản xuất tháng 2 chạm đáy gần 3 năm

Tiêu điểm -  5 năm

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 2 của Việt Nam đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016 do số lượng việc làm giảm.

PMI tháng 9 chạm đáy 10 tháng, niềm tin kinh doanh tăng trở lại

PMI tháng 9 chạm đáy 10 tháng, niềm tin kinh doanh tăng trở lại

Tiêu điểm -  6 năm

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 9 của Việt Nam cho thấy giá cả đầu ra giảm lần đầu tiên trong 13 tháng, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới cũng như việc làm đều tăng chậm hơn; nhưng niềm tin kinh doanh đang tăng trở lại.

PVcomBank ra mắt sản phẩm 'vay ưu đãi VNĐ cầm cố USD'

PVcomBank ra mắt sản phẩm 'vay ưu đãi VNĐ cầm cố USD'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

PVcomBank tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam bằng việc ra mắt sản phẩm “Vay ưu đãi VNĐ cầm cố USD”.

SonKim Land với những dự án mang tính biểu tượng

SonKim Land với những dự án mang tính biểu tượng

Bất động sản -  5 giờ

Ba yếu tố định hình nên giá trị gia tăng trong các dự án bất động sản của SonKim Land là: vị trí, quy hoạch hạ tầng và chất lượng hoàn thiện.

Ngắm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành

Ngắm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành

Ống kính -  6 giờ

Sau 12 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức đưa vào khai thác, góp phần mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị TP.HCM.

Đại tiệc nghệ thuật trải dài trên 36ha tại đô thị Sun Group Hà Nam

Đại tiệc nghệ thuật trải dài trên 36ha tại đô thị Sun Group Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lớn gấp hơn 4 lần công viên Dongdaemun nổi tiếng tại Seoul (Hàn Quốc), 36,7ha công viên văn hóa Sun Group đầu tư tại Hà Nam sẽ là “tọa độ xanh” để cư dân, du khách được “hít hà bầu khí quyển” thấm đẫm hơi thở văn hóa, nghệ thuật suốt quanh năm.

The Sonata: Tọa độ 'vàng son' bên sông Hàn, Đà Nẵng

The Sonata: Tọa độ 'vàng son' bên sông Hàn, Đà Nẵng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tại vị trí trung tâm và thơ mộng nhất Đà Nẵng, khu thấp tầng The Sonata tại quần thể Sun Symphony Residence khoác lên mình kiến trúc Hội An đương đại, tái hiện hình ảnh thương cảng nhộn nhịp, hội tụ chất sống thăng hoa và giá trị thương mại bền vững.

Giao thông xanh thuần Việt

Giao thông xanh thuần Việt

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.