Analytic
Hotline: 08887 08817

Cơ hội gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu của công nghiệp điện tử

Bối cảnh thời đại mới đang mang lại cho ngành điện tử Việt Nam những cơ hội mới nhưng cùng với đó là sự cạnh tranh gia tăng và thách thức ngay trên thị trường nội địa.

Ngành sản xuất chế tạo Việt trước thời đại ‘thế giới phẳng 4.0’

Trước cách mạng công nghệ 4.0, doanh nghiệp cơ khí Việt Nam sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trong việc cải tiến và áp lực cạnh tranh lớn, đòi hỏi chiến lược phù hợp để tự tin làm chủ công cuộc đổi mới.

Việt Nam đang ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu?

Nhiều ngành quan trọng với Việt Nam như dệt may, giầy dép, đồ điện tử đều nằm ở khâu trung nguồn của chuỗi giá trị.

90% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa sẵn sàng cung ứng cho công ty quốc tế

Thiếu kinh nghiệm và hiệu quả là những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam khó tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đánh rơi 58 tỷ USD vì ít chen chân vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nội địa hóa thấp đang khiến Việt Nam bỏ lỡ nhiều lợi ích từ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như xuất khẩu đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Làm sao để công nghiệp phụ trợ không còn là ‘phụ’?

Mặc dù công nghiệp phụ trợ (công nghiệp hỗ trợ) đã được nhắc đến từ lâu, lĩnh vực này vẫn còn khá non trẻ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giúp Việt Nam trở thành một cứ điểm sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia.

Vẫn thiếu ‘sợi chỉ hồng’ gắn kết doanh nghiệp nội và khu vực FDI

Mặc dù các doanh nghiệp có vốn đấu tư nước ngoài (FDI) đã tạo ra nhiều hiệu ứng lan tỏa cho nền kinh tế, mối liên kết của của những doanh nghiệp này với khu vực trong nước chưa đạt như kì vọng.

Chuyện đôi giày Nike 'made in Vietnam' và sự mờ nhạt của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Một đôi giày Nike được sản xuất có giá bán hơn 100 USD, thậm chí 300 USD nhưng phần của người Việt Nam chỉ chưa đến 10 USD.