Chủ đầu tư dự án Đồi Xanh Nha Trang đề xuất phương án sửa sai

Hứa Phương - 14:01, 01/03/2019

TheLEADERBên cạnh việc thoả thuận mua đất của các hộ dân liền kề, chủ đầu tư dự án biệt thự Đồi Xanh đã gửi đơn xin cứu xét đến lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án mới cho bức tường chắn xây không phép và bị chính quyền yêu cầu dỡ bỏ.

Trong đơn, bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang thừa nhận sai trong việc xây dựng tường chắn theo công nghệ SME khi chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng, đồng thời chấp hành tháo dỡ tường chắn theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hoà. 

Tuy nhiên, thay vì phá bỏ hoàn toàn tường chắn, chủ đầu tư đề xuất phương án khắc phục sai phạm bằng phương án taluy giật cấp, đồng thời tiếp tục thoả thuận mua đất của các hộ dân nằm liền kề tường chắn để làm vùng đệm cho dự án với khu vực lân cận.

Bức tường chắn để tránh nguy cơ sạt lở cho dự án biệt thự nghỉ dưỡng rộng hơn 10ha toạ lạc trên đồi Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang đã trở thành tâm điểm tranh luận giữa chủ đầu tư và chính quyền tỉnh Khánh Hoà.

Theo thiết kế được duyệt, tường chắn có kết cấu bằng đá hộc và chiều cao xây dựng tường chắn từ 4-6m. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thay thế bằng giải pháp tường chắn đất MSE, chiều cao xây dựng trên 6m, có đoạn lên đến 12m.

Ngày 3/12/2018, Sở Xây dựng Khánh Hoà đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ tường chắn cao 12m xây dựng sai phép có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của 20 hộ dân liền kề. Chính quyền đã kiên quyết không nhượng bộ sau khi chủ đầu tư khẳng định công nghệ SME an toàn, bất chấp một số viên gạch của tường chắn rơi xuống nhà dân sau một trận mưa. 

Trong đơn gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Công ty Đồi Xanh Nha Trang viết: "Chúng tôi đã biết việc xây dựng tường chắn MSE khi chưa được điều chỉnh giấy phép là sai nên phải chấp hành quyết định tháo dỡ tường chắn của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành. Tuy nhiên, chúng tôi mong lãnh đạo tỉnh cứu xét cho chúng tôi, cho phép thay phương án tháo dỡ tường chắn bằng phương pháp khắc phục và gia cố tường chắn bằng taluy giật cấp".

Chủ Marina Hill gửi đơn xin thay đổi quyết định tháo dỡ tường chắn
Bức tường chắn của dự án nằm sát nhà dân.

Theo công ty Đồi Xanh Nha Trang, nếu được khắc phục và gia cố tường chắn MSE bằng cách xây taluy giật cấp, giải tỏa toàn bộ các hộ dân sát tường chắn để không còn áp lực về tài sản và tính mạng của người dân thì sẽ đạt hiệu quả về chi phí, an toàn, thời gian, môi trường.

Đại diện công ty cho biết, ngày 11/2/2019, công ty đã ký biên bản thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất và nhà trên đất đối với 6/11 hộ dân sát tường chắn với giá thỏa thuận là 22-23 triệu đồng/m2 đất ở và 21 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp/quy hoạch giao thông. Năm hộ dân khác cũng đã thống nhất giá nhưng yêu cầu đưa tiền tạm ứng trước mới ký biên bản thỏa thuận.

Do vậy, nếu được UBND tỉnh và Sở Xây dựng đồng thuận phương án khắc phục và gia cố tường chắn thay cho việc tháo dỡ tường chắn thì công ty sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất với tất cả 11 hộ dân sát tường chắn và giải tỏa toàn bộ nhà dân sát tường chắn để tiến hành thi công, gia cố tường chắn theo phương án được Sở Xây dựng thẩm định.

"Hiện nay tất cả các hộ dân đều mong muốn nhận được tiền đền bù để đi mua nhà mới, không muốn phải đi ở nơi khác trong thời gian tháo dỡ tường chắn 12 tháng. Vì sau khi tháo dỡ tường chắn xong, họ cũng không yên tâm ở lại bên cạnh tường chắn đá hộc mới", bà Tú Anh cho biết trong đơn xin cứu xét.

Chủ đầu tư cũng nêu cụ thể phương án khắc phục và gia cố tường chắn bằng taluy giật cấp. Sau khi giải tỏa toàn bộ nhà dân, phần đất cách tường chắn MSE của dự án rộng hơn 23m, chiều cao của tường chắn MSE chỉ 12m, đây là khoảng không gian an toàn tuyệt đối của tường chắn đối với các hộ dân bên kia đường, chủ đầu tư khẳng định.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế Hoàng Trung Chính, việc gia cố tường chắn sẽ được thực hiện bằng taluy giật 2 cấp, mỗi cấp cao 4m. Chiều rộng taluy nới rộng qua phía nhà dân 7m, mỗi cấp vát nghiêng một góc 70 độ. Sau khi gia cố, độ cao 12m của tường chắn MSE sẽ điều chỉnh xuống còn cao 4m cho mỗi cấp, hoàn toàn an toàn và không còn tạo cảm giác lo lắng cho người tham quan.

Chủ Marina Hill gửi đơn xin thay đổi quyết định tháo dỡ tường chắn 1
Bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang.

Hệ thống thu và thoát nước được thiết kế kỹ để phòng lưu lượng nước cao và dài ngày từ phía trên đồi đổ xuống tường chắn trong những ngày mưa bão. 

Bà Tú Anh cho biết, nếu thực hiện quyết định 190/QĐ-CCXP ngày 18/1/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ tường chắn MSE vi phạm trong vòng 15 ngày là công việc khó khăn vì phải tháo dỡ hơn 70.000 m3 đất đá, thời gian tháo dỡ rất dài từ 10-12 tháng, kinh phí tháo dỡ cao và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của dân cư và giao thông khu vực do thời gian tháo dỡ xuyên qua mùa mưa bão tháng 10/2019 mà chưa kịp xây tường chắn mới.

Theo chủ đầu tư, do tường chắn MSE được thi công từ dưới thấp lên cao, từng lớp đất 40cm trải một lớp lưới địa HDPE dài 12m, nên khi tháo dỡ bằng phương pháp thủ công từng lớp một từ trên cao xuống dưới thấp. Lượng mưa suốt ba tháng qua đã làm đất nén chặt và kết sâu vào lớp lưới địa kỹ thuật HDPE hơn. 

Ngoài ra, do các công trình hạ tầng khác đã thi công bên trên phần lưới địa đã trải như tường chắn MSE số 3, hệ thống móng cọc của 15 biệt thự đơn lập, hệ thống ống nước, điện ngầm... nên muốn tháo dỡ tường chắn số 4 phải đập bỏ toàn bộ các công trình này, gây lãng phí rất lớn.

Hơn nữa, do tháo dỡ bằng phương pháp thủ công với khối lượng đất đá hơn 70.000 m2 nên thời gian tháo dỡ không thể làm nhanh được. Tất cả phải huy động 10 xe múc, 10 xe ben chở đất và hơn 100 lao động nhưng phải làm thủ công vì phải tháo dỡ từng lớp một song song với đập phá các công trình xây dựng. Do vậy việc tháo dỡ tường chắn MSE sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của toàn bộ khu dân cư sát tường chắn và xung quanh dự án.

Ngoài ra, với hơn 6.000 lượt xe ben chở đất đá ra khỏi công trường khi tháo dỡ trong mùa khô và mùa mưa sẽ làm ách tắc giao thông bởi lòng đường Nguyễn Xiển chỉ có 10m, trong khi mật độ giao thông con đường này rất cao, chủ đầu tư cho hay.