Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Việt Hưng - 18:40, 15/12/2019

TheLEADERTheo một khảo sát gần đây, hơn 70% doanh nghiệp Việt Nam khi được hỏi cho rằng chuyển đổi số là tất yếu, nhưng phần lớn trong số này cũng chia sẻ gặp không ít khó khăn về chuyển đổi số và đặc biệt là không biết bắt đầu từ đâu.

Theo thống kê, 1.300 tỉ USD đã được dùng cho chuyển đổi số vào năm 2018 ở các doanh nghiệp trên thế giới, nhưng có đến 70% là thất bại và không mang đến bất cứ một chuyển biến tích cực nào, 30% có thể thấy được kết quả, và chỉ có 16% được đánh giá là thành công. Con số này chắc chắn cũng không khả quan hơn tại thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp đều nhìn thấy cơ hội cho chuyển đổi số, nhưng để làm được thì không hề đơn giản. Liệu đây có phải là cuộc chơi chỉ dành riêng cho những ông lớn? Hay là do chúng ta đã làm sai? Phải bắt đầu từ đâu và làm sao để công nghệ không trở thành rào cản mà trở thành động lực cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp?

Ông Phạm Kim Hùng, Nhà sáng lập & CEO của Base.vn chia sẻ: "Những ngày đầu tiên chúng tôi cũng trăn trở rằng khách hàng của mình sẽ là ai, những doanh nghiệp nào thực sự cần chuyển đổi số. Thời điểm đó chúng tôi khá liều lĩnh khi chọn những công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam để đến giới thiệu về sản phẩm của mình. Bởi chúng tôi cho rằng họ là những công ty đã trưởng thành, họ biết rõ là họ cần tối ưu những phần nào và có đủ nguồn lực để làm điều đó, thay vì phải tập trung vào bài toán sống còn giống như những doanh nghiệp SME. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi có đến hơn 3.000 khách hàng, chúng tôi nhận ra điều đó không đúng. Chuyển đổi số là cơ hội của tất cả các doanh nghiệp, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần và có thể làm được nếu họ muốn tối ưu vận hành và tăng trưởng tốt hơn".

Theo ông Hùng, vấn đề quan trọng nhất trong thời đại chuyển đổi số chính là sản phẩm. Nó phải mang lại những kết quả rất rõ ràng, có hiệu quả lâu dài và phục vụ cho người lao động. Sản phẩm phải hướng đến trải nghiệm của người dùng cuối là nhân viên thay vì chỉ phục vụ cho mục tiêu quản trị của các cấp lãnh đạo.

Thực tế, thị trường Việt Nam còn đang thiếu những sản phẩm đủ tốt để có thể giải quyết trọn vẹn bài toán của doanh nghiệp theo hướng này. Ông Andy Groove, CEO của Intel cũng từng chia sẻ: "Không phải vấn đề nào cũng có lời giải từ công nghệ, nhưng nếu nó có, thì đó phải là lời giải tốt nhất".

"Trong suốt quá trình đồng hành cùng hơn 3.000 doanh nghiệp, chúng tôi cũng nhận ra rằng, khách hàng họ không dùng sản phẩm của mình bởi vì mình có một chiến lược sale, marketing tuyệt vời, cũng không trung thành với mình vì mình quen biết hay có mối quan hệ từ trước, mà bởi vì mình giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải", ông Phạm Kim Hùng nói thêm.

Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Ông Phạm Kim Hùng, Nhà sáng lập & CEO của Base.vn

Doanh nghiệp cũng cần xác định rõ bài toán của mình là gì trước khi bước chân vào hành trình chuyển đổi số. Bởi vì chuyển đối số không đơn giản chỉ là mua một phần mềm về đưa cho nhân viên dùng là chúng ta sẽ thành công.

Thực tế, có vô vàn bài toán mà doanh nghiệp sẽ gặp phải trong quá trình tăng trưởng từ nhân sự, tài chính, sale, marketing, vận hành… và chắc chắn không có một sản phẩm nào đủ khả năng để giải quyết trọn vẹn tất cả những bài toán đó.

Thế giới đang chuyển dịch sang hướng sử dụng những sản phẩm dưới dạng Microservice, tức là một sản phẩm chuyên biệt hóa giải quyết 1 bài toán cụ thể một cách rất chuyên sâu, thay vì các sản phẩm All-in-one (tất cả trong 1).

"Không có thứ gọi là "giải pháp tổng thể" khi bàn đến tính hiệu quả của phần mềm B2B SaaS, có nghĩa là một sản phẩm mà có tất cả mọi thứ, thì điều đó không ổn. Đây là một thách thức lớn, làm sao chúng ta có thể xây dựng được những ứng dụng đủ sâu, đủ chuyên biệt mà vẫn kết nối chặt chẽ và có tính tập trung, giá thì chỉ bằng 1/10 so với các sản phẩm quốc tế. Đó cũng là lý do chúng tôi xây dựng nền tảng Base.vn nơi tích hợp tất cả các ứng dụng cần thiết cho doanh nghiệp, thay vì gói gọn chúng trong một sản phẩm", CEO Base.vn phân tích.

Ông Hùng nói: Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng công nghệ có thể tạo ra giá trị nằm ngoài tưởng tượng của chúng ta. Để dễ hiểu thì chúng ta hãy hình dung đến câu chuyện của Grab. Cách đây vài năm, khi Grab vào Việt Nam, đơn thuần mọi người chỉ nghĩ nó là một ứng dụng gọi xe. Nhưng bây giờ hãy nhìn xem, nó thay đổi toàn bộ cuộc sống của chúng ta.

"Điều tôi mong muốn là có một thứ tương tự như thế làm thay đổi toàn diện cách thức vận hành và đời sống của doanh nghiệp. Công nghệ mạnh mẽ hơn chúng ta nghĩ, rất nhiều sản phẩm của Base.vn khi khách hàng sử dụng nó mang lại hiệu quả không ngờ, theo một cách thức mà chúng tôi cũng không ngờ tới", ông Hùng nhấn mạnh.