Chuyển động mới tại dự án Đảo Ngọc, Hòa Bình

Trần Anh Thứ hai, 07/10/2024 - 21:09

Dòng tiền bất ngờ chảy vào dự án Đảo Ngọc, Hòa Bình thông qua các hoạt động tăng vốn và phát hành trái phiếu.

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vừa công bố phát hành 12.000 trái phiếu có mã XKSCH2429001, tổng giá trị phát hành là 1.200 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất phát hành là 12,5%/năm

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn được thành lập vào tháng 9/2021, là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc tại xã Dân Hạ, Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Dự án có diện tích 36,45 ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Trong đó có gần 11 ha đất ở gồm ba khu biệt thự nhà vườn với tổng 350 – 450 căn nhà liền kề, biệt thự, mật độ xây dựng tối đa 40%.

Đầu năm nay, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình có thông báo về việc khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc đã lựa chọn được nhà đầu tư, ký hợp đồng thực hiện dự án, tuy nhiên chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản.

Đáng chú ý, vào giữa tháng 8 vừa qua, Cục thuế Hòa Bình công khai danh sách nợ thuế của tỉnh tính đến 30/6/2024, trong đó, Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn nợ hơn 929 tỷ đồng, lớn thứ hai trên địa bàn tỉnh.

'Dấu vết' của Hải Phát tại dự án Đảo Ngọc

CTCP Đầu tư phát triển Xanh Kỳ Sơn (Xanh Kỳ Sơn) được thành lập vào tháng 12/2016. Cuối năm 2018, liên danh Xanh Kỳ Sơn và Công ty CP Kỹ nghệ và hạ tầng Telin đã trúng thầu dự án Đảo Ngọc.

Đến tháng 9/2021, liên danh thành lập Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn để thực hiện dự án. Doanh nghiệp ban đầu có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó Xanh Kỳ Sơn góp 49,5 tỷ đồng, tương đương 99% vốn điều lệ.

Tháng 1/2022, ông Phan Văn Điền trở thành Chủ tịch HĐQT Xanh Kỳ Sơn. Đến tháng 7/2022, ông Điền tiếp tục đảm nhận vị trí Tổng giám đốc của Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn.

Ông Phan Văn Điền là cá nhân quen thuộc trong hệ sinh thái của Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát).

Theo đó, ông Điền là cổ đông sáng lập, đồng thời là Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Solaris Việt Nam. Đây là đối tác quen thuộc của Hải Phát khi từng cùng nắm giữ cổ phần Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang - chủ đầu tư dự án TM1, một dự án thành phần thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập (Nha Trang).

Tháng 9/2017, Hải Phát nhận chuyển nhượng 75% vốn điều lệ của HP Hospitality Nha Trang, qua đó trở thành công ty mẹ của công ty này, trước khi tiến hành thoái vốn vào cuối năm 2023.

Ngoài ra, vào ngày 20/10/2020, ông Phan Văn Điền còn nắm giữ 3% điều lệ của CTCP Địa ốc Châu Sơn (tiền thân của CTCP Hải Phát Retail). Hải Phát Retail hiện là công ty con của Hải Phát.

Đến cuối năm ngoái, Hải Phát thể hiện tham vọng tại Đảo Ngọc khi có quyết định thông qua chủ trương nhận chuyển nhượng 4,99 triệu cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển Xanh Kỳ Sơn - tương đương 99,8% vốn điều lệ. Tổng giá trị nhận chuyển nhượng cổ phần là hơn 434 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức giữa tháng 3/2024, ban lãnh đạo Hải Phát lại tạm dừng quyết định này. Thay vào đó, Hải Phát thông qua việc phát hành 140 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Với 1.400 tỷ đồng dự kiến thu về, công ty này sẽ dùng 450 tỷ đồng để góp vốn vào Xanh Kỳ Sơn để triển khai dự án Đảo Ngọc, Hòa Bình. Thời gian giải ngân từ năm 2024 đến năm 2025.Tuy nhiên, kế hoạch phát hành này đến nay cũng chưa thực hiện được.

Trong khi Hải Phát bế tắc trong việc huy động vốn thì đến ngày 26/7/2024, Xanh Kỳ Sơn lại tiến hành tăng vốn điều lệ lên 455 tỷ đồng. Công ty cũng thay đổi vị trí chủ tịch sang ông Khuất Hữu Việt.

Đến ngày 18/9/2024, ông Khuất Hữu Việt đã thế chấp 44,5 triệu cổ phần, tương đương 89% vốn điều lệ Xanh Kỳ Sơn tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank).

Cùng ngày, cũng ở ngân hàng HDBank, Xanh Kỳ Sơn đã thế chấp toàn bộ vốn góp và quyền lợi phát sinh tại Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn.

Khó khăn tái cấu trúc

Mặc dù có nhiều mối quan hệ với Hải Phát trong quá khứ, song hoạt động tăng vốn gần đây tại dự án Đảo Ngọc Kỳ Sơn có liên quan tới Hải Phát hay không vẫn là dấu hỏi.

Nguyên nhân bởi Hải Phát hiện đang tương đối khó khăn về tài chính để có thể rót hàng trăm tỷ đồng vào dự án này.

Năm qua, Hải Phát đã đưa ra nhiều phương án tái cơ cấu hoạt động nhưng chưa thể thực hiện.

Hồi tháng 9, Hải Phát đã phải tạm dừng kế hoạch triển khai đợt chào bán hơn 152 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu do tình tình thị trường không thuận lợi và để đảm bảo tính khả thi của đợt chào bán.

Trước đó, HĐQT công ty đã thông qua phương án phát hành thêm hơn 152 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến huy động 1.520 tỷ đồng qua đó tăng vốn điều lệ lên gần 4.600 tỷ đồng.

Công ty dự kiến sử dụng 1.410 tỷ đồng để thanh toán gốc và lãi trái phiếu và 110 tỷ đồng để trả gốc và lãi của khoản nợ vay tại Bảo Việt Bank.

Tuy nhiên, kế hoạch không thành công khi giá chào bán 10.000 đồng cổ phiếu cao gấp đôi so với thị giá cổ phiếu HPX của Hải Phát.

Việc tạm dừng kế hoạch phát hành cũng khiến doanh nghiệp tiếp tục phải “gồng gánh” các khoản lãi vay từ các khoản nợ có tổng giá trị hơn 2.300 tỷ đồng

Bên cạnh gánh nặng nợ vay, vấn đề tài chính lớn của Hải Phát còn là việc bị đọng vốn tại nhiều dự án và các hợp đồng kinh doanh.

Báo cáo tài chính bán niên 2024 của Hải Phát ghi nhận chi phí sản xuất dở dang của công ty gần 2.200 tỷ đồng. Các khoản phải thu, đặt cọc, tạm ứng ngắn hạn cũng duy trì trên 2.600 tỷ đồng. Hai khoản mục này chiếm gần 75% tổng tài sản công ty.

Những khó khăn tài chính đi kèm với biến động nhân sự tại Hải Phát khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao xin từ nhiệm.

Tháng 8 vừa qua, Phó tổng giám đốc Hải Phát, ông Nguyễn Mạnh Tiến đã có đơn xin từ nhiệm chỉ sau bốn tháng nhậm chức.

Trước đó, ngày 3/5, Hải Phát thông qua miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Đoàn Hoà Thuận do có đơn xin từ nhiệm.

Ngày 19/4, Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hai thành viên HĐQT là ông Vũ Hồng Sơn, ông Lã Quốc Đạt và thành viên Ban kiểm soát là ông Bùi Đức Tuế.

Cũng trong giai đoạn này, nhóm cổ đông liên quan Công ty CP Đầu tư Toàn Tín Phát thông báo đã bán ra hơn 35,1 triệu cổ phiếu HPX, giảm sở hữu từ 16,54% về dưới 5% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Hải Phát.

Về tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của Hải Phát đạt 655 tỷ đồng, giảm 27%. Lãi sau thuế đạt 47 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Công ty mới hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu năm và 45% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Hải Phát Invest vẫn nặng gánh nợ nần

Hải Phát Invest vẫn nặng gánh nợ nần

Doanh nghiệp -  1 tháng
Dù kết quả kinh doanh vẫn đì đẹt, việc đẩy mạnh tái cấu trúc đã giúp Hải Phát Invest có thêm nguồn lực để "gồng gánh" qua giai đoạn khó khăn.
Hải Phát Invest vẫn nặng gánh nợ nần

Hải Phát Invest vẫn nặng gánh nợ nần

Doanh nghiệp -  1 tháng
Dù kết quả kinh doanh vẫn đì đẹt, việc đẩy mạnh tái cấu trúc đã giúp Hải Phát Invest có thêm nguồn lực để "gồng gánh" qua giai đoạn khó khăn.
Hải Phát Invest quay lại sàn chứng khoán

Hải Phát Invest quay lại sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  6 tháng

Hơn 304 triệu cổ phiếu HPX sắp được giao dịch trở lại trên sàn HOSE do công ty đã khắc phục xong vi phạm về công bố thông tin.

Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển fintech tại Việt Nam

Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển fintech tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 tháng

Hội thảo do Trường Đại học Đại Nam tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần vào sự hoàn thiện hệ sinh thái phát triển fintech tại Việt Nam, bắt kịp với xu thế và sự phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Novaland và Hải Phát bị từ chối gia hạn báo cáo kiểm toán

Novaland và Hải Phát bị từ chối gia hạn báo cáo kiểm toán

Doanh nghiệp -  1 năm

Theo UBCKNN, lý do đề nghị gia hạn mà các doanh nghiệp đưa ra đều không thuộc trường hợp bất khả kháng theo quy định.

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Tiêu điểm -  5 phút

Quy hoạch tài nguyên vùng bờ tập trung bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, sinh thái biển và các giá trị khác.

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Tủ sách quản trị -  12 giờ

"Quản trị chiến lược thực chiến" không chỉ là cuốn sách mà là kim chỉ nam để doanh nghiệp của bạn vững bước vượt qua mọi thử thách trên con đường phát triển.

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Leader talk -  13 giờ

Chỉ có gần 80% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 86,2% của kỳ điều tra trước.

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chàng trai Hà Tĩnh ngày nào giờ đã startup tiến vào một "đại dương xanh" với mô hình chuỗi tinh dầu phục vụ các hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng và spa.

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

Tiêu điểm -  14 giờ

Bán lẻ và năng lượng là những ngành then chốt tại Đức và cũng là những lĩnh vực mà FPT Software đã tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số.

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ USD. Các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài.

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Bất động sản -  16 giờ

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận xét như vậy khi chứng kiến các chu kỳ biến động của thị trường bất động sản.