Bất động sản
Cơ hội mua khách sạn đã khánh kiệt vì Covid-19
Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam cho rằng, thời điểm hiện tại đang là cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư xâm nhập vào nghành kinh doanh dịch vụ khách sạn khi nhiều dự án có nhu cầu chuyển nhượng và giá chào bán đã giảm.
Có diễn biến gì mới trên thị trường chuyển nhượng trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, khách sạn từ đầu năm đến nay, thưa ông?
Ông Phan Xuân Cần: Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, thị trường thời gian vừa qua đã xuất hiện rất nhiều thông tin chào bán các khách sạn từ 3 - 5 sao tại các thị trường du lịch lớn như Hạ Long, Sapa, Hà Nội, Vũng Tàu, Mũi Né, Phú Quốc, TP. HCM, đặc biệt là Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang.
Hầu hết các khách sạn chào bán này đều đang kinh doanh không hiệu quả, không có khách du lịch. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án lại đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, chịu sức ép từ nguồn vốn vay.
Mặt khác, nhiều chủ dự án, doanh nghiệp cũng đang muốn tái cấu trúc danh mục đầu tư cho phù hợp trong bối cảnh hiện tại nên muốn bán lại các tài sản.
Có nhà đầu tư nào muốn mua khách sạn trong bối cảnh ngành du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn do không có khách, thưa ông?
Ông Phan Xuân Cần: Thực tế trên thị trường hiện nay, có một số nhà đầu tư quan tâm và có kế hoạch mua các tài sản này nhưng không nhiều.
Tuy nhiên, tôi đánh giá tiềm năng của thị trường là rất lớn. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, giai đoạn căng thẳng nhất đã đi qua. Thời gian tới, khi vacxin được tiêm trên diện rộng, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế sẽ từng bước mở cửa trở lại. Với một đất nước có tiềm năng phát triển du lịch như Việt Nam, đây sẽ là cơ hội lớn của các nhà đầu tư.
Do đó, với những nhà đầu tư trường vốn, có tầm nhìn dài hạn từ 2 - 3 năm tới, có thể nói, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất để vào thị trường, xâm nhập vào ngành kinh doanh dịch vụ, du lịch, khách sạn.
Trước đây, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng có giá trị, sở hữu vị trí đẹp hầu như không có chủ đầu tư bán ra do các tài sản này đang kinh doanh mang lại dòng tiền tốt, giá tài sản tăng theo thời gian. Hoặc có bán thì giá cũng rất cao, nhà đầu tư khó có cơ hội tiếp cận.
Phát triển mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp: Xu hướng và thách thức
Trong khi đó, thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng từ đại dịch, việc kinh doanh dịch vụ, du lịch khó khăn khiến các tài sản, dự án chào bán nhiều, mức giá hợp lý, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn.
Thị trường giao dịch chuyển nhượng hiện nay rất đúng với câu nói của người xưa: “Mua của người chán, bán cho người thèm”.
Đây chính là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh có thể xây dựng được một chuỗi các khách sạn ở các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng tàu, Bình Thuận …, điều mà trước đây vốn không dễ thực hiện.
Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu, khẩu vị của các người mua hiện nay?
Ông Phan Xuân Cần: Đối với những danh mục tài sản lớn, khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao, vị trí đắc địa, các dự án này có sức hút lớn đối với các quỹ đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào thị trường du lịch Việt Nam. Các nhà đầu tư này đã đầu tư ở nhiều nước và họ nhìn nhận thị trường Việt Nam rất tiềm năng đề phát triển trong dài hạn khi dịch bệnh qua đi. Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao việc kiểm soát dịch bệnh của Việt nam và họ so sánh tình hình ở Việt Nam và các nước xung quanh.
Hiện tổng số vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài đặt hàng qua Sohovietnam khoảng 300 triệu USD. Nhu cầu của họ là những khách sạn, khu nghỉ dưỡng có sẵn, vị trí đẹp, giá hợp lý.
Còn đối với các các nhà đầu tư trong nước, đây phần lớn là các gia đình giàu có, các ông chủ lớn có nguồn tiền khoảng 300 – 1.000 tỷ đồng dành cho việc đi mua lại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Nhiều nhà đầu tư đến từ nghành kinh doanh khác, một số nghành không bị ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng ít bởi dịch bệnh.
Đa số các nhà đầu tư đều muốn chọn mua các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã có sẵn. Nguyên nhân là do khi mua các tài sản này, họ có lợi thế để đàm phán về giá hơn do các khách sạn đang đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng nên chi phí vận hành lớn, bản thân chủ đầu tư đang bù lỗ.
Mua tài sản có sẵn, nhà đầu tư có thể sẽ phải chấp nhận đóng cửa trong thời gian đầu. Họ ưu tiên mua các khách sạn đang có sẵn đội ngũ nhân sự nòng cốt. Khi thị trường phục hồi, họ thể ngay lập tức đưa vào khai thác, không mất thời gian xây dựng bộ máy.
Còn nếu nhà đầu tư lựa chọn mua đất, có thể họ không mất chi phí vận hành, lương nhân viên, nhưng về bản chất người bán cũng không mất những chi phí đó nên giá chỉ giảm ở mức vừa phải.
Trên thị trường hiện nay, giá các tài sản sẵn có như khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã giảm 25 - 30% so với thời điểm trước dịch, trong khi đó, giá đất chỉ giảm khoảng 15%.
Có thể thấy các thông tin giao bán và giao dịch chuyển nhượng trên thị trường hiện nay chủ yếu là các khách sạn nhỏ, 1-2 sao. Phải chăng các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng lớn vẫn cầm cự được qua dịch bệnh nên chưa nhiều thông tin rao bán trên thị trường?
Ông Phan Xuân Cần: Thực tế, hầu hết khách sạn 1-2 sao đều do cá nhân, gia đình sở hữu. Việc mua bán, chuyển nhượng những tài sản này đơn giản hơn do giá trị không lớn.
Trong khi đó, đối với những khách sạn 4 - 5 sao, số lượng nhà đầu tư có đủ tiền để mua không nhiều. Mặt khác, các nhà đầu tư vào thị trường này bên cạnh nguồn tài chính lớn còn phải có kinh nghiệm đầu tư, khả năng kinh doanh dịch vụ du lịch và có tầm nhìn dài hạn.
Một yếu tố khác là về phía người bán. Đối với những tài sản lớn, khi các chủ dự án công khai rao bán tràn lan trên thị trường sẽ dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của chính họ.
Chưa kể đến việc nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng trước đây bán, huy động vốn cho khách hàng mua condotel, biệt thự biển, vì vậy, khi chào bán rộng rãi, sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đối tác. Thứ nhất là các chủ nợ, ngân hàng và thứ hai là những khách hàng trước đây.
Do đó, với những tài sản lớn, chủ sở hữu thường không rao bán rộng rãi mà đều thông qua các công ty tư vấn chuyên nghiệp, bài bản, uy tín trên thị trường. Những công ty này có mạng lưới khách hàng, đối tác lớn trong nước và quốc tế, họ có thể dễ dàng kết nối giữa các nhu cầu của người bán và người mua để thương vụ chuyển nhượng thành công.
Xin cảm ơn ông!
Kinh doanh khách sạn vẫn bết bát
Cách làm mới để kích cầu du lịch
Tuy cầm cự được nhờ du lịch trong nước, ngành du lịch vẫn cần làm mới mình cho đến khi giao thương quốc tế trở lại hoạt động bình thường.
Đóng băng vì Covid-19, du lịch tìm lối thoát
Chú trọng phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp mở cửa du lịch quốc tế là hai trọng tâm lớn trong chiến lược phục hồi và phát triển ngành du lịch thời gian tới.
Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn
Nghiên cứu áp dụng lộ trình mở cửa du lịch từng bước tương tự Thái Lan cùng với việc chuẩn bị kỹ càng và nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm đến sẽ giúp du lịch Việt Nam sớm hồi phục và hướng đến mục tiêu đưa du lịch sôi động trở lại như năm 2019.
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ
Thực tế cho thấy, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, khiến nhiều địa phương “thay da đổi thịt” từng ngày.
670 căn hộ Golden West ngóng 'sổ hồng' suốt 9 năm
Dù đã vận hành 9 năm qua nhưng 670 căn hộ Golden West Lê Văn Thiêm, Hà Nội của Vietradico vẫn chưa được cấp chứng nhận sở hữu.
Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM
Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
Robert Walters: Tăng lương năm 2026 sẽ khoảng 15 - 25%
Mức tăng lương năm 2026 dự kiến ổn định ở mức 15 - 25% do cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt, theo tập đoàn tư vấn tuyển dụng toàn cầu Robert Walters.
'ROX Share - Cùng em đến trường' tại Lào Cai: Lan tỏa yêu thương từ những điều tử tế
Ngày 22/11/2025, hành trình “ROX Share - Cùng em đến trường” do ROX Key tổ chức đã dừng chân tại trường tiểu học và THCS số 1 Hồng Ca, xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai mang theo những món quà thiết thực cùng tình cảm ấm áp từ chính đội ngũ cán bộ nhân viên.
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả mưa, lũ
Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng triển khai hỗ trợ khách hàng khu vực xảy ra mưa lũ khắc phục hậu quả.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
MB nhận khoản vay hợp vốn xanh trị giá nửa tỷ USD
Nguồn vốn sẽ được MB sử dụng cho các dự án xanh đủ điều kiện, qua đó thúc đẩy chương trình phát triển bền vững của ngân hàng.
670 căn hộ Golden West ngóng 'sổ hồng' suốt 9 năm
Dù đã vận hành 9 năm qua nhưng 670 căn hộ Golden West Lê Văn Thiêm, Hà Nội của Vietradico vẫn chưa được cấp chứng nhận sở hữu.
Nhà đầu tư ngoại lo ngại 3 rủi ro khi kinh tế Việt Nam tăng tốc
Khi Việt Nam đang đặt ra những tham vọng lớn về tăng trưởng, rủi ro về pháp lý, hạ tầng và nguồn nhân lực là thách thức lớn nhiều nhà đầu tư ngoại còn e ngại.
























































