Cơn đau đầu của các nhà bán hàng online

Việt Hưng Thứ hai, 30/10/2023 - 14:41

Việc phổ cập công cụ quản lý khách hàng (CRM) cũng như các công cụ hỗ trợ tương tác giữa người bán và khách hàng là xu thế tất yếu, tuy nhiên khả năng đáp ứng của các đơn vị phát triển giải pháp này tại Việt Nam lại chưa bắt kịp được thị trường.

Báo cáo trong năm 2023 của Sapo dự đoán, bán hàng đa kênh tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ, khi các doanh nghiệp đang nỗ lực đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến.

57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,71% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.

Mặt khác, nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68,01%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là 15,07%

Sự phát triển của xu hướng bán hàng đa kênh kéo theo nhu cầu sử dụng các công cụ hỗ trợ tương tác giữa người bán và khách hàng, đặc biệt là đối tượng người bán hàng online, càng ngày càng gia tăng về số lượng.

"Nhóm đối tượng này cũng đang hướng tới việc giảm phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, khi các sàn càng ngày càng thắt chặt chính sách hỗ trợ cũng như gia tăng chi phí bán hàng, quảng cáo trên sàn", ông Nguyễn Nguyên Hùng - Giám đốc kinh doanh Calio cho biết.

Cơn đau đầu của các nhà bán hàng online
Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Giám đốc kinh doanh Calio

Từ đây, các nền tảng CRM được ra đời, giúp doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng và các vấn đề khác, nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Thống kê sơ bộ, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ như CRM tăng 10% mỗi năm. Thị trường CRM tại Việt Nam có tiềm năng lớn, khi dự kiến đạt 244,6 triệu USD năm 2027 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 13,6%.

Đại diện Calio tin rằng, việc phổ cập CRM cũng như các công cụ hỗ trợ tương tác giữa người bán và khách hàng là xu thế tất yếu, trong bối cảnh các nhà bán lẻ từ nhỏ tới siêu nhỏ, đặc biệt là đối tượng người bán hàng online, càng ngày càng gia tăng về số lượng.

Tuy nhiên, cũng tồn tại một thực tế là đa phần các giải pháp CRM tại Việt Nam hiện đang gặp một số nhược điểm bao gồm: chi phí bắt đầu sử dụng cao, giao diện chưa thân thiện, nhiều tính năng dư thừa, hạn chế hoặc không sẵn sàng cho việc mở tích hợp với các công cụ ngoài...

Ông Nguyễn Nguyên Hùng gọi đây là cơn "đau đầu" của các nhà bán hàng online, khi nhu cầu sử dụng CRM tại Việt Nam ngày một lớn, nhưng khả năng đáp ứng của các đơn vị phát triển giải pháp lại chưa bắt kịp được thị trường.

Ra đời từ tháng 7/2020, Callio tập trung vào việc giải quyết những bài toán mà các giải pháp CRM khác đang gặp phải như: gói sử dụng phần mềm linh hoạt chỉ từ 50 nghìn đồng/người/tháng, hệ thống tổng đài toàn diện, tích hợp sẵn chức năng chat đa kênh, tích hợp liền mạch với các chức năng bán hàng, marketing chăm sóc khách hàng…

Cơn đau đầu của các nhà bán hàng online 1
Callio tập trung vào việc giải quyết những bài toán mà các giải pháp CRM đang gặp phải

Lợi thế cạnh tranh đầu tiên của Callio đến từ năng lực cốt lõi của giải pháp. Toàn bộ cấu trúc phần mềm được lập trình nội bộ để đảm bảo lợi thế về tốc độ, tính linh hoạt và khả năng mở rộng.

Calio có khả năng giải quyết hầu hết tình huống sử dụng phần mềm CRM nhờ sự thấu hiểu các vấn đề cụ thể của từng lĩnh vực kinh doanh. Công cụ giao tiếp bán hàng toàn diện nhất trên thị trường, tập trung vào hiệu quả, hiệu suất bán hàng.

Nhờ những lợi thế này, Callio hướng đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ với trọng tâm chính là chức năng bán hàng với thời gian triển khai ngắn nhất so với các đối thủ cạnh tranh, chỉ 30 phút để thiết lập không gian làm việc và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Theo lãnh đạo Callio, hiện nay, gọi điện vẫn là kênh có khả năng chuyển đổi trạng thái bán hàng cao nhất. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng quen với hành vi sử dụng các điểm chạm là kênh chat, nhắn tin qua các nền tảng phổ biến như Zalo hoặc Facebook để bắt đầu hành trình mua hàng của mình.

Điều này đặt ra thách thức với doanh nghiệp khi phải đối mặt với bài toán phân mảnh thông tin khách hàng, thiếu hụt nguồn lực con người hỗ trợ trong hành trình mua hàng thông qua các điểm chạm này.

"Đây cũng chính là nỗi đau chính của thị trường mà Callio tập trung giải quyết. Từ đó, đưa Callio trở thành một công cụ kinh doanh tập trung toàn diện, hỗ trợ đa điểm chạm với chi phí cạnh tranh", ông Hùng khẳng định.

Chứng khoán Thiên Việt rót vốn vào lĩnh vực AI

Chứng khoán Thiên Việt rót vốn vào lĩnh vực AI

Khởi nghiệp -  1 năm
Từng rất mát tay với những thương vụ đầu tư vào các startup như MoMo, Finhay, MindX, Chứng khoán Thiên Việt gần đây đã đặt một chân vào lĩnh vực AI khi rót vốn vào startup trí tuệ nhân tạo NamiTech.
Chứng khoán Thiên Việt rót vốn vào lĩnh vực AI

Chứng khoán Thiên Việt rót vốn vào lĩnh vực AI

Khởi nghiệp -  1 năm
Từng rất mát tay với những thương vụ đầu tư vào các startup như MoMo, Finhay, MindX, Chứng khoán Thiên Việt gần đây đã đặt một chân vào lĩnh vực AI khi rót vốn vào startup trí tuệ nhân tạo NamiTech.
30Shine đầu tư lớn vào công nghệ làm đẹp sau cú hích 15 triệu USD

30Shine đầu tư lớn vào công nghệ làm đẹp sau cú hích 15 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Coi công nghệ là một trong những trụ cột quan trọng của mô hình salon tóc nam hiện đại, 30Shine đã hợp tác chiến lược cùng nhãn hiệu mỹ phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc thuộc Tập đoàn Create đã có 32 năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp.

Nỗ lực gia tăng thị phần của ngân hàng số Cake

Nỗ lực gia tăng thị phần của ngân hàng số Cake

Khởi nghiệp -  1 năm

Thời gian gần đây, Cake by VPBank đã liên tục trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực giải trí, thanh toán, xe điện... nằm trong chiến lược phát triển dài hạn và gia tăng thị phần của ngân hàng số này.

Đổi mới sáng tạo trong trường đại học: Coi việc tuyển sinh là một startup

Đổi mới sáng tạo trong trường đại học: Coi việc tuyển sinh là một startup

Khởi nghiệp -  1 năm

Đổi mới sáng tạo có thể được áp dụng sâu vào môi trường đại học trên nhiều khía cạnh, đặc biệt hoạt động tuyển sinh cũng có thể được coi là một startup.

Startup Đông Nam Á khởi nghiệp bằng tiền tiết kiệm

Startup Đông Nam Á khởi nghiệp bằng tiền tiết kiệm

Khởi nghiệp -  1 năm

Phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á khởi nghiệp từ tiền tiết kiệm hoặc hỗ trợ của gia đình và bạn bè, theo kết quả khảo sát mới nhất từ Funding Societies.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  14 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  14 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  14 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  14 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  16 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  23 giờ

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.