Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam

Việt Hưng - 13:38, 20/04/2020

TheLEADERÔng Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có cơ hội vàng để "số hóa" ngành y tế theo hướng tích cực, với nhiều tiềm năng hấp dẫn hiện chưa được khai phá.

Trong khi nền kinh tế nói chung đang chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế trên tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua. Tại Việt Nam, y tế cũng đang là lĩnh vực rất được quan tâm, đặc biệt là các startup áp dụng mô hình công nghệ mới nâng tầm các dịch vụ y tế.

Trao đổi cùng TheLEADER, ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có cơ hội vàng để "số hóa" ngành y tế theo hướng tích cực. Và trong mắt các nhà đầu tư, thị trường y tế tại Việt Nam hiện chưa được khai phá với nhiều tiềm năng hấp dẫn.

Chào ông Phan, ông nhìn nhận thế nào về thị trường dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam? Lý do Doctor Anywhere chọn thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Y tế số là một lĩnh vực khá phát triển và có nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất với rất nhiều điều kiện "số hóa" thuận lợi để các công ty y tế công nghệ khai thác: tỷ lệ sử dụng smartphone lên tới 84%; tỷ lệ người trẻ, quen sử dụng công nghệ để mua sắm, sử dụng dịch vụ online ngày càng gia tăng... Ngoài ra, Việt Nam hiện đã có Thông tư số 49 của Bộ Y tế, quy định về hoạt động y tế từ xa - đây là nền tảng để các dịch vụ y tế công nghệ phát triển.

Mặt khác, cũng giống như hầu hết các quốc gia khác trong khu vực, các bệnh viện tuyến đầu Việt Nam luôn chứng kiến tình trạng quá tải. Đây là vấn đề mà công nghệ hoàn toàn có thể góp phần giải quyết, đặc biệt là khi người dùng hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tránh để bệnh nặng hơn, vô tình gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Vì thế, với chúng tôi, Việt Nam như một thị trường chưa được khai phá với nhiều tiềm năng hấp dẫn.

Doctor Anywhere được biết đến là startup chuyên cung cấp các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động. Cụ thể ứng dụng hoạt động như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Doctor Anywhere (DA) chuyên cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động; trong đó, dịch vụ cốt lõi của DA là tư vấn sức khỏe qua video. Khách hàng có thể nhận tư vấn qua ứng dụng với các bác sĩ chuyên khoa khác nhau, thời gian chờ đợi tối đa là 5 phút. Hiện tại, DA có 4 chuyên khoa, gồm: Nội, Nhi, Tai Mũi Họng, Dinh dưỡng và nhiều chuyên khoa khác dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt.

Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh, Doctor Anywhere là ứng dụng chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tức là, khi bệnh nhân gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe chưa rõ nguyên nhân đều có thể tìm đến DA, bác sĩ DA sẽ thông qua trao đổi kỹ lưỡng để hướng bệnh nhân theo phương pháp tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngay từ đầu - trước khi bệnh tiến triển nặng hơn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và khiến bệnh nhân an tâm.

Sau khi thăm khám, khách hàng sẽ nhận đơn thuốc và thuốc giao tận tay cùng các chỉ định cận lâm sàng nếu cần thiết. Điều này thể hiện mục tiêu của DA là trở thành một "siêu ứng dụng", nơi người dùng dễ dàng tìm được giải pháp cho mọi vấn đề sức khỏe của bản thân cũng như gia đình; đồng thời giúp hỗ trợ giảm tải gánh nặng cho các bệnh viện tuyến đầu.

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam
Ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam

Trong quá trình triển khai các dịch vụ, tính năng của Doctor Anywhere tại Việt Nam, ông đã gặp những khó khăn gì?

Ông Nguyễn Thành Phan: Doctor Anywhere đã có mặt tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2019. Trong gần một năm tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất của DA là làm thế nào để thay đổi suy nghĩ người dùng.

Bài toán làm sao để người dùng hiểu về lợi ích thật sự của chăm sóc sức khỏe từ xa, của chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa bao giờ dễ giải quyết. Người dùng Việt Nam đã quen với việc "để kệ cho bệnh tự khỏi", hay thậm chí là ra thẳng nhà thuốc mua kháng sinh về uống, chỉ bệnh nặng mới có nhu cầu đến bệnh viện thăm khám.

Chúng tôi hiểu khái niệm gặp bác sĩ qua điện thoại khi mới "sụt sịt" hay "húng hắng ho" là điều hoàn toàn xa lạ và cần nhiều thời gian để thích nghi. Vì thế, trong suốt thời gian qua, DA vẫn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện hệ thống liên kết: bệnh viện, nhà thuốc, bác sĩ và tranh thủ mọi cơ hội có thể để tiếp cận, thay đổi hành vi người dùng.

Đội ngũ các y - bác sĩ tại Việt Nam có đón nhận Doctor Anywhere? Họ có đánh giá gì về ứng dụng, cũng như mô hình hoạt động của Doctor Anywhere, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi nhận được sự ủng hộ cũng như những phản hồi tích cực từ đội ngũ y - bác sĩ tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100 bác sĩ liên kết với DA đều là các bác sĩ có ít nhất 7 năm kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện uy tín như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi TW.

Thạc sĩ - Bác sĩ Vũ Thu Hương, chuyên khoa Cơ Xương Khớp - Nội tổng quát với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, công tác tại bệnh viện Giao thông Vận tải TW từng chia sẻ với tôi rằng, sau nhiều năm làm việc trong bệnh viện, bác sĩ nhận thấy áp dụng mô hình công nghệ vào lĩnh vực y tế đã đem lại rất nhiều giá trị so với hình thức khám chữa bệnh truyền thống.

Cụ thể, khi làm việc trong bệnh viện, áp lực về thời gian và số lượng bệnh nhân cần thăm khám trong ngày là rất lớn với một bác sĩ, chưa kể công tác theo dõi hiệu quả điều trị, công tác quản lý bệnh nhân cũ. Từ khi cộng tác với Doctor Anywhere, bác sĩ có thêm công cụ đánh giá bệnh nhân, trao đổi với họ về chế độ dinh dưỡng, tập luyện cần thiết phối hợp với chế độ thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị - mà không ảnh hưởng tới giờ làm việc hàng ngày. Qua ứng dụng, bệnh nhân cũng biết được lịch làm việc ngoài giờ của bác sĩ để chủ động đặt lịch, và bác sĩ cũng không còn phải nghe điện thoại của bệnh nhân trong những lúc gấp gáp nữa.

Ngoài áp dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế, đến nay Doctor Anywhere đã triển khai được những hoạt động gì tại Việt Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi không ngừng mở rộng mạng lưới liên kết. Tính đến nay, DA đã liên kết được với gần 100 bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế; 50 nhà thuốc; 100 bác sĩ thuộc các chuyên khoa đến từ các bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dùng mọi lúc - mọi nơi.

Ngoài ra, DA cũng ký kết với nhiều đối tác nhằm giải quyết các vấn đề của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đem lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tối ưu nhất. Ví dụ, chúng tôi ký kết với Bảo hiểm Bảo Minh để chăm sóc sức khỏe cho nhóm khách hàng có bảo hiểm, ký kết với ViettelPay để người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn thông qua mạng lưới hơn 200.000 điểm giao dịch trên toàn quốc...

Tất nhiên, DA cũng tự phát triển những yếu tố nội tại. Hiện chúng tôi đã có 2 phòng khám, 5 nhà thuốc tại 2 thành phố chính là Hà Nội và TP. HCM. Đội ngũ DA không ngừng nỗ lực để phát triển và còn rất nhiều kế hoạch trong thời gian sắp tới muốn sớm được giới thiệu đến người dùng.

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam 1
Thông qua Doctor Anywhere, người bệnh có thể nhận tư vấn qua ứng dụng với các bác sĩ chuyên khoa khác nhau, thời gian chờ đợi tối đa là 5 phút

Được biết, Doctor Anywhere vừa qua đã công bố huy động thành công số tiền 27 triệu USD. Số tiền này được phân bổ ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì có những đối tác chia sẻ chung tầm nhìn trong việc cải thiện ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Khoản đầu tư này được coi như cột mốc đánh dấu sự tăng trưởng của Doctor Anywhere không chỉ trong khu vực mà còn ở mỗi quốc gia.

Tại thị trường Việt Nam, khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ chúng tôi trong việc đa dạng hóa và tối ưu hóa các sản phẩm, dịch vụ, thực hiện theo đúng sứ mệnh của DA - mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận cho tất cả mọi người với một giá thành hợp lý. Đây là điều chúng tôi vẫn đang thực hiện một cách nhất quán kể từ khi tiến vào thị trường Việt Nam bởi chúng tôi quan niệm đó là chìa khóa để xây dựng sự uy tín, tạo dựng niềm tin vào một khái niệm chăm sóc sức khỏe kiểu mới trong thời đại kỹ thuật số.

Thành công của mô hình Doctor Anywhere tại Singapore liệu có thể áp dụng sang thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi học hỏi nhưng không sao chép y nguyên. Bởi lẽ thị trường, đặc biệt là yếu tố con người giữa 2 quốc gia có rất nhiều điểm khác biệt. Vì thế, nếu bạn đem ra so sánh, sẽ thấy những điểm mà ngay trên ứng dụng Doctor Anywhere tại Việt Nam và Singapore đã thấy khác biệt. Chúng tôi nắm bắt tâm lý của người dân Việt Nam để tối giản hóa mọi quy trình, xây dựng những chuyên khoa mới dành riêng cho thị trường Việt Nam để mang đến cho bệnh nhân dịch vụ thăm khám "tiện" nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Doctor Anywhere có những phương án ứng phó và triển khai dịch vụ y tế thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Ngay từ đầu mùa dịch, DA đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng: miễn toàn bộ chi phí thăm khám trên ứng dụng, miễn phí cước vận chuyển thuốc, tặng khẩu trang... Tất cả đều nhằm hỗ trợ đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng, đảm bảo người dùng an tâm ở nhà không lo lây nhiễm chéo nhưng vẫn nhận đủ hỗ trợ về mặt sức khỏe cần thiết.

Kế hoạch tiếp theo của Doctor Anywhere tại Việt Nam là gì, mong ông chia sẻ?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tối ưu hóa song song với việc đa dạng hóa các hạng mục dịch vụ và hy vọng là mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Việt Nam. Chúng tôi vẫn sẽ hướng đến giải quyết các vấn đề mà DA quan sát thấy trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Ngoài ra, DA mong muốn có thể tham gia thảo luận với các bệnh viện công ở Việt Nam - các địa chỉ thường xuyên chịu tình trạng quá tải để thực hiện dự án thí điểm, tích hợp ứng dụng DA vào hệ thống vận hành nhằm phân loại và sàng lọc bệnh nhân tốt hơn trước khi họ đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện và cung cấp cho bệnh nhân dịch vụ chăm sóc y tế từ xa thông qua video thoại để bệnh nhân, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa không còn cần di chuyển cả trăm cây số để tái khám, hay để thăm khám những vấn đề hoàn toàn có thể xử lý qua điện thoại.

Xin cảm ơn ông!