Khởi nghiệp

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ hai, 20/04/2020 - 13:38

Ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có cơ hội vàng để "số hóa" ngành y tế theo hướng tích cực, với nhiều tiềm năng hấp dẫn hiện chưa được khai phá.

Trong khi nền kinh tế nói chung đang chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế trên tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua. Tại Việt Nam, y tế cũng đang là lĩnh vực rất được quan tâm, đặc biệt là các startup áp dụng mô hình công nghệ mới nâng tầm các dịch vụ y tế.

Trao đổi cùng TheLEADER, ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có cơ hội vàng để "số hóa" ngành y tế theo hướng tích cực. Và trong mắt các nhà đầu tư, thị trường y tế tại Việt Nam hiện chưa được khai phá với nhiều tiềm năng hấp dẫn.

Chào ông Phan, ông nhìn nhận thế nào về thị trường dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam? Lý do Doctor Anywhere chọn thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Y tế số là một lĩnh vực khá phát triển và có nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất với rất nhiều điều kiện "số hóa" thuận lợi để các công ty y tế công nghệ khai thác: tỷ lệ sử dụng smartphone lên tới 84%; tỷ lệ người trẻ, quen sử dụng công nghệ để mua sắm, sử dụng dịch vụ online ngày càng gia tăng... Ngoài ra, Việt Nam hiện đã có Thông tư số 49 của Bộ Y tế, quy định về hoạt động y tế từ xa - đây là nền tảng để các dịch vụ y tế công nghệ phát triển.

Mặt khác, cũng giống như hầu hết các quốc gia khác trong khu vực, các bệnh viện tuyến đầu Việt Nam luôn chứng kiến tình trạng quá tải. Đây là vấn đề mà công nghệ hoàn toàn có thể góp phần giải quyết, đặc biệt là khi người dùng hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tránh để bệnh nặng hơn, vô tình gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Vì thế, với chúng tôi, Việt Nam như một thị trường chưa được khai phá với nhiều tiềm năng hấp dẫn.

Doctor Anywhere được biết đến là startup chuyên cung cấp các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động. Cụ thể ứng dụng hoạt động như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Doctor Anywhere (DA) chuyên cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng di động; trong đó, dịch vụ cốt lõi của DA là tư vấn sức khỏe qua video. Khách hàng có thể nhận tư vấn qua ứng dụng với các bác sĩ chuyên khoa khác nhau, thời gian chờ đợi tối đa là 5 phút. Hiện tại, DA có 4 chuyên khoa, gồm: Nội, Nhi, Tai Mũi Họng, Dinh dưỡng và nhiều chuyên khoa khác dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt.

Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh, Doctor Anywhere là ứng dụng chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tức là, khi bệnh nhân gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe chưa rõ nguyên nhân đều có thể tìm đến DA, bác sĩ DA sẽ thông qua trao đổi kỹ lưỡng để hướng bệnh nhân theo phương pháp tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe hiệu quả ngay từ đầu - trước khi bệnh tiến triển nặng hơn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và khiến bệnh nhân an tâm.

Sau khi thăm khám, khách hàng sẽ nhận đơn thuốc và thuốc giao tận tay cùng các chỉ định cận lâm sàng nếu cần thiết. Điều này thể hiện mục tiêu của DA là trở thành một "siêu ứng dụng", nơi người dùng dễ dàng tìm được giải pháp cho mọi vấn đề sức khỏe của bản thân cũng như gia đình; đồng thời giúp hỗ trợ giảm tải gánh nặng cho các bệnh viện tuyến đầu.

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam
Ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam

Trong quá trình triển khai các dịch vụ, tính năng của Doctor Anywhere tại Việt Nam, ông đã gặp những khó khăn gì?

Ông Nguyễn Thành Phan: Doctor Anywhere đã có mặt tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2019. Trong gần một năm tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất của DA là làm thế nào để thay đổi suy nghĩ người dùng.

Bài toán làm sao để người dùng hiểu về lợi ích thật sự của chăm sóc sức khỏe từ xa, của chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa bao giờ dễ giải quyết. Người dùng Việt Nam đã quen với việc "để kệ cho bệnh tự khỏi", hay thậm chí là ra thẳng nhà thuốc mua kháng sinh về uống, chỉ bệnh nặng mới có nhu cầu đến bệnh viện thăm khám.

Chúng tôi hiểu khái niệm gặp bác sĩ qua điện thoại khi mới "sụt sịt" hay "húng hắng ho" là điều hoàn toàn xa lạ và cần nhiều thời gian để thích nghi. Vì thế, trong suốt thời gian qua, DA vẫn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện hệ thống liên kết: bệnh viện, nhà thuốc, bác sĩ và tranh thủ mọi cơ hội có thể để tiếp cận, thay đổi hành vi người dùng.

Đội ngũ các y - bác sĩ tại Việt Nam có đón nhận Doctor Anywhere? Họ có đánh giá gì về ứng dụng, cũng như mô hình hoạt động của Doctor Anywhere, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi nhận được sự ủng hộ cũng như những phản hồi tích cực từ đội ngũ y - bác sĩ tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100 bác sĩ liên kết với DA đều là các bác sĩ có ít nhất 7 năm kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện uy tín như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi TW.

Thạc sĩ - Bác sĩ Vũ Thu Hương, chuyên khoa Cơ Xương Khớp - Nội tổng quát với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, công tác tại bệnh viện Giao thông Vận tải TW từng chia sẻ với tôi rằng, sau nhiều năm làm việc trong bệnh viện, bác sĩ nhận thấy áp dụng mô hình công nghệ vào lĩnh vực y tế đã đem lại rất nhiều giá trị so với hình thức khám chữa bệnh truyền thống.

Cụ thể, khi làm việc trong bệnh viện, áp lực về thời gian và số lượng bệnh nhân cần thăm khám trong ngày là rất lớn với một bác sĩ, chưa kể công tác theo dõi hiệu quả điều trị, công tác quản lý bệnh nhân cũ. Từ khi cộng tác với Doctor Anywhere, bác sĩ có thêm công cụ đánh giá bệnh nhân, trao đổi với họ về chế độ dinh dưỡng, tập luyện cần thiết phối hợp với chế độ thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị - mà không ảnh hưởng tới giờ làm việc hàng ngày. Qua ứng dụng, bệnh nhân cũng biết được lịch làm việc ngoài giờ của bác sĩ để chủ động đặt lịch, và bác sĩ cũng không còn phải nghe điện thoại của bệnh nhân trong những lúc gấp gáp nữa.

Ngoài áp dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế, đến nay Doctor Anywhere đã triển khai được những hoạt động gì tại Việt Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi không ngừng mở rộng mạng lưới liên kết. Tính đến nay, DA đã liên kết được với gần 100 bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế; 50 nhà thuốc; 100 bác sĩ thuộc các chuyên khoa đến từ các bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dùng mọi lúc - mọi nơi.

Ngoài ra, DA cũng ký kết với nhiều đối tác nhằm giải quyết các vấn đề của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đem lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tối ưu nhất. Ví dụ, chúng tôi ký kết với Bảo hiểm Bảo Minh để chăm sóc sức khỏe cho nhóm khách hàng có bảo hiểm, ký kết với ViettelPay để người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn thông qua mạng lưới hơn 200.000 điểm giao dịch trên toàn quốc...

Tất nhiên, DA cũng tự phát triển những yếu tố nội tại. Hiện chúng tôi đã có 2 phòng khám, 5 nhà thuốc tại 2 thành phố chính là Hà Nội và TP. HCM. Đội ngũ DA không ngừng nỗ lực để phát triển và còn rất nhiều kế hoạch trong thời gian sắp tới muốn sớm được giới thiệu đến người dùng.

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam 1
Thông qua Doctor Anywhere, người bệnh có thể nhận tư vấn qua ứng dụng với các bác sĩ chuyên khoa khác nhau, thời gian chờ đợi tối đa là 5 phút

Được biết, Doctor Anywhere vừa qua đã công bố huy động thành công số tiền 27 triệu USD. Số tiền này được phân bổ ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì có những đối tác chia sẻ chung tầm nhìn trong việc cải thiện ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Khoản đầu tư này được coi như cột mốc đánh dấu sự tăng trưởng của Doctor Anywhere không chỉ trong khu vực mà còn ở mỗi quốc gia.

Tại thị trường Việt Nam, khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ chúng tôi trong việc đa dạng hóa và tối ưu hóa các sản phẩm, dịch vụ, thực hiện theo đúng sứ mệnh của DA - mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận cho tất cả mọi người với một giá thành hợp lý. Đây là điều chúng tôi vẫn đang thực hiện một cách nhất quán kể từ khi tiến vào thị trường Việt Nam bởi chúng tôi quan niệm đó là chìa khóa để xây dựng sự uy tín, tạo dựng niềm tin vào một khái niệm chăm sóc sức khỏe kiểu mới trong thời đại kỹ thuật số.

Thành công của mô hình Doctor Anywhere tại Singapore liệu có thể áp dụng sang thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi học hỏi nhưng không sao chép y nguyên. Bởi lẽ thị trường, đặc biệt là yếu tố con người giữa 2 quốc gia có rất nhiều điểm khác biệt. Vì thế, nếu bạn đem ra so sánh, sẽ thấy những điểm mà ngay trên ứng dụng Doctor Anywhere tại Việt Nam và Singapore đã thấy khác biệt. Chúng tôi nắm bắt tâm lý của người dân Việt Nam để tối giản hóa mọi quy trình, xây dựng những chuyên khoa mới dành riêng cho thị trường Việt Nam để mang đến cho bệnh nhân dịch vụ thăm khám "tiện" nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Doctor Anywhere có những phương án ứng phó và triển khai dịch vụ y tế thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Phan: Ngay từ đầu mùa dịch, DA đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng: miễn toàn bộ chi phí thăm khám trên ứng dụng, miễn phí cước vận chuyển thuốc, tặng khẩu trang... Tất cả đều nhằm hỗ trợ đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng, đảm bảo người dùng an tâm ở nhà không lo lây nhiễm chéo nhưng vẫn nhận đủ hỗ trợ về mặt sức khỏe cần thiết.

Kế hoạch tiếp theo của Doctor Anywhere tại Việt Nam là gì, mong ông chia sẻ?

Ông Nguyễn Thành Phan: Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tối ưu hóa song song với việc đa dạng hóa các hạng mục dịch vụ và hy vọng là mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Việt Nam. Chúng tôi vẫn sẽ hướng đến giải quyết các vấn đề mà DA quan sát thấy trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Ngoài ra, DA mong muốn có thể tham gia thảo luận với các bệnh viện công ở Việt Nam - các địa chỉ thường xuyên chịu tình trạng quá tải để thực hiện dự án thí điểm, tích hợp ứng dụng DA vào hệ thống vận hành nhằm phân loại và sàng lọc bệnh nhân tốt hơn trước khi họ đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện và cung cấp cho bệnh nhân dịch vụ chăm sóc y tế từ xa thông qua video thoại để bệnh nhân, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa không còn cần di chuyển cả trăm cây số để tái khám, hay để thăm khám những vấn đề hoàn toàn có thể xử lý qua điện thoại.

Xin cảm ơn ông!

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Khởi nghiệp -  5 năm
Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.
Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Khởi nghiệp -  5 năm
Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.
Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Khởi nghiệp -  5 năm

Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Khởi nghiệp -  5 năm

Covid-19 sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để thích nghi và ứng phó, liệu đâu là cơ hội cho chúng ta ở thời điểm này?

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  17 phút

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  5 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  8 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  8 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.