Khởi nghiệp
Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada
Giới chuyên gia đánh giá, Alibaba đang có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.
Báo cáo tài chính quý 1/2023 ghi nhận doanh thu Alibaba đạt 208,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 29,6 tỷ USD), thấp hơn ước tính 209,2 tỷ nhân dân tệ của giới quan sát.
Khấu trừ đi các chi phí, tập đoàn lãi ròng 23,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỷ USD), cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 16,2 tỷ nhân dân tệ cách đây một năm.
Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của Alibaba đã phơi bày những thách thức với Tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc.
Doanh thu từ hoạt động TMĐT trong nước của Alibaba chiếm khoảng 65% tổng doanh thu đã giảm 3% xuống còn 132,1 tỷ nhân dân tệ (18,7 tỷ USD) so với cùng kỳ. Tương tự, doanh thu mảng điện toán đám mây cũng giảm 2%, đạt 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD).
Gần đây, Alibaba đã công bố kế hoạch tách rời mảng dịch vụ đám mây và xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho các bộ phận hậu cần và tạp hóa.
Công ty cũng đã dự kiến huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế của mình, bao gồm các nền tảng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến Lazada và AliExpress.

Đầu năm nay, Lazada được Alibaba đầu tư thêm 352,9 triệu USD. Khoản đầu tư này được xem là bước đầu tiên để thành lập một công ty con mới (spinoff) và phát hành cổ phiếu lần đầu của Lazada.
Alibaba đã đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD vào công ty thương mại điện tử tại này trong năm 2022. Tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, công ty tiếp tục nhận đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12/2022, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.
Giới chuyên gia cho biết, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.
Các nhà đầu tư tin rằng, Lazada - đơn vị thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á của Alibaba sẽ có cơ hội phát triển tiềm năng lớn từ kế hoạch tái cấu trúc này.
Chuyên gia phân tích Zerlina Zeng tại CreditSights nhận định, sau khi thay đổi, ban lãnh đạo của Lazada sẽ trở nên phi tập trung hơn và từ đó công ty sẽ linh hoạt hơn với các quyết định của mình.
"Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng được tỷ lệ tiền tệ hoá và hiệu quả hoạt động, đồng thời thu hẹp khoản lỗ hoạt động của Lazada", chuyên gia Zerlina Zeng nói thêm.
Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng
4 doanh nhân Việt Nam lọt danh sách Forbes Under 30 Châu Á
Tạp chí Forbes mới công bố danh sách Những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30 tại châu Á 2023, gồm 4 doanh nhân Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực: quỹ đầu tư, startup giáo dục, thời trang và thương mại điện tử.
EQuest nhận vốn 120 triệu USD sau khi thâu tóm Khôi Nguyên
Sau khi thâu tóm thành công Tập đoàn Giáo dục Khôi Nguyên, EQuest đã nâng số lượng thành viên hệ thống giáo dục phổ thông của Tập đoàn lên 16 trường ở cả 3 khu vực Bắc - Trung - Nam.
MoMo được Apple chọn làm công cụ thanh toán tại Việt Nam
Với hình thức thanh toán qua ví điện tử và trả góp, Apple đã chọn MoMo là đối tác chính thức và trở thành fintech Việt Nam duy nhất được đồng hành cùng Apple tại Việt Nam.
Tài xế Gojek sẽ chở khách bằng xe máy điện Dat Bike
Gojek cho biết, việc sử dụng xe điện Dat Bike có thể giúp tài xế tiết kiệm chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường bằng việc ngưng xả thải.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.