Bất động sản
Covid-19 khiến nhà phố thương mại 'khó càng thêm khó'
Với tác động tiêu cực của dịch Covid-19, đầu tư shophouse đang ngày càng khó khăn do cho thuê ế ẩm.

Sở hữu lợi thế vừa sử dụng để ở vừa có thể kinh doanh thương mại, ngay từ khi xuất hiện trên thị trường bất động sản vào năm 2015, nhà phố thương mại – shophouse đã từng được nhiều chuyên gia, nhà đầu tư đánh giá là sản phẩm "hot", "con gà đẻ trứng vàng" của thị trường bất động sản.
Thời điểm đó, hầu như dự án bất động sản nào cũng dành những lô đất gần trục đường chính hoặc khối đế của các toà nhà chung cư có vị trí đẹp để phát triển dòng sản phẩm này. Không ít nhà đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư shophouse với kỳ vọng cao về lợi nhuận.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, thực tế cho thấy đầu tư shophouse không hề “màu hồng” như mong đợi. Đặc biệt, với những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, phân khúc này đang ngày càng khó khăn do hoạt động cho thuê ế ẩm, giảm giá hàng loạt.
Đầu tư hơn 20 tỷ đồng mua một căn shophouse tại dự án The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội với giá tại thời điểm mở bán là 200 triệu đồng/m2, anh Tú (Thanh Xuân – Hà Nội) đang khổ sở, chật vật tìm khách thuê cho căn nhà phố của mình.
Theo anh Tú, vốn dĩ lợi nhuận từ việc kinh doanh cho thuê tại dự án đã không mấy khả quan khi mỗi tháng, tiền thuê nhà anh nhận được chỉ khoảng hơn 30 triệu đồng. Đây là mức tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của anh, thậm chí thấp hơn cả lãi suất gửi ngân hàng.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 từ đầu năm càng khiến cho hoạt động cho thuê tại căn nhà phố của anh bết bát.
“Cách đây 4 tháng, khách thuê nhà cũ đã dừng hợp đồng do kinh doanh không hiệu quả, mặc dù tôi đã giảm giá cho thuê để hỗ trợ họ trong dịch bệnh. Từ đó đến nay, căn nhà phố vẫn chưa tìm được khách thuê mới. Lợi nhuận từ việc cho thuê thấp cộng với khó khăn trong việc cho thuê khiến tôi thực sự mệt mỏi”, anh Tú chia sẻ.
Hoàn cảnh của anh Tú cũng là thực trạng ế ẩm chung tại hàng loạt các dự án nhà phố thương mại hiện nay. Dạo một vòng quanh các tuyến đường lớn, không khó để thấy hình ảnh hàng loạt các dãy nhà phố thương mại cho thuê để kinh doanh đóng cửa, treo biển sang nhượng, cho thuê lại mặt bằng.
Báo cáo thị trường bất động sản thương mại của Savills mới đây cho biết, đại dịch khiến nhiều khách thuê nhà phố mặt tiền làm mặt bằng kinh doanh phải đối mặt với khó khăn chồng chất. Nhiều chuỗi ăn uống và thời trang, dịch vụ tại các vị trí đắc địa phải đóng cửa ở các mặt bằng nhà phố do tình hình kinh doanh giảm sút.
Theo Savills, các khách thuê tiềm năng đang tìm kiếm các ưu đãi giảm giá thuê lên đến 40%, trong khi đó, con số này ở thời điểm cuối năm 2019 chỉ giảm ở mức tối đa 20%.
Còn theo khảo sát của CBRE, giá chào thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố đã giảm 10-20% so với trước dịch. Bên cạnh đó, thời gian trong hợp đồng thuê nhà cũng ngắn hơn, rút xuống còn 2-3 năm thay vì kéo dài trong 5 năm như trước đây. Nhiều nhà bán lẻ hoãn việc mở mặt bằng mới khiến thời gian các mặt bằng bị bỏ trống kéo dài thêm.
Đáng nói, dịch Covid-19 không phải nguyên nhân khiến nhà phố thương mại kinh doanh gặp khó. Thực tế từ vài năm nay, các căn shophouse đã luôn trong tình trạng chật vật tìm khách thuê. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình càng trầm trọng hơn. Nhiều cửa hàng phải trả lại mặt bằng, chấp nhận mất cọc vì không thể kinh doanh được.
Đơn cử, dự án Shophouse 24h trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội. Nhờ sở hữu vị trí đắc địa, hướng trực diện ra mặt đường Tố Hữu đông đúc, khi mới ra mắt trên thị trường, dự án đã được định giá ở mức rất cao, 150 - 180 triệu đồng/m2, tương đương mỗi căn shophouse thấp nhất từ 7 - 8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh cho thuê của dự án rất đìu hiu. Các căn đã được thuê cũng chỉ mang lại doanh thu khiêm tốn, khoảng 30 triệu đồng/tháng. Nhiều căn thậm chí chưa có khách thuê.
Hay như dự án shophoues tại phố Nguyễn Chánh có giá chào bán tới 40 tỷ đồng nhưng chào thuê chỉ 70 - 100 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng.
Lý giải nguyên nhân nhiều dự án shophouse chưa mang lại lợi nhuận như kỳ vọng cho các nhà đầu tư, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, vài năm trở lại đây, các dự án shophouse tại nhiều khu đô thị lớn đã phát triển mạnh mẽ. Song, thực tế cho thấy đây là một sản phẩm tương đối khó của thị trường bất động sản.
Các dự án nhà phố thương mại đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về vị trí phù hợp với việc kinh doanh, mật độ dân số và thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân.
Nếu các shophouse khi có vị trí phù hợp trong một một quần thể dự án, khu đô thị quy mô lớn, đông dân thì khả năng kinh doanh tốt. Tuy nhiên, nếu đặt trong một dự án quy mô nhỏ, đơn lẻ sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng ế ẩm. Nhiều dự án đã đi vào bàn giao nhưng vẫn rất khó để kinh doanh do kén khách.
Hơn nữa, theo bà An, với tác động của dịch bệnh Covid-19, sức tiêu dùng của người dân giảm khiến nhiều căn nhà phố kinh doanh không hiệu quả, buộc phải trả lại mặt bằng.
Dịch bệnh đã khiến phương thức mua sắm, giải trí của người dân có sự thay đổi lớn. Hiện nay, người tiêu dùng đã sử dụng phương thức mua hàng online nhiều hơn. "Chưa bao giờ thị trường bất động sản xuất hiện nhiều kênh bán hàng trực tuyến nhiều đến thế. Các chủ đầu tư đang thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng khiến hoạt động kinh doanh của các shophouse vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn", bà An chia sẻ.
Ở khía cạnh khác, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho rằng, phần lớn các shophouse hiện nay chưa có vị trí phù hợp để kinh doanh.
Các shophouse muốn kinh doanh hiệu quả không chỉ phải có vị trí tại các mặt đường lớn mà còn phải tính toán được quy mô dân số của khu vực, hành vi người dùng, số lượng người qua lại để kinh doanh, mua sắm.
Cùng với đó là các yếu tổ tưởng chừng như rất nhỏ nhưng cũng ảnh hướng lớn tới hoạt động mua sắm của người dân tại các căn shophouse như chỗ dừng, đậu xe không phù hợp, tắc đường...
Theo vị lãnh đạọ này, đã qua thời các nhà đầu tư có tâm lý mua nhà phố để cho thuê sinh lợi, tích luỹ dòng tiền. Với những diễn biến trên thị trường bất động sản hiện nay, thời gian tới, thị trường bất động sản có thể sẽ xuất hiện nhiều sản phẩm shophouse rao bán cắt lỗ do kinh doanh ế ẩm.
Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trước cú sốc Covid-19 thứ hai?
Bán hàng livestream nở rộ mùa Covid-19: bài học từ Trung Quốc
Bán hàng thông qua các kênh phát trực tiếp được nhiều chủ cửa hàng, tiểu thương lựa chọn là giải pháp thay thế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Cách ứng phó đại dịch Covid-19 của doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á
Trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm do dịch Covid-19, các doanh nghiệp Đông Nam Á đang nỗ lực chuyển đổi hoạt động để quản lý dòng tiền với hy vọng sống sót qua cơn khủng hoảng cũng như chớp lấy cơ hội phát triển lâu dài.
Nguy cơ thanh niên thất nghiệp tăng cao vì Covid-19
Thanh niên (người trong độ tuổi 15 - 24) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và sẽ chịu chi phí kinh tế, xã hội cao hơn trong dài hạn.
Covid-19: Thời của các giám đốc an toàn thông tin
Hội đồng quản trị và các giám đốc điều hành đã không còn băn khoăn về lợi ích đầu tư cho các chuyên gia về giải pháp và kiến trúc an ninh mạng. Đã đến thời điểm các giám đốc an toàn thông tin có tầm ảnh hưởng và tư duy sáng tạo bước lên phía trước.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.