Covid-19 'vẫn ám' hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10
Nhật Hạ
Thứ sáu, 29/10/2021 - 12:39
Ở nhóm hàng thủy sản, trị giá xuất khẩu đã giảm 24% so với tháng 9, dẫn tới đà tăng trưởng kể từ đầu năm đến nay chuyển từ dương sang âm 0,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoạt động xuất nhập khẩu tháng 10 tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khi tổng kim ngạch ước tính đạt 53,5 tỷ USD giảm 0,4% so với tháng 9 và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, tính chung 10 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê. Tuy nhiên, mức tăng đang thu hẹp dần qua các tháng.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 1,45 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 22,7 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 21,3 tỷ USD.
Xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm nay đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 7,7%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 20%, chiếm 74%.
Riêng xuất khẩu tháng 10 ước tính đạt 27,3 tỷ USD, tăng nhẹ 1% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay đã có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện (doanh nghiệp FDI chiếm 99,1%); điện tử, máy tính và linh kiện (98%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (92,6%); dệt may (63,5%); giày dép (82,4%); gỗ và sản phẩm gỗ.
Xét về tốc độ tăng trưởng, hàng sắt thép dẫn đầu khi lượng hàng xuất khẩu đã tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Đa số các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 9 do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là thủy sản đã mất đà tăng trưởng xuất khẩu trước đó từ 7% trong 8 tháng đầu năm xuống còn tăng 2,7% trong 9 tháng và sang tháng 10 là giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Giày dép giảm từ 16% trong 8 tháng xuống còn 3,9% trong 10 tháng.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 17,3%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 16,6% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 15% và chiếm 7%. Còn nhóm thủy sản giảm 0,8%, chiếm 2,6%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 269,38 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 22,7%, chiếm 34% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 31,3%, chiếm 66%.
Riêng nhập khẩu tháng 10 đạt 26,2 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đến nay có 39 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 91% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Xét về tốc độ tăng, mặt hàng hạt điều, quặng và khoáng sản khác và cao su đứng đầu khi tăng lần lượt 3,7 lần, 3,4 lần và 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 28,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,6% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 22,5% và chiếm 6,4%.
Trong 10 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 22% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc tăng 16,8%; EU tăng 8,9%; ASEAN tăng 21,3%; Hàn Quốc tăng 11,2%; Nhật Bản tăng 2,2%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 21,4%; ASEAN tăng 34,8%; Nhật Bản tăng 9%; EU tăng 15,9%; Hoa Kỳ tăng 13,5%.
Trong đó, 10 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 63,2%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 29,1%; nhập siêu từ ASEAN tăng 80,8%.
Đáng chú ý, tốc độ xuất siêu sang EU chậm lại đáng kể khi giảm từ mức 13% trong 8 tháng đầu năm xuống còn 4% trong tháng này.
Theo khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê, về xu hướng 3 tháng cuối năm nay, 35% doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới. 22% doanh nghiệp dự kiến giảm và 43% dự kiến ổn định.
VITAS cho biết nguy cơ cao nhất với ngành dệt may là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác, và thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.
Đa số các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 9 do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là thủy sản đã mất đi 2/3 đà tăng trưởng xuất khẩu trước đó từ 7% trong 8 tháng đầu năm xuống còn tăng 2,4% trong 9 tháng. Giày dép giảm từ 16% xuống còn 10%.
Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 16%.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.