Khởi nghiệp

Cửa hàng tạp hóa chuyển mình thời công nghệ

Việt Hưng Thứ hai, 16/11/2020 - 16:26

Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều hơn các nền tảng số hóa ngành tạp hóa. Thị trường này không chỉ thu hút các startup, mà còn hấp dẫn cả các doanh nghiệp lớn trong nước.

Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỉ USD mỗi năm.

Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hoá) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Điều này cho thấy, các cửa hàng tạp hoá lại không hề lép vế, thậm chí còn có phần phát triển mạnh hơn.

Lợi thế của mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hoá là tiện lợi, ngay sát trong hẻm nhỏ dễ đi lại. Một khảo sát của Nielsen cho thấy có đến 9/10 người được hỏi thích mua nhu yếu phẩm tại tiệm tạp hoá vì giá rẻ và gần nhà. Kênh bán lẻ truyền thống nói chung hiện nay gồm chợ và cửa hàng tạp hoá chiếm tới 80% doanh thu ngành bán lẻ.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), gần 30 năm liên tục phát triển, song đến thời điểm hiện nay, kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ chiếm được khoảng 25-26% tổng doanh thu thị trường bán lẻ. Phần doanh thu lớn nhất vẫn thuộc về các chợ truyền thống, tiệm tạp hoá.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang rất sôi động và tiềm năng, bởi khi thu nhập của người dân ngày càng tăng, họ có nhu cầu chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng và thực phẩm hàng ngày.

Đáng chú ý, thời gian qua các cửa hàng bán lẻ truyền thống đã bắt đầu kết hợp cả những công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Theo đó, việc sử dụng thanh toán điện tử, bán hàng online với offline qua nhiều kênh, tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày… là những xu hướng cửa hàng tạp hoá cần cập nhật để có thể phục vụ nhanh nhất những khách hàng bận rộn.

Tạp hóa trực tuyến lên ngôi tại Việt Nam
Doanh nghiệp Việt đua nhau làm tạp hóa trực tuyến

Thực tế, không chỉ ở Việt Nam, cửa hàng tạp hoá là mô hình phổ biến ở Đông Nam Á. Theo nghiên cứu mới đây từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, tạp hoá trực tuyến đang có xu hướng trở nên phổ biến hơn.

Điều này lý giải tại sao thời gian gần đây, Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều hơn các nền tảng số hóa ngành tạp hóa. Thị trường này không chỉ thu hút các startup, mà còn hấp dẫn cả các doanh nghiệp lớn trong nước.

Đầu tháng 10/2020, Công ty cổ phần One Distribution trực thuộc Tập đoàn Vingroup đã ra mắt ứng dụng VinShop - sản phẩm công nghệ kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. 

VinShop là ứng dụng di động ra đời nhằm hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng phong phú, giá cả minh bạch cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Các chủ cửa hàng tạp hóa có thể ngồi tại nhà thông qua ứng dụng để đặt một lần được cả trăm mặt hàng đa dạng và chỉ phải nhận một lần duy nhất, phục vụ 24/7, được giao hàng siêu tốc ngay trong ngày hôm sau kể cuối tuần.

Giải pháp này kỳ vọng nâng cao hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa và giúp khách hàng cuối không phải chịu các chi phí bất hợp lý trên các sản phẩm họ tiêu dùng hàng ngày.

Trước đó, vào tháng 3/2020, ứng dụng GT Link - một nền tảng B2B đã được ra mắt, nhằm kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.

"Việc áp dụng một nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất hàng hoá với nhà phân phối và các cửa hàng tạp hoá giúp các bên quản lý chuỗi cung ứng minh bạch, chặt chẽ, có hệ thống hơn. Khi sử dụng nền tảng GT Link, doanh nghiệp có thể tiết giảm chi phí ít nhất từ 5%, đồng thời gia tăng doanh thu", đại diện GT Link chia sẻ.

Trong năm 2020, GT Link đặt mục tiêu kết nối với 45.000 cửa hàng (trên tổng số 80.000 cửa hàng theo kế hoạch phát triển thị trường của GT Link) cùng 200 doanh nghiệp là các đơn vị sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tại Việt Nam.

Để thực hiện kế hoạch, công ty sẽ làm việc với 600 nhà phân phối để các nhà phân phối này thuyết phục cửa hàng tạp hoá trong mạng lưới của họ cài đặt ứng dụng. Đặc biệt là ở thị trường nông thôn đang bị bỏ trống, công ty sẽ khai thác mạnh mẽ ở mảng này.

Hay gần đây, FELIX store - một nền tảng liên kết giữa tạp hoá truyền thống với nhà sản xuất cùng với những tiện ích về quản lý và thanh toán đã được ra mắt.

FELIX store là một mô hình kết hợp giữa mô hình điểm bán lẻ truyền thống và sự tiện lợi và chuyên nghiệp của mô hình MT (CircleK, Bs’mart, GS25…) và hệ sinh ngành hàng đa dạng giúp tăng cường nguồn lợi cho người dùng.

Đại diện FELIX gọi đây là các tạp hoá 3 trong 1 - có thể cung cấp thêm dịch vụ trả tiền điện, tiền nước, nhận hàng hóa khi mua hàng online, mua hàng giá gốc và được tích điểm, ngoài ra còn có thể thanh toán dưới nhiều hình thức.

Đặc biệt với hệ sinh thái của FELIX các thành viên còn được nhận thêm thu nhập từ giới thiệu hoặc bán các sản phẩm tài chính, bảo hiểm và vé máy bay có liên kết trên nền tảng.

Tạp hóa trực tuyến lên ngôi

Tạp hóa trực tuyến lên ngôi

Tiêu điểm -  4 năm
Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa ở Đông Nam Á đạt khoảng 350 tỷ USD, và tạp hóa trực tuyến hiện chiếm phần nhỏ trong tổng giá trị đó, nhưng lại đang có xu hướng trở nên phổ biến, theo các chuyên gia trong ngành.
Tạp hóa trực tuyến lên ngôi

Tạp hóa trực tuyến lên ngôi

Tiêu điểm -  4 năm
Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa ở Đông Nam Á đạt khoảng 350 tỷ USD, và tạp hóa trực tuyến hiện chiếm phần nhỏ trong tổng giá trị đó, nhưng lại đang có xu hướng trở nên phổ biến, theo các chuyên gia trong ngành.
Khởi động Techfest Việt Nam 2020

Khởi động Techfest Việt Nam 2020

Khởi nghiệp -  4 năm

Techfest 2020 với thông điệp “thích ứng - chuyển đổi - bứt phá” sẽ chào đón các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và thế giới đến với Việt Nam - một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Shark Bình: 'Thương mại điện tử Việt Nam rất kỳ lạ'

Shark Bình: 'Thương mại điện tử Việt Nam rất kỳ lạ'

Khởi nghiệp -  4 năm

Shark Bình trích dẫn số liệu của nền tảng PushSale.vn, cho biết trong khi các thị trường phát triển ở khu vực Đông Nam Á không phát triển hình thức COD (dịch vụ mua hàng thu tiền hộ), thì tại Việt Nam dịch vụ này chiếm tới 90%.

Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'

Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'

Khởi nghiệp -  4 năm

Tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp biết cách sử dụng chatbot hiệu quả. Theo thống kê của FPT, chatbot có thể thay thế 4 nhân viên mỗi ngày, giảm được 60% lượng công việc với thời gian xử lý nhanh và trả lời chính xác đến trên 70%.

Khởi nghiệp nông nghiệp số là xu hướng tất yếu

Khởi nghiệp nông nghiệp số là xu hướng tất yếu

Khởi nghiệp -  4 năm

Trước đây, các mô hình cánh đồng cho thu nhập 50 triệu đồng/ha là mơ ước của nhiều người. Nhưng hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, rất nhiều mô hình đã cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha, cho thấy số hóa dần trở thành yêu cầu bắt buộc.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  9 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  12 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều