Doanh nghiệp
Cuộc chiến thị phần hàng không nội địa
Sự có mặt của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways hay sắp tới là Vinpearl Air tạo ra áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường hàng không nội địa, trước đây chỉ thuộc về Vietjet Air và Vietnam Airlines.
Thị trường hàng không nội địa chứng kiến cuộc đua cạnh tranh giá vé quyết liệt giữa các hãng hàng không. Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán MB (MBS) cho biết, giá vé máy bay các chặng quốc nội trọng yếu trong quý 4 đã giảm khoảng 40% so với đợt cao điểm hè.
Điều này ảnh hưởng lớn tới các hãng hàng không trong nước, trong đó Vietjet Air chiếm thị phần lớn nhất. Ước tính doanh thu vận tải hành khách nội địa năm 2019 của Vietjet Air sẽ tăng trưởng chậm lại so với con số 18% của năm 2018.
Tăng trưởng doanh thu hành khách nội địa của Vietjet Air chậm lại do sức cạnh tranh khốc liệt của hãng hàng không mới xuất hiện là Bamboo Airways. Sau khi ra mắt đầu năm nay, Bamboo Airways có những chiến lược tương đồng như Vietjet Air trên thị trường nội địa như cung cấp mức vé giá thấp.
Mặt bằng giá vé khó có thể tăng trong năm 2020, thậm chí có thể tiếp tục giảm, trong cuộc đua thị phần của Bamboo Airways, Vinpearl Air (dự kiến cất cánh vào tháng 7) với Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Sau khi thống lĩnh thị trường nội địa, Vietjet Air đã đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế trong vài năm gần đây. Trong nửa đầu năm 2019, Vietjet Air công bố đạt 27% thị phần quốc tế nhờ vào việc mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á chặng ngắn có giá trị cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc. Chiến lược này dẫn đến khả năng mở rộng mạng bay của Vietjet không bị hạn chế bởi công suất cảng hàng không.
Trong năm 2020, Vietjet sẽ tiếp tục hưởng lợi từ thị trường du lịch bùng nổ. Dù Bamboo Airways cũng thể hiện tham vọng phát triển thị trường quốc tế song điều này sẽ ít ảnh hưởng tới Vietjet Air bởi chiến lược phát triển của Bamboo Airways có phần tương đồng với Vietnam Airlines khi triển khai dòng máy bay thân rộng B787-9 Dreamliner trên các chặng bay dài, phục vụ nhóm hàng khách có thu nhập cao.
Mặt khác, doanh thu từ phụ trợ cũng sẽ là điểm tựa tăng trưởng cho Vietjet Air. Doanh thu phụ trợ chiếm từ 25% đến 30% tổng doanh thu của Vietjet Air trong các năm qua. Các hãng hàng không giá rẻ với chiến lược cạnh tranh bằng cách hạ giá vé tối đa để bù đắp phí dịch vụ hàng không, phần dịch vụ phụ trợ, do đó, trở thành nguồn thu có chính trong lợi nhuận của hãng.
Dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air bao gồm hành lý ký gửi, suất ăn hàng không, thành viên Skyboss, bán quảng cảo trên chuyến bay, … Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Vietjet Air thuộc nhóm các hãng hàng không tốt nhất, dẫn đầu doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách đạt 15,83 USD/khách so với mức trung bình ngành 11,25 USD/khách năm 2018.
Báo cáo của MBS nhận định, mảng dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20%, năm 2020 đạt doanh thu 13.414 tỷ đồng bởi sự gia tăng nhóm hành khách quốc tế trong cơ cấu khách hàng của Vietjet Air. Đây là nhóm có xu hướng mua dịch vụ phụ trợ nhiều hơn do thời gian bay, thời gian lưu trú dài hơn.
Doanh thu Vietjet tăng mạnh nhờ mở rộng đường bay quốc tế
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Giá vàng hôm nay 14/6: 'Tăng sốc' nhưng vẫn khan hiếm
Giá vàng hôm nay 14/6 tăng tiếp 200-300 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, chỉ trong tuần này đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.