Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Phương Anh Thứ tư, 10/07/2024 - 17:27

Mặc dù giá xuất khẩu cao kỷ lục, doanh nghiệp vẫn chìm trong khó khăn khi chi phí vận chuyển tăng nhanh.

Trao đổi với TheLEADER mới đây, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group, cho biết, doanh nghiệp này đã ghi nhận mức xuất khẩu hồ tiêu ngoạn mục kể từ đầu năm tới nay.

Đơn cử, tháng trước, Phúc Sinh đã trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất Việt Nam với mức tăng hơn 40% về sản lượng so với tháng 5. Cùng với đó, mức giá bán của doanh nghiệp này cũng tăng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Thông cho biết “toàn bộ lợi nhuận của chúng tôi biến mất” vì cước tàu tăng quá nhanh.

Trước đây, cước tàu mà Phúc Sinh phải trả trung bình mỗi tháng khoảng 4,5 – 5 tỷ đồng nhưng con số này đã nhảy vọt lên tới 26 tỷ đồng vào tháng trước. “Chúng tôi rất đau đầu về việc này”, ông Thông chia sẻ.

Giải pháp duy nhất hiện nay mà doanh nghiệp có thể làm là chia sẻ với khách hàng về vấn đề cước tàu, để họ hiểu và hỗ trợ một phần chi phí. Tuy nhiên, điều này cũng không hề dễ dàng khi khách hàng cũng khó khăn trong bối cảnh chung của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Thông cho rằng, cũng cần có chính sách nào đó để các hãng tàu giảm giá cước.

Chỉ số container toàn cầu của Drewry ngày 20/6 ghi nhận mức tăng hơn 230% so với cùng tuần năm ngoái và khoảng 260% so với mức giá trung bình thời điểm trước đại dịch.

Drewry dự báo giá cước vận chuyển từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng do các vấn đề tắc nghẽn tại các cảng châu Á.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong gần đây cũng dự báo cước vận tải biển sẽ duy trì ở ngưỡng cao.

Nguyên nhân là bởi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển.

Cùng với đó, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm hai quý cuối. Dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn xuất hiện cũng sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Không chỉ có hồ tiêu, ngành thủy sản cũng chịu áp lực lớn khi cước vận tải biển tăng.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, từ đầu năm, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu và các nước.

Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

Theo VASEP, đây có thể là thách thức mới cho thủy sản trong năm nay.

Căng thẳng tại vùng Biển Đỏ nếu tiếp diễn hoặc leo thang có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp thủy sản.

Lịch sử cũng đã cho thấy việc tăng giá cước ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), cho biết, cước vận tải biển tăng lên gấp tới 3 – 4 lần vào thời gian ngay sau Covid-19 đã làm giảm doanh số xuất khẩu của ngành nhựa.

Một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam – Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu đã tuyên bố đóng cửa nhà máy vào cuối năm 2020.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước đây. Vì thế, doanh nghiệp này đã cho tạm dừng tất cả các đơn hàng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác phải bán hàng gần không lợi nhuận nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm. 

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Tiêu điểm -  10 tháng
Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.
Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Tiêu điểm -  10 tháng
Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.
Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam

Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam

Tiêu điểm -  10 tháng

Khoản đầu tư nhằm tăng lưu lượng hàng hóa, giảm thời gian lưu thông và kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng.

Doanh nghiệp 'chóng mặt' vì giá cước vận tải biển

Doanh nghiệp 'chóng mặt' vì giá cước vận tải biển

Tiêu điểm -  10 tháng

Chi phí vận chuyển hàng hoá tăng mạnh do giá cước vận tải biển tăng chóng mặt.

Viễn cảnh tiêu cực bao trùm ngành vận tải biển

Viễn cảnh tiêu cực bao trùm ngành vận tải biển

Tiêu điểm -  2 năm

Tình hình thị trường vận tải biển xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Sản lượng vận tải biển đã giảm tốc, trong khi giá cước vận tải có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Tiêu điểm -  2 năm

Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 giờ

Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  19 giờ

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch triển khai 15 dự án về chuyển đổi năng lượng trị giá hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ các sáng kiến AETI, AZEC.

Thời vận mới của Phú Quốc

Thời vận mới của Phú Quốc

Tiêu điểm -  22 giờ

Thời gian để xây dựng hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 ở Phú Quốc không còn nhiều nên phải "vừa chạy vừa xếp hàng".

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Tiêu điểm -  1 ngày

Lâm Đồng báo cáo về duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch điện lực giai đoạn 2016-2020 để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Bộ Công thương.

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  6 phút

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Giá vàng hôm nay chiều 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Giá vàng hôm nay chiều 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Vàng -  20 phút

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng thêm vào trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 200.000 – 500.000 đồng/lượng.

Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án

Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án

Bất động sản -  58 phút

Thị trường bất động sản Thanh Hoá đang có những bước tăng trưởng bứt phá khi loạt dự án khủng bắt đầu đi vào hoạt động.

Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 giờ

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Tiêu điểm -  1 giờ

Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.

Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai

Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sự kiện khai trương không chỉ là bước tiến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống K Coffee tại miền Bắc, mà còn cho thấy sự kiên định với phát triển dài hạn của Phúc Sinh.

Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'

Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.