Tiêu điểm
Đà Nẵng tăng hiệu quả cứu hộ, cứu nạn nhờ công nghệ
Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ định vị chính xác địa chỉ 3 từ khoá phục vụ cho công tác điều hành cứu hộ, cứu nạn.
Thành phố Đà Nẵng vừa chính thức ứng dụng công nghệ định vị chính xác địa chỉ 3 từ khoá (what3words) áp dụng cho người dân gọi yêu cầu cấp cứu, các trung tâm 115 nhận diện và điều phối xe cấp cứu chính xác, rút ngắn thời gian.
Việc ứng dụng công nghệ định vị địa chỉ 3 từ khoá giúp xác định vị trí người cần cứu hộ chính xác vị trí đến từng ô trên bản đồ 3m*3m; đặc biệt là hiệu quả áp dụng cho các khu vực dân cư, kệt hẻm (mà không/chưa có địa chỉ), các khu vực rộng lớn chỉ có một địa chỉ chung như rừng, bãi biển, sân vận động, công viên… Nhờ đó, thời gian tiếp cận hiện trường và ứng cứu người dân được nhanh chóng, kịp thời.
Thiết kế ứng dụng dễ dàng cho người dân sử dụng. Người dân khi cần hỗ trợ cấp cứu, sử dụng nền tảng Hành trình số hiện có của thành phố để yêu cầu và tổng đài 115 sẽ biết chính xác vị trí trên bản đồ số, điều hành xe 115 phù hợp, đến chính xác vị trí. Sau 1 năm triển khai, đã có hơn 15 ngàn lượt xe cứu thương được điều hành, quản lý trên hệ thống này.
Ví dụ, trong những tình huống y tế khẩn cấp, bão lũ, thiên tai, người gọi thường không có đủ thời gian để mô tả vị trí chính xác qua điện thoại hoặc tin nhắn. Đó là chưa kể nếu họ đang ở một khu vực lạ, hoặc khu vực nông thôn, miền núi, không có địa chỉ đường phố cụ thể,… thì việc gọi cứu hộ lại càng thêm khó khăn. Công nghệ địa chỉ 3 từ khoá được thiết kế để giải quyết các tình huống này.
Việc triển khai trên do Công ty what3words (Anh Quốc) cung cấp miễn phí kết nối, công nghệ; Công ty Phenikaa MaaS cử nhân lực đồng hành với thành phố Đà Nẵng trong triển khai chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.
Thời gian đến, Sở Thông tin và truyền thông Đà Nẵng sẽ triển khai công nghệ định vị chính xác trên cho Ứng dụng mưa, ngập để người dân yêu cầu cứu hộ, cứu trợ trong thiên tai, dịch bệnh; triển khai cho cho bản đồ số của Trung tâm giám sát và điều hành thông minh để phục vụ chỉ đạo, điều hành tập trung của Lãnh đạo thành phố trong tất cả cứu nạn, cứu hộ, tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh.
Đà Nẵng - đô thị thú vị nhất Việt Nam?
Kinh tế bứt phá, du lịch tăng tốc giúp kích hoạt bất động sản Đà Nẵng
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành phố biển Đà Nẵng ngày càng khẳng định nội lực phát triển và sức hút mạnh mẽ, mở ra cơ hội vô cùng lớn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc cao cấp.
Ồ ạt rao bán khách sạn tại Đà Nẵng
Hoạt động kinh doanh du lịch hồi phục chậm trong bối cảnh khó khăn về dòng tiền và sức ép lãi vay đã khiến nhiều chủ khách sạn tại Đà Nẵng buộc phải rao bán khách sạn.
Đà Nẵng phản ứng về quy hoạch của Quảng Nam
Ý tưởng quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang vấp phải phản ứng của TP. Đà Nẵng.
Xu hướng 'di cư' về Đà Nẵng
Sở hữu thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ thống hạ tầng, tiện ích tốt như sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, mạng lưới giao thông hiện đại, khu công nghiệp và khu công nghệ cao duy nhất tại miền Trung, các khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp…, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, mà còn là thành phố đáng sống, đáng đầu tư. Bởi vậy, dễ hiểu vì sao thành phố sông Hàn luôn là nơi thu hút luồng cư dân “di cư” lớn.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.