Đại gia Nhật Bản rót vốn vào hệ thống thương mại điện tử Cungmua

Đặng Hoa Thứ tư, 18/04/2018 - 11:27

Sau quỹ đầu tư ACA Investment thuộc tập đoàn Sumitomo, tập đoàn Scroll của Nhật Bản vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai của Cát Đông, đơn vị điều hành hệ thống websie thương mại điện tử CungMua.com, NhomMua.com, Shipto.vn và các giải pháp thương mại điện tử toàn diện, với số cổ phần 26,9%.

Lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn Nhật Bản Scroll và Cungmua.

Thương vụ hợp tác này nhờ sự kết nối của ACA Investments là kết quả của 2 năm Cát Đông liên hệ với nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhằm tìm lại vị thế một trong ba trang thương mại điện tử có doanh số voucher cao nhất Việt Nam đã bị đánh mất khi quy mô thị trường ngày càng lớn và nhiều đối thủ được nước ngoài rót vốn hàng triệu USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, Cát Đông và Scroll sẽ phát huy tối đa nguồn lực quản lý, thế mạnh của cả hai công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào thị trường Việt Nam.

Cụ thể là kinh doanh thương mại điện tử với việc bán các sản phẩm Nhật Bản do Tập đoàn Scroll cung cấp thông qua trang web thuộc sở hữu của Công ty Cát Đông; Cung cấp các giải pháp tốt nhất trong kinh doanh, hậu cần, kho bãi, hỗ trợ mở rộng kênh bán hàng; Kinh doanh du lịch bằng việc bán những tour du lịch Nhật Bản theo kế hoạch và đề xuất của Tập đoàn Scroll trên trang web của Công ty Cát Đông.

Đối tác nước ngoài sẽ nắm hai ghế trong Hội đồng quản trị công ty, đồng thời đưa thêm chuyên gia sang làm việc tại đây như nhân viên chính thức để đẩy mạnh hoạt động tư vấn và bán lẻ trực tuyến.

Ngoài ra, ông Hiroyuki Ono, đại diện Quỹ ACA Investments cho biết, các thành viên trong đội Cungmua sẽ được cử sang trụ sở của Scroll để tham gia các khóa đào tạo; đồng thời kết nối với các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng khác.

Theo ông Hồ Quang Khánh, tổng giám đốc Cát Đông, hợp tác chiến lược với Scroll giúp doanh nghiệp này ổn định chiến lược sản phẩm, phân phối tour du lịch, hàng hóa xuất xứ Nhật Bản và các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập đoàn. 

Công ty sẽ sàng lọc danh sách nhà cung cấp và ưu tiên lựa chọn những thương hiệu nước ngoài, có ngân sách và chiến lược dài hạn cho marketing để cung cấp giải pháp bán lẻ trọn gói.

Tập đoàn Scroll là một đơn vị tiếp thị trực tiếp, chuyên kinh doanh đặt hàng trực tuyến cho các cá nhân - tổ chức trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và du lịch của Nhật Bản. Theo đại diện của Scroll, tập đoàn này chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư vì Việt Nam có mối liên kết chặt chẽ với Nhật Bản trong nhiều năm nay, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế nhanh của Việt Nam trong mấy năm trở lại đây.

Trước đó vào năm 2015, đơn vị chủ quản Cungmua nhận khoản đầu tư nước ngoài đầu tiên từ ACA Investments; đổi lại, quỹ đầu tư này nhận 37% cổ phần và vẫn giữ nguyên đến nay.

Vào cuối tháng 5/2017, quỹ này quyết thâm nhập mạnh hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua việc rót vốn để nắm giữ 20% cổ phần tại Công ty Bibo Mart.

Ông Hiroyuki Ono cho biết, thông qua các khoản đầu tư này, ACA hy vọng sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Thực tế thị trường cho thấy, trong những năm vừa qua, các “ông lớn” của Nhật đang không ngừng gia tăng hiện diện trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Các nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng tham vọng gia tăng thị phần trong miếng bánh bán lẻ Việt Nam.

Trong đó, Aeon Mall đang cho thấy rõ tham vọng mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Vào ngày 11/3 vừa qua, dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) với quy mô 200 triệu USD đã được khởi công, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Đây sẽ là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đồng thời là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại Việt Nam sau khi tập đoàn này thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. Tham vọng của tập đoàn này là thành lập tổng số 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2020.

Cùng với đó, Aeon cũng đẩy mạnh hợp tác, mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn trong nước, với mục tiêu hướng đến là 100 điểm thương mại. Hiện Aeon đã sở hữu 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart, đổi tên thành AEON Citimart và 30% cổ phần tại hệ thống siêu thị Fivimart.

Một ông lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ Nhật khác là Takashimaya cũng đã đầu tư khoảng 47 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2012 bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và nhiều bất động sản khác.

Cuối tháng 6 năm ngoái, 7-Eleven cũng đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam; trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu Nhật Bản thứ 3 vào Việt Nam, sau FamilyMart và MiniStop.

Tính đến nay, đã có 13 cửa hàng 7-Eleven tại TP.HCM. Trước đó, hãng này tuyên bố sẽ có khoảng 20 cửa hàng ra đời trong năm 2017 và sẽ tăng thành 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo.

Trước đó, từ năm 2007, chuỗi cửa hàng Hachi Hachi đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM đã gây chú ý cho người tiêu dùng vì cam kết bán những mặt hàng đến từ Nhật. 

Tiếp bước Hachi Hachi là Daiso Japan, Tokyo Mart, Tokutokuya, Tokyo Life... cũng đã tạo nên hệ thống cửa hàng, siêu thị hàng Nhật có sự hiện diện mạnh mẽ và độ phủ rộng khắp ở Việt Nam hiện nay.

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  6 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

Tiêu điểm -  6 năm

Xu hướng chủ yếu trên thị trường M&A trong các năm tới vẫn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và bất động sản.

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  6 năm

Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tháng 1/2018 bằng phân nửa cả năm 2017

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tháng 1/2018 bằng phân nửa cả năm 2017

Tiêu điểm -  6 năm

Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ trong tháng giáp Tết Nguyên đán diễn ra sôi động, nhu cầu mua sắm của người dân tăng.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  3 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  6 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  8 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  8 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".