Đại gia Nhật Bản rót vốn vào hệ thống thương mại điện tử Cungmua

Đặng Hoa Thứ tư, 18/04/2018 - 11:27

Sau quỹ đầu tư ACA Investment thuộc tập đoàn Sumitomo, tập đoàn Scroll của Nhật Bản vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai của Cát Đông, đơn vị điều hành hệ thống websie thương mại điện tử CungMua.com, NhomMua.com, Shipto.vn và các giải pháp thương mại điện tử toàn diện, với số cổ phần 26,9%.

Lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn Nhật Bản Scroll và Cungmua.

Thương vụ hợp tác này nhờ sự kết nối của ACA Investments là kết quả của 2 năm Cát Đông liên hệ với nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhằm tìm lại vị thế một trong ba trang thương mại điện tử có doanh số voucher cao nhất Việt Nam đã bị đánh mất khi quy mô thị trường ngày càng lớn và nhiều đối thủ được nước ngoài rót vốn hàng triệu USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, Cát Đông và Scroll sẽ phát huy tối đa nguồn lực quản lý, thế mạnh của cả hai công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào thị trường Việt Nam.

Cụ thể là kinh doanh thương mại điện tử với việc bán các sản phẩm Nhật Bản do Tập đoàn Scroll cung cấp thông qua trang web thuộc sở hữu của Công ty Cát Đông; Cung cấp các giải pháp tốt nhất trong kinh doanh, hậu cần, kho bãi, hỗ trợ mở rộng kênh bán hàng; Kinh doanh du lịch bằng việc bán những tour du lịch Nhật Bản theo kế hoạch và đề xuất của Tập đoàn Scroll trên trang web của Công ty Cát Đông.

Đối tác nước ngoài sẽ nắm hai ghế trong Hội đồng quản trị công ty, đồng thời đưa thêm chuyên gia sang làm việc tại đây như nhân viên chính thức để đẩy mạnh hoạt động tư vấn và bán lẻ trực tuyến.

Ngoài ra, ông Hiroyuki Ono, đại diện Quỹ ACA Investments cho biết, các thành viên trong đội Cungmua sẽ được cử sang trụ sở của Scroll để tham gia các khóa đào tạo; đồng thời kết nối với các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng khác.

Theo ông Hồ Quang Khánh, tổng giám đốc Cát Đông, hợp tác chiến lược với Scroll giúp doanh nghiệp này ổn định chiến lược sản phẩm, phân phối tour du lịch, hàng hóa xuất xứ Nhật Bản và các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập đoàn. 

Công ty sẽ sàng lọc danh sách nhà cung cấp và ưu tiên lựa chọn những thương hiệu nước ngoài, có ngân sách và chiến lược dài hạn cho marketing để cung cấp giải pháp bán lẻ trọn gói.

Tập đoàn Scroll là một đơn vị tiếp thị trực tiếp, chuyên kinh doanh đặt hàng trực tuyến cho các cá nhân - tổ chức trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và du lịch của Nhật Bản. Theo đại diện của Scroll, tập đoàn này chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư vì Việt Nam có mối liên kết chặt chẽ với Nhật Bản trong nhiều năm nay, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế nhanh của Việt Nam trong mấy năm trở lại đây.

Trước đó vào năm 2015, đơn vị chủ quản Cungmua nhận khoản đầu tư nước ngoài đầu tiên từ ACA Investments; đổi lại, quỹ đầu tư này nhận 37% cổ phần và vẫn giữ nguyên đến nay.

Vào cuối tháng 5/2017, quỹ này quyết thâm nhập mạnh hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua việc rót vốn để nắm giữ 20% cổ phần tại Công ty Bibo Mart.

Ông Hiroyuki Ono cho biết, thông qua các khoản đầu tư này, ACA hy vọng sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Thực tế thị trường cho thấy, trong những năm vừa qua, các “ông lớn” của Nhật đang không ngừng gia tăng hiện diện trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng đổ bộ vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Các nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng tham vọng gia tăng thị phần trong miếng bánh bán lẻ Việt Nam.

Trong đó, Aeon Mall đang cho thấy rõ tham vọng mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Vào ngày 11/3 vừa qua, dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) với quy mô 200 triệu USD đã được khởi công, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Đây sẽ là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đồng thời là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại Việt Nam sau khi tập đoàn này thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. Tham vọng của tập đoàn này là thành lập tổng số 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2020.

Cùng với đó, Aeon cũng đẩy mạnh hợp tác, mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn trong nước, với mục tiêu hướng đến là 100 điểm thương mại. Hiện Aeon đã sở hữu 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart, đổi tên thành AEON Citimart và 30% cổ phần tại hệ thống siêu thị Fivimart.

Một ông lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ Nhật khác là Takashimaya cũng đã đầu tư khoảng 47 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2012 bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và nhiều bất động sản khác.

Cuối tháng 6 năm ngoái, 7-Eleven cũng đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam; trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu Nhật Bản thứ 3 vào Việt Nam, sau FamilyMart và MiniStop.

Tính đến nay, đã có 13 cửa hàng 7-Eleven tại TP.HCM. Trước đó, hãng này tuyên bố sẽ có khoảng 20 cửa hàng ra đời trong năm 2017 và sẽ tăng thành 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo.

Trước đó, từ năm 2007, chuỗi cửa hàng Hachi Hachi đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM đã gây chú ý cho người tiêu dùng vì cam kết bán những mặt hàng đến từ Nhật. 

Tiếp bước Hachi Hachi là Daiso Japan, Tokyo Mart, Tokutokuya, Tokyo Life... cũng đã tạo nên hệ thống cửa hàng, siêu thị hàng Nhật có sự hiện diện mạnh mẽ và độ phủ rộng khắp ở Việt Nam hiện nay.

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

Tiêu điểm -  7 năm

Xu hướng chủ yếu trên thị trường M&A trong các năm tới vẫn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và bất động sản.

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  7 năm

Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tháng 1/2018 bằng phân nửa cả năm 2017

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tháng 1/2018 bằng phân nửa cả năm 2017

Tiêu điểm -  7 năm

Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ trong tháng giáp Tết Nguyên đán diễn ra sôi động, nhu cầu mua sắm của người dân tăng.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 phút

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 phút

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  48 phút

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  2 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  3 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.