Thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu châu Á là Banyan Tree đầu tư lớn vào Thừa Thiên Huế.
Cuộc chạy đua đầu tư sòng bạc ở Việt Nam đã ghi nhận thêm một người chơi mới: Khu phức hợp nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô ở Thừa Thiên Huế. Dự án đã được phép tăng vốn từ 875 triệu USD lên 2 tỷ USD và bổ sung kinh hoạt động kinh doanh sòng bạc.
Có được giấy phép kinh doanh một lĩnh vực nhạy cảm như chơi bạc là bước đột phá mới của Banyan Tree Holdings - nhà phát triển và vận hành khu nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu châu Á đóng trụ sở tại Singapore và được sáng lập bởi vợ chồng ông Ho Kwon Ping.
Mặc dù bắt đầu hoạt động tại Việt Nam cách đây 5 năm với việc mở cửa giai đoạn I khu phức hợp nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô với khách sạn Angsana, khu nghỉ dưỡng Banyan Tree và sân golf 18 hố, nhưng tên tuổi của Banyan Tree cũng như người sáng lập mới được biết đến nhiều hơn khi dự án được bổ sung kinh doanh sòng bạc và đẩy mạnh truyền thông để bán khu biệt thự nghỉ dưỡng Banyan Tree Residences.
Tuy vậy, vị thế của Banyan Tree không hề thua kém đối thủ khi đây là một trong những thương hiệu uy tín toàn cầu về du lịch nghỉ dưỡng hạng sang. Uy tín của thương hiệu này không chỉ đến từ quy mô, danh tiếng của đơn vị quản lý mà còn từ những cam kết phát triển bền vững.
Những dấu ấn này giống như cách thương hiệu đẳng cấp thế giới được sinh ra bởi người chủ cũng không kém phần đặc biệt.
Từ nhà báo đến triệu phú
Tốt nghiệp Đại học Standford, Ho Kwon Ping quyết định cũng rời khỏi nước Mỹ dù đã được nhận vào Cornell sau đó. Ông bước chân vào nghề báo nhưng sau đó cùng vợ định cưtại làng chài nhỏ tại một hòn đảo của Hồng Kông - nơi khơi nguồn cảm hứng để ông lấy tên cho thương hiệu Banyan Tree sau này.
Cú đột phá của Ho Kwon Ping vào thế giới kinh doanh diễn ra vài năm sau đó khi ông quyết định gia nhập công việc kinh doanh của gia đình khi cha bị đột quỵ.
Trước đó, Tập đoàn Wah Chang Group được ông nội Ho Kwon Ping thành lập tại New York và khi bố ông, một nhà ngoại giao người Singapore được gửi tới Thái Lan để làm đại sứ những năm 1950, doanh nghiệp này đã mở rộng kinh doanh sang quốc gia chùa vàng và đa dạng hóa danh mục, từ khoáng sản, vonfram tới sản xuất tinh bột sắn, bột mì.
Những năm 1980 khi gia đình chuyển về Singapore, Wah Chang Internationl được thiết lập và Ho Kwon Ping trở thành Chủ tịch.
Mối nhân duyên của ông với Banyan Tree đến một cách tình cờ trong quá trình ông và vợ mình là Claire Chang kiếm tìm mảnh đất xây dựng ngôi nhà mùa hè, khi đi qua một mỏ thiếc không được sử dụng tại Phuket.
Ho Kwon Ping nhìn thấy tiềm năng có thể biến nơi đây trở thành một khu nghỉ ngưỡng cao cấp và sau khi mua lại, ông đã thành lập Thai Wah Resorts Development Company Limited.
Vùng đất đã được cải tạo nhờ vào hơn 7.000 cây xanh và trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng ưa thích của giới siêu giàu sau khi Banyan Tree Phuket ra đời năm 1994.
Tính đến nay, Banyan Tree hiện đang sở hữu hàng chục khu nghỉ dưỡng - khách sạn, 70 spa, 85 trung tâm mua sắm và 3 sân golf tại 28 quốc gia trên thế giới, trải rộng từ châu Á, Trung Đông, Trung Mỹ, châu Âu đến châu Phi.
Không gian của sự lãng mạn và riêng tư
Ban đầu, Thai Wah đã ký hợp đồng vận hành với một số bên như Dusit Hotels&Resorts, Sheraton hay Pacific Islands Club Group. Một thời gian sau, với mong muốn xây dựng một thứ hoàn toàn khác biệt, Ho Kwon Ping đã quyết định tự làm vì không tìm ra người quản lý như mong muốn.
Ho Kwon Ping từng tin rằng, nghỉ dưỡng không phải khách sạn mà phải là sự trải nghiệm, nhìn ra nhu cầu đối với những khu vực lưu trú cao cấp nhấn mạnh vào sự lãng mạn, gần gũi, cá nhân và sự trẻ hóa. Banyan Tree được chọn bởi đây chính là tên làng chài xinh đẹp vợ chồng ông từng sống khoảng thời gian tuyệt vời tại Hồng Kông.
Chìa khóa thành công của Banyan Tree chính là việc tạo ra những khu nghỉ dưỡng sang trọng, mang đến trải nghiệm xa hoa, lãng mạn và riêng tư cho phân khúc siêu giàu.
Những khu nghỉ dưỡng tại đây là sự kết hợp hoàn hảo của vị trí đắc địa tại những khu vực hoang sơ, cảnh quan đẹp cùng di sản văn hóa và truyền thống của bản địa. Có thể thấy rõ, những thiết kế của Banyan Tree mang đậm dấu ấn kiến trúc và phong cách đặc trưng của từng nền văn hóa như Trung Hoa hay Thái Lan.
Dấu hiệu đặc trưng của hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp này chính là biệt thự hồ bơi. Banyan Tree chỉ sở hữu những căn biệt thự thấp tầng và mỗi căn này đều sở hữu hồ bơi riêng. Điều này xuất phát từ nghịch cảnh trước đó khi một khách sạn tại Phuket gặp khó khăn vì không hướng biển.
Sự riêng tư tuyệt đối của những khu nghỉ dưỡng là yếu tố được đề cao tại Banyan Tree và do đó, những địa điểm được lựa chọn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và thành công của thương hiệu này. Một trong những điều đặc biệt là các khu vực phát triển của Banyan Tree đều rất hoang sơ, không thu hút nhiều sự chú ý.
Phong cách spa độc đáo
Banyan Tree là cái tên tiên phong trong việc phát triển spa tại khu nghỉ dưỡng, biến spa trở thành dịch vụ trọng tâm và mang thương hiệu riêng. Nhiều năm liền, Banyan Tree Spa được công nhận là spa tốt nhất thế giới trong rất nhiều giải thưởng quốc tế.
Ra mắt năm 1994, Banyan Tree Spa gây ấn tượng mạnh mẽ với khái niệm spa nhiệt đới, sử dụng các liệu pháp châu Á và tập trung toàn diện vào sự hòa hợp linh hồn, tinh thần và thể chất.
Các spa này vận hành dựa trên những liệu pháp chữa bệnh truyền thống của châu Á, tập trung bào phương pháp “cảm ứng cao, công nghệ thấp” nhằm tạo ra sự liên lạc giữa con người với con người.
Điều đáng chú ý là khu vực spa không nằm trong các phòng kín điều hòa mà được đặt tại những nơi tiếp xúc với thiên nhiên, người làm spa thậm chí còn sử dụng chân trần. Hệ thống spa tại đây cung cấp nhiều phương thức chữa trị xa xỉ cho mặt và thân thể, sử dụng dầu thơm và thảo mộc dựa trên công nghệ của cả châu Á và châu Âu.
Mặc dù hướng tới những thứ khác biệt, bản thân ông Ho Kwon Ping cũng từng thừa nhận rằng sự độc đáo không phải lúc nào cũng hợp với những người khác, đặc biệt là các chuyên gia trong khách sạn. Không ít chuyên gia tư vấn được thuê về từ chối chấp nhận việc mở một spa nhiệt đới tại châu Âu.
Tôn trọng thiên nhiên và bản địa
Một trong những sự chỉ trích mà du lịch nghỉ dưỡng biển hay gặp phải chính là tạo ra ảnh hưởng không tốt tới sự cân bằng sinh thái xung quanh cũng như có sự bất bình đằng giữa người địa phương với người nước ngoài.
Có trách nhiệm với xã hội và môi trường là yếu tố được Banyan Tree đề cao mỗi khi xây dựng các khu nghỉ dưỡng của mình. Mặc dù những địa điểm xây dựng của thương hiệu này tìm tới những khu vực gặp ít vấn đề về môi trường, tiêu chuẩn của Banyan Tree luôn được đặt cao hơn yêu cầu từ địa phương.
Các khu nghỉ dưỡng hiếm khi sử dụng gỗ trong xây dựng, hạn chế tối đa điều hòa cũng như giảm lượng tiêu thụ năng lượng. Nếu một lần đặt chân tới Banyan Tree tại Maldives, thiết kế đặc biệt đón gió nhằm phụ thuộc lớn vào gió biển tại những villa này sẽ khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng.
Bên cạnh đó, học cách làm việc với địa phương cũng là yếu tố giúp thương hiệu này trở nên đằng cấp thế giới. Năm 2001, Học viện Banyan Tree Spa tại Phuket được ra mắt nhằm nâng cao năng lực và trao quyền cho các tài năng trong ngành công nghệ spa.
Banyan Tree còn sử dụng các hàng hóa địa phương nhằm bảo tồn kỹ năng thủ công truyền thông, bao gồm các sảm phẩm trưng bày tới các vật dụng, nguyên liệu dùng trong spa. Hệ thống bán lẻ cũng sử dụng những sản phẩm này nhằm giúp khách hàng tự tái tạo không khí Banyan Tree tại gia đình.
Rõ ràng, Ho Kwon Ping có những lý do thật sự thuyết phục để hài lòng với những thành quả mà Banyan Tree đạt được cho đến thời điểm hiện tại nhưng với người đàn ông này, tương lai còn đủ dài để tiếp tục đưa thương hiệu phát triển hơn nữa.
Mặc dù sở hữu khát vọng toàn cầu, Banyan vấp phải thách thức trong việc tìm ra những khu vực mới lạ, độc đáo, phù hợp với công thức hiện có.
Việc thiết lập các khu nghỉ dưỡng ngoài châu Á chắc chắn đòi hỏi sự thay đổi và thích nghi trong các sản phẩm được đưa ra nhằm phản ánh văn hóa bản địa. Cùng với đó, sự mở rộng chắc chắn sẽ đem lại không ít tranh cãi và thậm chí là khác biệt về suy nghĩ. Đây là những bài toán cần được thương hiệu này tìm lời giải đáp trước khi tiến tới những thị trường mới.
Tọa lạc trên lưng ngọn đồi nằm ở trung tâm thành phố, hướng ra vịnh biển Nha Trang, dưới chân là đường Nguyễn Xiển và sau lưng là những rặng núi uốn lượn như rồng, Marina Hill được giới phong thủy đánh giá là khu đại cát địa hiếm có.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.