Khởi nghiệp thúc đẩy chuyển đổi xanh
Các doanh nghiệp khởi nghiệp đang được khuyến khích, hỗ trợ về chính sách, có nhiều lợi thế để đóng góp tích cực vào bức tranh chuyển dịch xanh của nền kinh tế.
Với tinh thần học để thay đổi, tạo ra sự khác biệt, Đại học Đại Nam đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp xã hội Social Innovation Launch 2023, góp phần mang lại sự thay đổi về tư duy và nhận thức của đội ngũ lãnh đạo trẻ tương lai.
Vượt qua hơn 200 thí sinh đến hơn 40 trường THPT, Đại học trên khắp cả nước, năm đội thi xuất sắc nhất đến từ trường Đại học Đại Nam, Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hà Nội… đã bước vào Chung kết cuộc thi khởi nghiệp xã hội – Social Innovation Launch 2023.
Trải qua vòng một - Pitching (Trình bày ý tưởng sản phẩm), ba đội thi Tín chỉ Cacbon Việt Nam, MeCop, Cadudes chính thức bước vào vòng hai - Trao đổi đề án (Phản biện nhóm).
Dự án thiết thực, đầy tiềm năng cùng khả năng thuyết trình ấn tượng, màn tranh luận quyết liệt, máu lửa đã giúp dự án Tín chỉ Cacbon Việt Nam giành về chiếc cúp giá trị của Social Innovation Launch 2023 cùng tổng giải thưởng lên tới 20 triệu đồng.
Đội Mecop giành giải Nhì chung cuộc; giải Ba được trao cho đội Cadudes. Hai đội thi đến từ trường Đại học Đại Nam là A2Z – Save Food, Save Earth và Ngũ mộc thảo giành giải Triển vọng.

Bạn Trịnh Huyền Trang, sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Đại Nam, thành viên đội Tín chỉ Cacbon Việt Nam xúc động: “Sáu tháng không phải một hành trình quá dài, nhưng chắc chắn là một bước đệm quan trọng để chúng em bước ra khỏi ‘vùng an toàn’, dám nghĩ, dám làm và dám theo đuổi ước mơ, nhiệt huyết, ý tưởng khởi nghiệp và tạo tác động xã hội. SIL là một hành trình tuyệt vời và em vô cùng hạnh phúc khi cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch”.
Trong khi đó, chia sẻ về chương trình, ông Lê Đắc Lâm, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam, cho biết: “Hy vọng những chia sẻ, góp ý của Ban giám khảo, đại diện các doanh nghiệp, mentor... sẽ giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng phương án kinh doanh khả thi, mang lại cơ hội thành công cao nhất".
Cuộc thi khởi nghiệp xã hội - Social Innovation Launch 2023 đã khép lại nhưng dư âm của cuộc thi vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của tất cả những người tham dự. Cuộc thi không chỉ dừng lại ở giao lưu, học hỏi mà đã góp phần lan tỏa tinh thần, khát vọng khởi nghiệp tới các thế hệ sinh viên và cộng đồng xã hội.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp đang được khuyến khích, hỗ trợ về chính sách, có nhiều lợi thế để đóng góp tích cực vào bức tranh chuyển dịch xanh của nền kinh tế.
Đến nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã bước qua 2 làn sóng và 3 giai đoạn, đánh dấu kỷ lục nhận đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD và đang hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.
Phải có sự rõ ràng về cơ chế, chính sách và sự đồng bộ trong triển khai thì các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp mới có thể trở thành thương hiệu quốc gia, là điểm đến khi bất cứ ai có ý tưởng khởi nghiệp.
Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài, Nam Trần cho người đối diện cảm giác anh là một nghệ sĩ nhiều hơn là một doanh nhân. Thế nhưng đằng sau gương mặt lãng tử với những bộ cánh bảnh bao lại là người đứng đầu một trong những tổ hợp ẩm thực - trải nghiệm đình đám đầu tiên tại “phố biển” Vinhomes Ocean Park 1, Ocean City với doanh thu cao điểm lên tới hàng tỷ đồng mỗi ngày.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.