Tiêu điểm
Đánh thức tiềm năng du lịch Côn Đảo
Theo nhiều chuyên gia, việc Bamboo Airways mở ba đường bay thẳng tới Côn Đảo chắc chắn sẽ thu hút một lượng du khách rất lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển du lịch của huyện đảo này.

Côn Đảo được biết đến là một trong những điểm đến hàng đầu không chỉ ở Việt Nam. Năm 2017, CNN công bố Côn Đảo là một trong 10 hòn đảo bình yên nhất châu Á. Còn tờ The Guardian (Anh) nhận định, đây là điểm du lịch lý tưởng ít người biết ở Đông Nam Á. Travel & Leisure cũng liệt kê địa danh này là hòn đảo kỳ thú nhất thế giới.
Nằm ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo rộng 76 km2, sở hữu những bãi biển đẹp kỳ ảo như Đầm Trầu, Bãi Nhát, An Hải, các rặng san hô rực rỡ và những hẻm núi hiểm trở, cùng các công trình lịch sử, tâm linh nổi tiếng. Với vẻ hoang sơ bên cạnh chính sách bảo tồn tốt, Côn Đảo sở hữu nhiều trải nghiệm trở về với thiên nhiên thu hút du khách.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, Côn Đảo là một quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái thiên nhiên còn gần như nguyên vẹn. Tại đây có nhiều loài sinh vật quý hiếm cần bảo tồn như rùa biển, hệ sinh thái dưới biển là san hô thuộc loại đẹp nhất tại Việt Nam, cùng diện tích lớn rừng nguyên sinh.
Côn Đảo cũng được Chính Phủ công nhận là khu di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia với di tích nhà tù hơn 100 năm lịch sử, được du khách trong và ngoài nước quan tâm. Bên cạnh đó, mảnh đất 7.000 dân còn có bề dày lịch sử với nhiều chiến sỹ cách mạng, hơn 22.000 ngôi mộ tại đây, phù hợp để phát triển du lịch tâm linh.
Sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt hấp dẫn cho phát triển du lịch, song du lịch Côn Đảo chưa được khai phá một cách tương xứng với tiềm năng. Theo nhiều chuyên gia, thứ duy nhất kìm hãm Côn Đảo phát triển là cơ sở hạ tầng giao thông.
Cụ thể, muốn đi đường hàng không đến Côn Đảo, du khách chỉ có một lựa chọn là bay từ TP. HCM với một hãng duy nhất. Khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc muốn đến phải di chuyển hai chặng, thời gian bay và nối chuyến tổng cộng 4 đến 5 tiếng đồng hồ.

Tại Toạ đàm Bay thẳng tới Côn Đảo, trải nghiệm thiên đường du lịch mới, ông Hàng thừa nhận, điều đáng tiếc đối với du lịch Côn Đảo là việc kết nối với đất liền còn nhiều hạn chế. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Trước thực trạng này, việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng đến Con Đảo được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương này. Thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo những người đam mê du lịch.
Theo đó, lần đầu tiên, du khách được bay thẳng với loại tàu bay lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam là Embraer - hãng sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ 3 thế giới, sau Boeing và Airbus. Đây cũng là lần đầu tiên có đường bay thẳng nối Côn Đảo với hai thành phố Vinh và Hải Phòng, bên cạnh đường bay Hà Nội.
Ba đường bay thẳng mới do Bamboo Airways khai thác từ 29/9, vé mở bán từ 0h ngày 12/9, được dự báo sẽ là cú hích quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch Côn Đảo, nhất là trong bối cảnh lượng quan tâm đến địa danh này đang tăng trưởng chóng mặt. Theo thống kê của Sở du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018.
Côn Đảo không đón khách bằng mọi giá
Việc mở đường bay thẳng tới Côn Đảo chắc chắn sẽ thu hút một số lượng lớn du khách tới Côn Đảo, song điều này cũng sẽ gây sức ép lớn lên hệ thống hạ tầng của địa phương này khi hạ tầng giao thông, xã hội, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch nơi đây còn rất hạn chế.
Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục du lịch Việt Nam, ngay từ khi Côn Đảo thiếu vắng các đường bay thẳng, hạ tầng giao thông khó khăn, lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua. Tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn. Chính vì vậy, với 3 đường bay mới, du khách sẽ đến với Côn Đảo nhiều hơn.
Song trong dài hạn, câu chuyện đáp ứng phòng lưu trú cho du khách và vấn đề bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hoá lịch sử của địa phương này sẽ như thế nào, ông Đức trăn trở.
Dẫn tin từ CNN năm 2017 đã bình chọn Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. "Chữ yên bình rất đặc biệt", ông Đức nói và khẳng định, Côn Đảo là di tích lịch sử quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. "Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến".
Ngoài ra, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Muốn phát triển bền vững, thu hút nhiều khách du lịch, Côn Đảo không nên đón bằng mọi giá cần một số lượng đảm bảo. Đồng thời, Côn Đảo nên hướng tới đối tượng khách hàng sang trọng, có thu nhập cao, sẵn sàng chi trả dịch vụ cao cấp tại điểm đến du lịch.
Theo ông Đức, Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên tính đến sức chứa, đường bay một cách phù hợp. Các cơ quan quản lý cần sớm có quy hoạch cụ thể đối với việc phát triển du lịch của hòn đảo này để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển du lịch.
Về vấn đề này, ông Hàng cũng cho rằng, việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo chắc chắn sẽ gây áp lực lớn lên hạ tầng, cơ sở lưu trú. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện đang khởi công các dự án để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Theo đề án quy hoạch khu du lịch Vườn quốc gia Côn Đảo, địa phương mong muốn thu hút 65 dự án du lịch trên toàn bộ hòn đảo. "Chúng tôi đã tính toán phương án phát triển du lịch bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh thái", ông Trịnh Hàng nói.
Theo Giám đốc sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón khoảng 420.000 khách du lịch. Trong 8 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương vẫn đón trên 235.000 lượt khách.
Một trong những yếu tố còn thiếu tại Côn Đảo là hạ tầng du lịch. Do đó, địa phương mong chào đón nhiều nhà đầu tư đẳng cấp để tạo ra những sản phẩm tốt, phù hợp với hệ sinh thái, bền vững cho môi trường. Với Côn Đảo, vai trò của ngành công nghiệp không khói này là vô cùng quan trọng, đang đóng góp tới 80% GDP cho địa phương.
Một vấn đề quan tâm khác là những dịch vụ còn thiếu ở Côn Đảo. "Thông qua sự kiện lần này, chúng tôi hy vọng các Sở VHTTDL và Tổng cục Du lịch vận động các địa phương cung cấp dịch vụ để hoạt động du lịch Côn Đảo ngày càng tốt hơn", ông Hàng nói.
Côn Đảo lọt top 13 địa điểm xanh nhất thế giới
Du lịch tắt hy vọng phục hồi
Làn sóng Covid-19 thứ hai xoá tan hy vọng về sự hồi phục nhanh chóng của ngành du lịch và khách sạn trong năm 2020.
Covid-19 bùng phát, du lịch làm gì để vượt qua?
Du lịch vừa khởi sắc, gượng dậy đón hè ngắn đã bị Covid-19 hạ knock out. Doanh nghiệp càng khốn đốn. Dù khó khăn cách mấy, cuộc sống vẫn tồn tại, thời gian vẫn bình thản trôi đi. Chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Tìm cách sống sót qua đại nạn hoặc phá sản.
Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai
Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.
Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka
Dù đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng sẽ luôn xuất hiện các doanh nghiệp hưởng lợi nhờ tìm ra cơ hội trên thị trường du lịch.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng
Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.