Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Việt Hưng - 18:09, 13/04/2020

TheLEADERNgay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ quan điểm: "Đây là giai đoạn chúng ta không nên đi một mình, mà phải đi cùng nhau".

Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Bởi đây là thời điểm các dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Do đó, BSSC kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm, dịch vụ giúp startup Việt vượt qua khủng hoảng.

Theo BSSC, trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn NextTech đưa ra lời khuyên, các startup vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị xây dựng hệ thống để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh.

Khó có thể kì vọng startup giữ thế cân bằng trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 bởi vốn dĩ, "tuổi đời" còn trẻ, họ đang chập chững, lênh khênh với bước đi chập chững như trẻ con và rất dễ ngã.

Dù vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được kì vọng có thể linh động, tập trung vào sản phẩm mà mình có thế mạnh, thay vì ôm đồm quá nhiều.

"Giai đoạn này, startup sẽ học được bài học về chịu khổ, tiết kiệm, tập trung tiền vào dòng sản phẩm chinh phục người dùng thay vì cố đấm ăn xôi", bà Trương Lý Hoàng Phi, CEO VinTech chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, CEO Accesstrade Việt Nam - ông Đỗ Hữu Hưng nhận định, sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động buộc nhiều doanh nghiệp phải làm mới mình.

Trước đây, khách hàng muốn tìm mua sản phẩm phải trực tiếp ra cửa hàng. Bây giờ, họ có thể ngồi nhà, lên website tìm hiểu, săn khuyến mãi… thay vì đến tận nơi. Người dùng tin tưởng mua sắm qua thương mại điện tử và sẵn sàng thanh toán online, muốn có trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

Kênh bán online cũng trở nên đa dạng, từ các sàn thương mại điện tử, giao dịch trực tiếp qua website thay vì đại lý phân phối, các kênh thương mại trên mạng xã hội (social commerce) như tiktok, youtube, KOL...

Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp dần chuyển đổi cách thức quản trị, quảng cáo, marketing. Chiến lược chung là xây dựng hệ thống thương mại điện tử, tích lũy dữ liệu khách hàng, tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp (D2C)…