Khởi nghiệp

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Việt Hưng Thứ hai, 13/04/2020 - 18:09

Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ quan điểm: "Đây là giai đoạn chúng ta không nên đi một mình, mà phải đi cùng nhau".

Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Bởi đây là thời điểm các dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Do đó, BSSC kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm, dịch vụ giúp startup Việt vượt qua khủng hoảng.

Theo BSSC, trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn NextTech đưa ra lời khuyên, các startup vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị xây dựng hệ thống để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh.

Khó có thể kì vọng startup giữ thế cân bằng trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 bởi vốn dĩ, "tuổi đời" còn trẻ, họ đang chập chững, lênh khênh với bước đi chập chững như trẻ con và rất dễ ngã.

Dù vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được kì vọng có thể linh động, tập trung vào sản phẩm mà mình có thế mạnh, thay vì ôm đồm quá nhiều.

"Giai đoạn này, startup sẽ học được bài học về chịu khổ, tiết kiệm, tập trung tiền vào dòng sản phẩm chinh phục người dùng thay vì cố đấm ăn xôi", bà Trương Lý Hoàng Phi, CEO VinTech chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, CEO Accesstrade Việt Nam - ông Đỗ Hữu Hưng nhận định, sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động buộc nhiều doanh nghiệp phải làm mới mình.

Trước đây, khách hàng muốn tìm mua sản phẩm phải trực tiếp ra cửa hàng. Bây giờ, họ có thể ngồi nhà, lên website tìm hiểu, săn khuyến mãi… thay vì đến tận nơi. Người dùng tin tưởng mua sắm qua thương mại điện tử và sẵn sàng thanh toán online, muốn có trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

Kênh bán online cũng trở nên đa dạng, từ các sàn thương mại điện tử, giao dịch trực tiếp qua website thay vì đại lý phân phối, các kênh thương mại trên mạng xã hội (social commerce) như tiktok, youtube, KOL...

Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp dần chuyển đổi cách thức quản trị, quảng cáo, marketing. Chiến lược chung là xây dựng hệ thống thương mại điện tử, tích lũy dữ liệu khách hàng, tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp (D2C)…

Startup Việt xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19 thế nào?

Startup Việt xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19 thế nào?

Khởi nghiệp -  5 năm
Làm thế nào để startup sống còn qua Covid-19? Có "điểm sáng" nào để các doanh nghiệp trẻ, với nguồn lực hạn chế, có thể lách khe cửa hẹp để duy trì tăng trưởng?
Startup Việt xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19 thế nào?

Startup Việt xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19 thế nào?

Khởi nghiệp -  5 năm
Làm thế nào để startup sống còn qua Covid-19? Có "điểm sáng" nào để các doanh nghiệp trẻ, với nguồn lực hạn chế, có thể lách khe cửa hẹp để duy trì tăng trưởng?
Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Khởi nghiệp -  5 năm

Homebase chuyên cho vay mua nhà và đầu tư bất động sản. Người mua trả trước 1 phần, sau đó chuyển đến ở hoặc có thể cho thuê. Phần còn lại do Homebase thanh toán. Số tiền này được trả dần và cộng thêm khoản phí vay.

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Khởi nghiệp -  5 năm

Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

Khởi nghiệp -  5 năm

Hai năm kể từ khi gia nhập "cuộc chiến" giao đồ ăn, Loship đã trở thành cái tên ghi dấu ấn riêng biệt với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

Ngành thực phẩm chuyển mình trong mùa dịch

Ngành thực phẩm chuyển mình trong mùa dịch

Khởi nghiệp -  5 năm

CEO Sói Biển cho biết, có những ngày cao điểm sức mua tại chuỗi Sói Biển tăng 500%, tổng lượng đặt hàng online cao gấp 3-5 lần, toàn công ty làm việc từ 5h sáng đến tận khuya để nhập, bán hàng.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  36 phút

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  48 phút

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  2 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  2 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Sức hút đằng sau thương vụ tỷ đô IPO VPBankS

Sức hút đằng sau thương vụ tỷ đô IPO VPBankS

Tài chính -  2 giờ

Hệ sinh thái tài chính tích hợp, nền tảng vốn hùng mạnh cùng năng lực thực thi mạnh mẽ là 'chìa khóa' cho tham vọng dẫn đầu của VPBankS.

Đọc nhiều