Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa

Anh Mai Thứ bảy, 12/10/2024 - 19:32

Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa được đề xuất xây dựng theo từng danh mục sản phẩm và giảm dần qua từng thời kỳ.

Bộ Công thương hiện đang phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Hiệp hội Nhựa Việt Nam xây dựng và sửa đổi định mức sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp nhựa, góp phần thực thi tuân thủ quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Quy định định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa hiện nay được thực hiện theo Thông tư 38/22016/TT-BCT và Văn bản hợp nhất 26/VBHN-BCT.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của ngành nhựa – chiếm gần 13% tổng mức năng lượng sử dụng của ngành công nghiệp năm 2020 – đòi hỏi cần phải có quy định mới cập nhật, sửa đổi định mức phù hợp với thực tế của ngành và nhu cầu của thị trường.

Bà Nguyễn Thị Như Vân, đại diện Công ty Giải pháp công nghệ Việt Nam (VETS), đề xuất các định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa cụ thể cho từng nhóm sản phẩm dựa trên khảo sát trong giai đoạn 2017 – 2019 đã thực hiện.

Các sản phẩm này bao gồm nhựa bao gói – túi, nhựa bao gói – chai, nhựa bao gói – bao bì, nhựa xây dựng, nhựa gia dụng – kỹ thuật và một số sản phẩm nhựa khác.

Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa sẽ theo giảm dần theo lộ trình ba giai đoạn 2016 – 2020, 2021 – 2025 và 2026 – 2030, bà Vân cho biết tại hội thảo về tham vấn dự thảo quy định định mức sử dụng năng lượng cho ngành nhựa giai đoạn đến năm 2030.

Trong giai đoạn tới 2025 – 2030, phần lớn sản phẩm nhựa được đề xuất được phép sử dụng khoảng 0,5kWh/kg, như túi nhựa, nhựa bao bì, nhựa PVC.

Đề xuất định. mức tiêu hao năng lượng đối với sản phẩm ngành nhựa cụ thể. Nguồn: tietkiemnangluong

Theo ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công thương, ngành nhựa là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn và phát triển nhanh theo từng năm, tiêu thụ khoảng 5 – 7 tỷ kWh điện/năm.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang hướng đến các sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, doanh nghiệp nhựa Việt Nam buộc phải thay đổi và tuân thủ các cam kết toàn cầu để thích ứng với những thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Đây cũng là ngành có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn, theo ông Christian Jensen, chuyên gia của Công ty Viegand Maagoee.

Theo đó, doanh nghiệp có thể thiết lập vòng lặp tái chế khép kín, sử dụng các vụn cắt gọn, phế liệu và rác thải, giúp tiết kiệm nguyên liệu đầu vào; tận dụng nhiệt thải để gia nhiệt sơ bộ các hạt nhựa giúp giảm tiêu thụ năng lượng và đồng thời cải thiện chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, trong ngành nhựa, các hệ thống làm mát, hệ thống máy nén khí, thông gió là các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng trong quy trình sản xuất, yêu cầu các doanh nghiệp ngành nhựa cần tìm ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa hiệu quả năng lượng trong các quy trình trên.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết, hiện Việt Nam đang có 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhựa, trong đó, chỉ có 10% doanh nghiệp có quy mô lớn, chiếm hơn 70% tổng doanh thu toàn ngành.

Trong các năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu nhựa đến trên 160 thị trường trên toàn thế giới. Do đó, để bắt kịp với nhu cầu của thị trường, ngành nhựa Việt Nam đang chuyển hướng sang phát triển bền vững, tập trung vào sử dụng nguyên liệu tái chế, sản xuất sản phẩn thân thiện với môi trường như các sản phẩm có nhãn sinh thái hoặc thiết kế sinh thái.

Bà Mỹ khuyến nghị, Việt Nam cần phát triển hạ tầng tái chế để phù hợp với tiêu chí quốc tế, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào.

Điều này đòi hỏi Việt Nam phải phát triển hình thức tái chế phù hợp đến các vùng sâu, vùng xa thay vì chỉ tập trung ở các thành phố có nguồn phát thải rác lớn.

Ngoài ra, cần ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống phân loại tại nguồn, xây dựng cơ sở hạ tầng thu gom và các trung tâm phân loại để góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững và tuần hoàn, bà Mỹ đề xuất.

Doanh nghiệp tìm lối ra từ tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp tìm lối ra từ tiết kiệm năng lượng

Tiêu điểm -  2 tuần

Doanh nghiệp đang quan tâm đến tiết kiệm năng lượng như giải pháp cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cao hơn.

Doanh nghiệp vẫn loay hoay bài toán tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp vẫn loay hoay bài toán tiết kiệm năng lượng

Phát triển bền vững -  1 tháng

Tiết kiệm năng lượng được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện nhưng vẫn dừng ở những giải pháp nhỏ lẻ, cầm chừng.

Tiết kiệm năng lượng sớm trở thành bắt buộc

Tiết kiệm năng lượng sớm trở thành bắt buộc

Phát triển bền vững -  4 tháng

Sắp tới, Bộ Công thương sẽ rà soát, sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng đưa ra các chế tài bắt buộc thay vì khuyến khích thực hiện.

Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa

Đề xuất định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa

Tiêu điểm -  7 giây

Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa được đề xuất xây dựng theo từng danh mục sản phẩm và giảm dần qua từng thời kỳ.

Swing for the Kids 2024: Giải golf từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Swing for the Kids 2024: Giải golf từ thiện vì trẻ em Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  25 phút

Giải golf từ thiện thường niên và quỹ học bổng "Vì trẻ em Việt Nam" một lần nữa khẳng định được uy tín và sự đồng hành của các nhà tài trợ.

Đưa người Việt thoát khỏi 'top lùn' thế giới

Đưa người Việt thoát khỏi 'top lùn' thế giới

Leader talk -  34 phút

Theo các chuyên gia, để cải thiện thể chất người Việt, việc luật hóa/chính sách hóa các vấn đề liên quan tới dinh dưỡng là hết sức cần thiết. Trong đó, Chính phủ có thể bắt đầu từ “luật dinh dưỡng học đường”.

Giá điện vẽ lại 'đường cong' hài hòa lợi ích

Giá điện vẽ lại 'đường cong' hài hòa lợi ích

Tiêu điểm -  1 giờ

EVN tiếp tục lỗ lớn bất chấp giá điện đi theo lộ trình "tính đúng, tính đủ" nhằm cắt lỗ, thu hút nguồn vốn đầu tư để phát triển bền vững.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên vị trí số 1 tại Việt Nam.

VinFast cùng Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện trên toàn quốc

VinFast cùng Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện trên toàn quốc

Doanh nghiệp -  7 giờ

Dự kiến ngay trong tháng 10, VinFast hợp tác với Caron sẽ có 10 xưởng được đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, đối tác của VinFast trên toàn quốc.

Lấp khoảng trống của thị trường nội y

Lấp khoảng trống của thị trường nội y

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Trong khi các thương hiệu nội y quốc tế chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn, Hakimi khai thác mảng nội y gia đình với tham vọng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng ở phân khúc phổ thông.