Doanh nghiệp tìm lối ra từ tiết kiệm năng lượng
Doanh nghiệp đang quan tâm đến tiết kiệm năng lượng như giải pháp cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cao hơn.
Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa được đề xuất xây dựng theo từng danh mục sản phẩm và giảm dần qua từng thời kỳ.
Bộ Công thương hiện đang phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Hiệp hội Nhựa Việt Nam xây dựng và sửa đổi định mức sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp nhựa, góp phần thực thi tuân thủ quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Quy định định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa hiện nay được thực hiện theo Thông tư 38/22016/TT-BCT và Văn bản hợp nhất 26/VBHN-BCT.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của ngành nhựa – chiếm gần 13% tổng mức năng lượng sử dụng của ngành công nghiệp năm 2020 – đòi hỏi cần phải có quy định mới cập nhật, sửa đổi định mức phù hợp với thực tế của ngành và nhu cầu của thị trường.
Bà Nguyễn Thị Như Vân, đại diện Công ty Giải pháp công nghệ Việt Nam (VETS), đề xuất các định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa cụ thể cho từng nhóm sản phẩm dựa trên khảo sát trong giai đoạn 2017 – 2019 đã thực hiện.
Các sản phẩm này bao gồm nhựa bao gói – túi, nhựa bao gói – chai, nhựa bao gói – bao bì, nhựa xây dựng, nhựa gia dụng – kỹ thuật và một số sản phẩm nhựa khác.
Định mức tiêu hao năng lượng ngành nhựa sẽ theo giảm dần theo lộ trình ba giai đoạn 2016 – 2020, 2021 – 2025 và 2026 – 2030, bà Vân cho biết tại hội thảo về tham vấn dự thảo quy định định mức sử dụng năng lượng cho ngành nhựa giai đoạn đến năm 2030.
Trong giai đoạn tới 2025 – 2030, phần lớn sản phẩm nhựa được đề xuất được phép sử dụng khoảng 0,5kWh/kg, như túi nhựa, nhựa bao bì, nhựa PVC.
Theo ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công thương, ngành nhựa là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn và phát triển nhanh theo từng năm, tiêu thụ khoảng 5 – 7 tỷ kWh điện/năm.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang hướng đến các sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, doanh nghiệp nhựa Việt Nam buộc phải thay đổi và tuân thủ các cam kết toàn cầu để thích ứng với những thị trường khó tính như EU, Mỹ.
Đây cũng là ngành có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn, theo ông Christian Jensen, chuyên gia của Công ty Viegand Maagoee.
Theo đó, doanh nghiệp có thể thiết lập vòng lặp tái chế khép kín, sử dụng các vụn cắt gọn, phế liệu và rác thải, giúp tiết kiệm nguyên liệu đầu vào; tận dụng nhiệt thải để gia nhiệt sơ bộ các hạt nhựa giúp giảm tiêu thụ năng lượng và đồng thời cải thiện chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, trong ngành nhựa, các hệ thống làm mát, hệ thống máy nén khí, thông gió là các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng trong quy trình sản xuất, yêu cầu các doanh nghiệp ngành nhựa cần tìm ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa hiệu quả năng lượng trong các quy trình trên.
Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết, hiện Việt Nam đang có 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhựa, trong đó, chỉ có 10% doanh nghiệp có quy mô lớn, chiếm hơn 70% tổng doanh thu toàn ngành.
Trong các năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu nhựa đến trên 160 thị trường trên toàn thế giới. Do đó, để bắt kịp với nhu cầu của thị trường, ngành nhựa Việt Nam đang chuyển hướng sang phát triển bền vững, tập trung vào sử dụng nguyên liệu tái chế, sản xuất sản phẩn thân thiện với môi trường như các sản phẩm có nhãn sinh thái hoặc thiết kế sinh thái.
Bà Mỹ khuyến nghị, Việt Nam cần phát triển hạ tầng tái chế để phù hợp với tiêu chí quốc tế, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào.
Điều này đòi hỏi Việt Nam phải phát triển hình thức tái chế phù hợp đến các vùng sâu, vùng xa thay vì chỉ tập trung ở các thành phố có nguồn phát thải rác lớn.
Ngoài ra, cần ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống phân loại tại nguồn, xây dựng cơ sở hạ tầng thu gom và các trung tâm phân loại để góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững và tuần hoàn, bà Mỹ đề xuất.
Doanh nghiệp đang quan tâm đến tiết kiệm năng lượng như giải pháp cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cao hơn.
Tiết kiệm năng lượng được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện nhưng vẫn dừng ở những giải pháp nhỏ lẻ, cầm chừng.
Sắp tới, Bộ Công thương sẽ rà soát, sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng đưa ra các chế tài bắt buộc thay vì khuyến khích thực hiện.
Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.
Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.
Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.
Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.