Đích đến tiếp theo của Gojek

Việt Hưng - 11:46, 17/08/2020

TheLEADERGojek đang cho thấy quyết tâm chinh phục những thị trường mới ngoài Indonesia, đặc biệt sau khi củng cố mặt tài chính gần đây.

Vừa qua, startup có giá trị lớn nhất Indonesia - Gojek đã hợp nhất tên thương hiệu ở Việt Nam và Thái Lan thành một nền tảng chung, nhằm đẩy mạnh hoạt động và mở rộng hình ảnh thương hiệu vượt ra khỏi thị trường quê nhà.

Động thái này diễn ra khi Gojek đang trong quá trình cạnh tranh với Grab - đối thủ sở hữu nền tảng tương tự và chiếm thị phần lớn hơn ở khu vực này.

Giờ đây, GoViet (tên ứng dụng của Gojek ở thị trường Việt Nam) và Get (tên ứng dụng của Gojek ở Thái Lan) sẽ sử dụng tên gốc của thương hiệu Gojek.

"Thông qua việc hợp nhất, chúng tôi có thể phục vụ khách hàng tốt hơn và mở rộng hoạt động kinh doanh ở hai thị trường”, Andrew Lee, người đứng đầu mảng kinh doanh quốc tế ở Gojek chia sẻ.

"Quá trình này đã được thực hiện trong nhiều tháng. Kể từ giữa năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu chiến lược nâng cấp để tăng quy mô, phục vụ khách hàng tốt hơn".

Gojek tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2018 và ra mắt ở Thái Lan năm 2019 dưới những tên thương hiệu riêng cho mỗi thị trường - GoViet và Get, đồng thời sử dụng các ứng dụng khác nhau.

Đích đến tiếp theo của Gojek
Nhận diện mới của ứng dụng Gojek tại Việt Nam

Nadiem Makarim, nhà sáng lập Gojek cho biết, thời điểm mới bước chân vào thị trường Việt Nam, Gojek không muốn áp đặt một thương hiệu nước ngoài, mà thay vào đó, họ muốn công ty con ở đây "tự xác định danh tính của mình".

Cách tiếp cận này khiến sự tương tác giữa các nền tảng của Gojek ở mức thấp, có nghĩa người dùng phải tải các ứng dụng khác nhau tương ứng với mỗi quốc gia họ đến. Việc hợp nhất tên thương hiệu và nền tảng công nghệ sẽ giúp "siêu ứng dụng" mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dùng.

Bên cạnh đó, động thái này còn cho thấy quyết tâm chinh phục những thị trường mới ngoài quê nhà Indonesia của Gojek, đặc biệt sau khi củng cố mặt tài chính gần đây.

Startup này đã nhận được khoản đầu tư mới từ "đại gia" Facebook vào đầu tháng 6 và tuyên bố cắt giảm 9% lao động vào cuối tháng 6, nhằm giảm chi phí trong lúc phải vật lộn dưới áp lực của đại dịch Covid-19.

Không lâu sau đó, Gojek còn quyết định mở rộng danh mục đầu tư bằng việc rót vốn vào startup trong lĩnh vực nông nghiệp của Indonesia là eFishery. Bằng chứng là nhà đầu tư chính vào eFishery là Go-Ventures (quỹ đầu tư của Gojek).

"Nguồn vốn mới sẽ giúp chúng tôi phát triển công ty mở rộng đến toàn quốc với mục tiêu cụ thể là tăng trưởng gấp 10 lần hoạt động kinh doanh", ông Gibran Huzaifah, Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập eFishery cho hay.

Ra đời năm 2013, eFishery cung cấp thiết bị nuôi cá tự động, cho phép người nuôi có khả năng theo dõi tình hình đàn cá thông qua ứng dụng di động. Công ty đang hướng tới thị trường 3,3 triệu trang trại chăn nuôi trên lãnh thổ Indonesia.