Diễn đàn quản trị
Dịch vụ chọn lọc: Xu hướng mới trong ngành khách sạn
Mô hình khách sạn chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ căn bản, sẽ ngày càng phổ biến, phục vụ nhu cầu khách hàng thu nhập tầm trung.
Nửa đầu năm nay chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục của thị trường du lịch Việt Nam khi đón nhận con số ấn tượng 8,8 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua mức cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.
Tuy nhiên, bối cảnh thị trường biến động trong những năm gần đây đặt ra nhiều thách thức cho ngành khách sạn, đặc biệt là trong việc duy trì biên lợi nhuận. Quy mô dự án càng lớn, càng dễ gặp khó khăn khi thị trường thay đổi.
Do đó, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động trở nên cấp thiết, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho ngành.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, dự báo hai xu thế chủ đạo của thị trường khách sạn Việt Nam sắp tới là sự xuất hiện của các thương hiệu đề cao lối sống và sự thịnh hành của mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc.
Các thương hiệu thiên về phong cách sống như Nobu với điểm nhấn ẩm thực Nhật Bản, hứa hẹn sẽ nhanh chóng thâm nhập vào TP.HCM và Đà Nẵng.
"Mô hình này đáp ứng nhu cầu gia tăng của nhóm khách ngân sách tầm trung và đã rất phổ biến tại các quốc gia khác, tuy nhiên lại chưa được nhận diện rộng rãi tại Việt Nam”, ông Mauro nhận xét.
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng phòng Tư vấn tại Savills Hotels, cho biết mô hình trên phù hợp với các điểm đến du lịch phát triển, với nhiều dịch vụ ăn uống và vui chơi giải trí hiện có. Khách sạn có thể cắt giảm chi phí tiện nghi và dịch vụ, nhằm tiết giảm chi phí vận hành, định giá bán khách sạn và chi phí dịch vụ đồng thời vẫn duy trì trải nghiệm của khách hàng.
Hiện tại, mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc đã xuất hiện ở TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng cùng một vài tỉnh thành khác. Tuy nhiên, số lượng vẫn khá khiêm tốn so với tiềm năng và thấp hơn so với các quốc gia trong Đông Nam Á. Số lượng khách sạn dịch vụ chọn lọc, phân khúc tầm trung do năm nhà điều hành nước ngoài hàng đầu quản lý ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Thái Lan.
Theo khảo sát, tỷ lệ khách sạn cung cấp dịch vụ chọn lọc ở TP.HCM chiếm 27% tổng số nguồn cung của mô hình trên, thấp hơn nhiều so với con số 60% ở Bangkok.
Jenny Milos, Phó chủ tịch, Quản lý thương hiệu Dịch vụ chọn lọc và Suites, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Hilton, cho rằng, sự bùng nổ của tầng lớp trung cấp tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương thúc đẩy nhu cầu du lịch quốc tế, trong đó Việt Nam cũng là một điểm đến được du khách ưa chuộng.
Điều này góp phần gia tăng nhu cầu lưu trú tại các khách sạn chất lượng với mức giá hợp lý, thúc đẩy sự phát triển của mô hình dịch vụ chọn lọc tại Hilton, trong đó nổi bật là thương hiệu Hilton Garden Inn.
"Tại Việt Nam, chúng tôi dự kiến sẽ gia tăng gấp đôi số lượng dự án mang thương hiệu Hilton Garden Inn trong một vài năm tới đây”, ông Jenny nói.
SOJO Hotels cũng là một trong những mô hình nổi bật, tiên phong trong việc áp dụng công nghệ cao nhằm tạo ra một trải nghiệm lưu trú khác biệt, tối đa hoá sự thuận tiện đối với du khách.
Thay vì mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục truyền thống tại các khách sạn thông thường, khách hàng SOJO Hotels có thể dễ dàng đăng ký mọi hoạt động qua ứng dụng điện thoại, đặt và nhận phòng trước 48 tiếng, rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả.

Nhờ ứng dụng thông minh, khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ như đặt phòng, nhận và trả phòng, mở cửa chìa khóa số, kéo rèm, gửi đồ chỉ với chiếc điện thoại di động.
Cũng theo xu hướng dịch vụ chọn lọc này, Wink Hotels, với mô hình khách sạn "giá rẻ nhưng chất lượng", cũng đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành du lịch. Những khách sạn thương hiệu này đã xuất hiện ở TP. HCM, Đà Nẵng và sắp tới là Cần Thơ, Hải Phòng và Hà Nội.
Và khác với mô hình truyền thống, Wink không tập trung vào việc giữ chân khách hàng trong khách sạn bằng những dịch vụ như nhà hàng, spa, hay phòng hội họp, thay vào đó, tập trung vào việc tạo ra một không gian thoải mái và linh hoạt cho du khách.
Wink Space được thiết kế như một khu vực chung rộng rãi, phù hợp cho công việc, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là thư giãn, mang đến cho du khách một trải nghiệm nghỉ dưỡng linh hoạt và đầy năng động.
Tuy không có nhiều nhân viên nhưng khi khách hàng cần biết ở đâu có nhà hàng ăn ngon, chỗ nào cắt tóc đẹp, đánh giầy ở đâu hay muốn đưa bạn gái đến phòng tranh, họ luôn sẵn sàng hỗ trợ.
Sự xuất hiện của những mô hình khách sạn đột phá như SOJO Hotels và Wink Hotels đánh dấu một bước tiến mới của ngành du lịch Việt Nam, minh chứng cho sự năng động và sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc nắm bắt xu hướng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với tiềm năng du lịch đa dạng và sự tập trung của các tiện ích ẩm thực, vui chơi giải trí hiện nay, ngành khách sạn kỳ vọng mô hình khách sạn chọn lọc sẽ phát triển mạnh mẽ hơn tại TP.HCM, tương tự như tại thủ đô của Thái Lan.
Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch
SOJO Hotels: Khách sạn phong cách nhất châu Á được vinh danh tại giải thưởng World Travel Awards
Giải thưởng danh giá của ngành du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) 2022 công nhận SOJO Hotels là “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á”. Đây là năm thứ hai liên tiếp SOJO Hotels giành giải thưởng này.
Wink Hotels tham vọng tạo nên cuộc cách mạng trong ngành khách sạn
Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch tê liệt, nhà phát triển dự án Indochina Kajima vẫn kiên trì mục tiêu xây dựng 20 khách sạn mang thương hiệu Wink Hotels trên khắp cả nước.
Những dịch vụ khách sạn thu hút khách địa phương trong mùa dịch
Khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chững và dừng lại, nguồn thu chủ yếu hiện nay của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước vẫn sẽ đến từ du lịch nội tỉnh.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.