Điền tên ẩm thực Việt Nam lên bản đồ ẩm thực thế giới

Quỳnh Như Thứ năm, 23/08/2018 - 10:21

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và ẩm thực Việt Nam khuyến nghị một chiến dịch: Mỗi tuần, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể chọn một nhà hàng bất kỳ đang bán đồ ăn Việt Nam để giới thiệu ẩm thực Việt với thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và Ẩm thực Việt Nam, CEO Công ty Du lịch Vietravel

Theo nhìn nhận của các chuyên gia về văn hóa, trong dòng chảy văn hoá dân tộc, thứ để níu giữ văn hoá – con người Việt chính là ẩm thực. Ẩm thực là con thuyền đưa văn hoá Việt ra thế giới và văn hoá Việt chính là nước đẩy con thuyển ẩm thực đi nhanh hơn, xa hơn. Với hệ động thực vật phong phú, thuỷ hải sản nông nghiệp trên rừng dưới biển, nền ẩm thực Việt Nam cũng hết sức đa dạng.

Ẩm thực Việt Nam là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực, người Việt Nam cũng rất giỏi ứng biến để nâng tầm những món ăn từ bên ngoài du nhập vào. Bánh mì không phải có nguồn gốc từ Việt Nam, mà từ Pháp do người Pháp mang vào nhưng bây giờ những ổ bánh mì Pháp đã trở thành một món bánh mì nổi tiếng Việt Nam, quay trở lại chinh phục thế giới.

“Thế nên, chẳng ngoa khi nói ẩm thực Việt chính là bếp ăn của thế giới”, ông Nguyễn Quốc KỳChủ tịch Hiệp hội Văn hoá và Ẩm thực Việt Nam, CEO Công ty Du lịch Vietravel khẳng định trong buổi tọa đàm “Đưa văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới” vừa được tổ chức tại TP. HCM.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của giới chuyên gia, dù ẩm thực Việt Nam nắm nhiều lợi thế như vậy song vị thế của nó vẫn chưa tương xứng với thực lực. Nói đến ẩm thực châu Á người ta hay nói đến món Nhật, Ấn, Trung Quốc và Hàn Quốc, còn trong khu vực Đông Nam Á sẽ nói đến món Thái. Sở dĩ ẩm thực Việt Nam vẫn chưa có tên trên bản đồ thế giới là bởi cách quảng bá của chúng ta vẫn chưa đủ tốt.

Trong hội nghị về ngoại giao năm nay, Nhà nước vừa có một đề nghị với đại sứ các nước một nhiệm vụ mới: phải giúp các doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn nữa, bên cạnh nhiệm vụ chính trị. Đại sứ Philippines từng giúp một doanh nghiệp bán được 2 triệu tấn gạo cho Chính phủ nước này, ông Nguyễn Quốc Kỳ kể.

Hiện tại, các nhà hàng món Việt có mặt trên 110 quốc gia, ước tính có khoảng 150.000 nhà hàng/quán ăn của người Việt trên thế giới. “Theo đó, mỗi tuần, chúng ta sẽ chọn 1 nhà hàng lớn nhất – tốt nhất, để tổ chức giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Vậy là mỗi năm chúng ta có 52 sự kiện, chiến lược này sẽ đi được trong nhiều năm.

Để thực hiện chiến dịch dài hơi này, Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán có thể xúc tiến giới thiệu ẩm thực Việt từ các nhà hàng Việt Nam. Chúng ta cần phải chinh phục thế giới ngoài mạch ngầm bên cạnh những mạch nổi khác như quảng bá qua truyền thông, du lịch”, CEO Vietravel đề nghị.

Ông Kỳ khuyến nghị, bất cứ thương hiệu/sản phẩm nào tự tin mình chính là tinh hoa của ẩm thực Việt đều có thể tham gia vào chiến dịch này, không những thế, chiến dịch này cần phải được duy trì và phát triển. Ngoài nhà hàng/quán ăn bán món ăn Việt, có thể tấn công vào nhà hàng/quán ăn bán các món ăn của các nước khác, đưa nguyên liệu chế biến và con người vào trong đó.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá và Ẩm thực Việt Nam đề nghị chiến dịch quảng bá du lịch thông qua nguồn lực kiều bào
Các diễn giả trong buổi toạ đàm.

Ẩm thực ngoại lai sẽ bị ảnh hưởng bởi vùng miền và phong cách người nấu: Phở ở Pháp không thể hoàn toàn giống phở nấu ở Việt Nam, nó sẽ bị địa phương hoá ít nhiều. Phấn đấu món ăn trên bàn ăn các nước khác sẽ có 85% nguyên liệu Việt Nam.

Có nhiều nhà hàng bán món ăn Nhật hoặc Hàn ở nước ngoài, có nhiều đầu bếp chính và cả phục vụ là người Việt. Chúng ta có thể khuyến khích họ đưa yếu tố Việt vào các món ăn Nhật/Hàn, bởi không phải món Nhật/Hàn ở Mỹ phải giống y đúc ở Nhật/Hàn. 

“Những người làm ẩm thực - văn hóa phải biết định vị, định hình, có những chương trình đào tạo và đưa ra những quy chuẩn rõ ràng cho những người Việt đang làm trong ngành ẩm thực ở nước ngoài, để họ có thể đưa văn hoá Việt vào các món ăn mà họ nấu một cách sáng tạo”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam đừng sợ sẽ không tiêu thụ được sản phẩm mang dấu ấn đậm nét của ẩm thực Việt ở nước ngoài. Ngay cả ở xứ lạnh, người ta vẫn thưởng thức cà phê đá, vì họ không chỉ đang thưởng thức một món nước uống có cafein mà còn đang thưởng thức tinh hoa văn hoá Việt Nam. Chỉ cần chúng ta tìm ra cách tiếp cận thị trường đúng, có chiến lược quảng bá tốt sẽ thành công.

Ứng xử với tài nguyên, văn hóa và chuyện du lịch bền vững

Ứng xử với tài nguyên, văn hóa và chuyện du lịch bền vững

Leader talk -  7 năm
Nguồn vốn tự nhiên và văn hóa không mất đi mà sẽ cho “lợi nhuận” lâu dài nếu biết gìn giữ và khai thác hợp lý.
Ứng xử với tài nguyên, văn hóa và chuyện du lịch bền vững

Ứng xử với tài nguyên, văn hóa và chuyện du lịch bền vững

Leader talk -  7 năm
Nguồn vốn tự nhiên và văn hóa không mất đi mà sẽ cho “lợi nhuận” lâu dài nếu biết gìn giữ và khai thác hợp lý.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  51 giây

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  5 giờ

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  7 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tiêu điểm -  7 giờ

Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  51 giây

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 phút

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  3 giờ

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  5 giờ

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.