Điều chỉnh bảng giá đất: Cần thiết nhưng tránh gây sốc

An Chi Thứ hai, 09/09/2024 - 11:37

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Minh Ngân cho rằng, việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai là cần thiết, song cần có lộ trình, mức tăng phù hợp.

Giá đất trong bảng giá đất sau điều chỉnh ở nhiều địa phương tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Anh.

Điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết

Việc điều chỉnh bảng giá đất đang trở thành vấn đề nóng khi nhiều địa phương đã thực hiện các thay đổi lớn về bảng giá đất, dẫn đến giá đất tăng cao đột biến, gây phản ứng trái chiều từ phía doanh nghiệp và người dân sử dụng đất.

Theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 sẽ tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh có quyền điều chỉnh bảng giá đất nếu cần thiết để phù hợp với thực tế giá đất tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Minh Ngân, cho rằng việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa giá đất trong bảng và giá đất thực tế trên thị trường, tránh thất thu ngân sách nhà nước và đảm bảo công bằng trong nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh bảng giá đất với mức tăng mạnh, đã gây ra sự phản ứng từ phía các đối tượng chịu tác động, bao gồm cả doanh nghiệp và người dân. Nhiều người lo ngại số tiền phải trả cho các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, như thuế sử dụng đất và tiền thuê đất, sẽ tăng đột biến, tạo ra gánh nặng lớn hơn.

Trước đây, bảng giá đất được xây dựng theo Luật Đất đai 2013 và bị giới hạn bởi khung giá đất của Chính phủ, nhưng điều này đã bị loại bỏ trong Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa điều chỉnh kịp thời bảng giá đất để phản ánh giá thị trường, dẫn đến tình trạng giá đất trong bảng giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế.

Việc không điều chỉnh kịp thời bảng giá đất có thể dẫn đến chênh lệch lớn giữa giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và giá thực tế, gây ra những bất ổn cho thị trường bất động sản.

Theo ông Ngân, nếu không có sự điều chỉnh hợp lý, bảng giá đất cũ có thể khiến Nhà nước thất thu một khoản lớn, trong khi các địa phương điều chỉnh quá nhanh lại gặp phải phản ứng từ người dân và doanh nghiệp.

Bảng giá đất quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 được áp dụng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp như nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tính tiền thuê đất hằng năm…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Minh Ngân. Ảnh: VGP.

Cần lộ trình phù hợp

Trước thực tế trên, ông Ngân cho rằng, việc tổ chức thực hiện, việc điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp với tình hình thực tế giá đất tại địa phương theo quy định mới tại Luật Đất đai sửa đổi là cần thiết. Song, quá trình thực hiện cần có sự tính toán kỹ lưỡng.

Các địa phương cần phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện hành, xem xét giá đất trong bảng giá đất so với mặt bằng giá đất tại địa phương; đánh giá tác động của dự thảo bảng giá đất đối với đối tượng áp dụng để có lộ trình, mức tăng phù hợp với từng khu vực, vị trí, loại đất.

Khi điều chỉnh bảng giá đất, các địa phương cần tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan để tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, hạn chế việc chênh lệch quá lớn về nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện, đảm bảo sự đồng thuận, hạn chế phản ứng bất bình trong xã hội.

Ông Ngân thừa nhận, việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành với sự phân cấp mạnh mẽ, triệt để và nhiều điểm mới, nên thời gian đầu không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng tại các địa phương.

Tuy nhiên, việc xây dựng các quy định về bảng giá đất mới đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, trên cơ sở đánh giá, tổng kết việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013. Điều này giúp khắc phục được những tồn tại hạn chế trước đó và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp...

Do đó, các cơ quan liên quan cần tập trung vào khâu tổ chức thực hiện, kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và thi hành.

Việc điều chỉnh, bổ sung ngay sau khi chính sách vừa được ban hành cần cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng, tránh tác động không mong muốn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân và dư luận, môi trường đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, các địa phương cần phải tập trung hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền, đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, ông Ngân nhấn mạnh.

Tác động của bảng giá đất mới ở TP.HCM

Tác động của bảng giá đất mới ở TP.HCM

Tiêu điểm -  1 tháng
Việc TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất được dự báo sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội.
Tác động của bảng giá đất mới ở TP.HCM

Tác động của bảng giá đất mới ở TP.HCM

Tiêu điểm -  1 tháng
Việc TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất được dự báo sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội.
Chủ tịch HoREA: Quy định bảng giá đất ban hành hàng năm chưa phù hợp

Chủ tịch HoREA: Quy định bảng giá đất ban hành hàng năm chưa phù hợp

Bất động sản -  2 năm

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, bảng giá đất nên được ban hành 5 năm một lần thay vì xây dựng định kỳ hàng năm như tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đà Nẵng công bố bảng giá đất mới

Đà Nẵng công bố bảng giá đất mới

Bất động sản -  4 năm

Bảng giá đất mới nhất của TP. Đà Nẵng vừa được thông qua mới đây đã giảm so với bảng giá đất tại quyết định năm 2019.

TP. HCM chốt bảng giá đất mới

TP. HCM chốt bảng giá đất mới

Tiêu điểm -  4 năm

Giá đất cao nhất TP. HCM thuộc về khu trung tâm với mức giá 162 triệu đồng/m2.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  3 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  3 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  3 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  20 giờ

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  21 giờ

Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC dẫn đầu đã chiến thắng liên danh 1 của Tập đoàn Đèo Cả với gói thầu 4.7 sân bay Long Thành.

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tiêu điểm -  21 giờ

Công ty Tân Hiệp Phát trao hàng ngàn phần quà sữa đậu nành dinh dưỡng nhằm động viên tinh thần và chăm sóc sức khỏe thể chất của các em trong chương trình “Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" lần thứ 23.